Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ HUẤN TỪ TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN 12/2/2017

Filled under:



 "Chúa Giêsu dạy cho biết cách thức thực thi trọn vẹn ý muốn của Thiên Chúa và Người đã sử dụng từ ngữ 'công chính hơn' ...  Một thứ công chính được tác động bởi tình yêu thương, bởi đức bác ái và lòng thương xót, nhờ đó có thể thực thi yếu tính của các Giới Răn, tránh được cái nguy cơ của chủ nghĩa duy hình thức ... để trở thành những Kitô hữu thực chất, chứ không phải thứ Kitô hữu 'chỉ có cái mã'"!  http://thoidiemmaria.net/TDM2017/GHHT/VAV5IRAC6456-16715-k6gC-U11001264701313hUE-1024x576@LaStampa.it.jpg

Xin chào Anh Chị Em thân mến!
Phụng vụ hôm nay trình bày cho chúng ta thấy một đoạn khác của Bài Giảng Trên Núi trong Phúc Âm Thánh Mathêu (xem 5:17-37). Ở đoạn này, Chúa Giêsu muốn giúp cho các thính giả của Người đọc lại Luật Moisen. Những gì đã nói trong Giao Ước cũ đều đúng, thế nhưng vẫn chưa phải là tất cả: Chúa Giêsu đã đến để làm trọn lề luật cũng như để thăng hóa Lề Luật của Thiên Chúa một cách trọn vẹn, cho đến chi tiết cuối cùng (xem câu 18). Người đã bày tỏ cho thấy mục đích nguyên tuyền của nó cùng hoàn trọn các khía cạnh chân thực của nó, và Người làm tất cả điều ấy bằng việc giảng dạy của Người, thậm chí còn hơn thế nữa, bằng việc hiến Bản Thân Mình trên thập tự giá. Như thế là Chúa Giêsu dạy cho biết cách thức thực thi trọn vẹn ý muốn của Thiên Chúa và Người đã sử dụng từ ngữ "công chính hơn" so với sự công chính của thành phần luật sĩ và biệt phái (xem câu 20). Một thứ công chính được tác động bởi tình yêu thương, bởi đức bác ái và lòng thương xót, nhờ đó có thể thực thi yếu tính của các Giới Răn, tránh được cái nguy cơ của chủ nghĩa duy hình thức. Duy hình thức chủ nghĩa đó là tôi có thể làm điều này, tôi không thể làm điều kia; tôi có thể làm tới đây thôi, tới kia thì không thể ... Không, hơn thế nữa, hơn thế nữa.
Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu đặc biệt xét đến 3 khía cạnh, 3 Giới Răn: giết người, ngoại tình và thề nguyền.
Về Giới Răn "chớ giết người", Người khẳng định rằng giới răn này bị phạm đến không chỉ bởi việc giết người thực sự, mà còn bởi các hành vi phạm đến phẩm vị của con người, bao gồm những lời nói xỉ nhục nữa (xem câu 22). Những lời nói ấy thật ra không có cùng một mức độ trầm trọng và tính chất tội lỗi như việc giết người, thế nhưng chúng có tính cách giống nhau, vì chúng là những sinh cơ của nó và đều cho thấy cùng một ý muốn bệnh hoạn. Chúa Giêsu không bảo chúng ta lập ra một bản liệt kê thứ tự các thứ vi phạm, mà là mời gọi chúng ta hãy coi tất cả chúng là những gì tai hại, vì chúng được tác động bởi ý hướng muốn gây ra sự dữ cho tha nhân của mình. Chúa Giêsu đưa ra một thí dụ. Việc xỉ nhục: chúng ta quen thói xỉ nhục như thể lên tiếng "chào" vậy. Điều ấy cũng có tính chất giết người. Ai xỉ nhục anh em mình là kẻ giết anh em mình trong lòng của mình. Xin đừng xỉ nhục! Chúng ta chẳng được gì đâu ...
Một điều hoàn trọn khác giành cho luật hôn nhân. Ngoại tình được coi là một thứ vi phạm đến quyền sở hữu của người nam trên người nữ. Trái lại, Chúa Giêsu đã đào đến tận gốc rễ của sự dữ này. Như người ta đụng chạm tới việc giết người bằng những thứ xỉ nhục và vi phạm thế nào thì người ta cũng đụng chạm tới việc ngoại tình bằng những ý hướng muốn chiếm đoạt một người phụ nữ nào đó ngoài vợ của mình như vậy. Ngoại tình, như việc trộm cắp, băng hoại cùng tất cả mọi tội lỗi khác, trước hết được cưu mang trong thâm cung của chúng ta, để rồi một khi thực hiện các chọn lựa sai lầm được ấp ủ trong lòng thì chúng sẽ đi đến hành vi cụ thể. Nên Chúa Giêsu mới nói rằng ai mà nhìn một người nữ không phải vợ của mình với ước muốn chiếm đoạt thì là một kẻ ngoại tình ở trong lòng họ rồi vậy; họ đã bắt đầu đường lối ngoại tình. Chúng ta hãy suy nghĩ một chút về điều này, về những ý nghĩa xấu xa xuất phát theo chiều hướng này.
Rồi Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ của Người rằng đừng thề nguyền, vì thề nguyền là một dấu hiệu cho thấy những gì là thiếu an toàn và những gì là hai mặt nơi các mối liên hệ của con người. Thẩm quyền của Thiên Chúa không được trở thành phương tiện hóa để bảo đảm những chuyện loài người chúng ta. Trái lại, chúng ta được kêu gọi để thiết lập giữa chúng ta, trong gia đình của chúng ta cũng như trong cộng đồng của chúng ta, một bầu khí minh bạch và tin tưởng nhau, nhờ đó chúng ta có thể được coi là chân thành, không cần phải sử dụng tới những can thiệp cao cấp hơn để được tin tưởng. Sự thiếu tự tin và việc ngờ vực nhau bao giờ cũng đe dọa những gì là thanh thản bình an!
Xin Trinh Nữ Maria, người nữ của việc ngoan ngoãn lắng nghe và hân hoan tuân phục giúp chúng ta càng tiến đến với Phúc Âm hơn bao giờ hết, để trở thành những Kitô hữu thực chất, chứ không phải thứ Kitô hữu "chỉ có cái mã"! Điều này là những gì khả hữu nhờ ân sủng của Thánh Linh, Đấng giúp chúng ta có thể làm được hết mọi sự bằng tình yêu thương, nhờ đó chúng ta có thể trọn vẹn thi hành ý muốn của Thiên Chúa.

https://zenit.org/articles/ angelus-address-fulfilment-of- the-mosaic-law/
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và những chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu

 Giáo Hội Năm Châu 07-13/02/2017: Mừng 17 chân phước tử đạo Lào tại Vương Cung Thánh Đường Paris