Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

GIÁO HUẤN ĐẦU NĂM CỦA ĐỨC CHA GIUSE VỚI BAN TRUYỀN THÔNG GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Filled under:



Sáng Chúa Nhật ngày 19.02.2017, ban truyền thông Giáo phận Phú Cường đã có buổi họp mặt đầu năm mới tại Nhà Chung Giáo phận Phú Cường và đã nhận được sự yêu thương của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận phú Cường, qua giờ giáo huấn dành cho người làm công tác truyền thông. Điều này giúp ban truyền thông nhận thức được sứ vụ quan trọng mà Thiên Chúa trao ban cho mỗi người. Đó là hãy thực thi sứ vụ truyền thông trên tinh thần loan báo Tin Mừng; truyền thông trong Chúa và truyền thông bằng sự hiệp thông: “Hiệp thông trong đức tin và đức ái để loan báo Tin Mừng”.

Truyền thông trong Chúa, từ Chúa và với tinh thần của Chúa là sứ vụ của mỗi anh chị em truyền thông cần nhận thức rõ và luôn lấy đó làm kim chỉ nam trên con đường thực thi sứ vụ của mình.

Thiên Chúa là tình yêu. Ngài đến thế gian cũng chính vì tình yêu. Đây chính là cách Thiên Chúa truyền thông đến với con người. Vậy, người truyền thông phải tiếp nối sứ vụ này, tiếp tục truyền thông tình yêu của Chúa đến với mọi người. Truyền thông bằng sự hiệp thông, bằng sự nối kết yêu thương giúp con người đến gần với nhau hơn và từ đó kết nối mọi người đến với Thiên Chúa. Truyền thông Tin Mừng của Chúa để mang Lời Chúa đi vào cuộc sống của mỗi người và giúp mọi người nhận biết Lời Chúa và sống Lời Chúa. Truyền thông không đơn thuần là dùng kỹ năng hay kỹ thuật hiện đại mà cần phải có một tấm lòng rộng mở, sẵn sàng dấn thân phục vụ để mang tình yêu thương của Chúa đến với mọi người. Truyền thông bằng chính đời sống của mình theo Tin Mừng và trong tình yêu của Chúa. Từng hành động giản đơn trong đời thường, từng cử chỉ yêu thương, từng việc làm phục vụ nho nhỏ, nhưng bằng tình yêu cũng là cách truyền thông hữu hiệu. Đức cha Giuse nhắc nhớ mọi người rằng hãy cảm nghiệm thánh ý Chúa dành cho từng người và ý thức rằng mình là một yếu tố trong kế hoạch của Thiên Chúa. Chắc chắn rằng Thiên Chúa đã trao ban cho mỗi anh chị em truyền thông một sứ vụ đặc biệt để làm phương thế thông truyền tình yêu của Chúa đến với mọi người; hãy nhìn lại lòng mình để cảm nhận được thánh ý Chúa, cảm nhận sứ vụ Ngài trao ban cho mình. Chúa mời gọi từng người hãy sống đời yêu thương, tha thứ như Ngài luôn yêu thương và thứ tha. Vậy, người truyền thông hãy tiếp tục sứ vụ của Ngài là mang yêu thương đến với mọi người. Chúa mời gọi mỗi người làm công tác truyền thông phải biết sử dụng phương thế truyền thông Chúa ban để thực thi sứ vụ của mình bằng lòng nhiệt thành và bằng trái tim yêu thương. Hãy truyền thông để kết nối yêu thương. Truyền thông trong Chúa, truyền thông trong sự hiệp nhất, truyền thông để dẫn đưa mọi người đến sự sống để đón nhận niềm hạnh phúc và làm lan tỏa niềm hạnh phúc ấy đến với tất cả.

Đức cha Giuse tha thiết mời gọi anh chị em làm công tác truyền thông luôn hướng lòng về Chúa để thực thi sứ vụ của mình trong Chúa, bằng tình yêu Chúa trao ban. Truyền thông phải mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người khác; phải thông truyền Tin Mừng của Chúa đến với tha nhân; phải đưa đến sự hiệp thông - Sự hiệp thông trong Chúa là hiệp thông trong yêu thương. Đức cha cũng nhắc nhở mọi người hãy cẩn trọng để tránh khỏi sự cám dỗ trong khi thực thi sứ vụ truyền thông của mình. Nếu truyền thông không đặt trên nền tảng của sự hiệp thông, yêu thương, chia sẻ và phục vụ thì hãy cẩn trọng kẻo lạc xa phương thế truyền thông Chúa trao ban. Truyền thông mà không mang lại sự hiệp thông, trái lại tạo ra ngờ vực gây chia rẻ thì sẽ không còn ý nghĩa nữa vì lúc ấy đã có bàn tay của quỷ dữ, của tội lỗi can dự vào. Thế nên, hãy luôn nguyện cầu cùng Chúa, xin Chúa gìn giữ và ban cho sự sáng suốt để luôn tỉnh thức thực thi sứ vụ của mình theo thánh ý Chúa.

Sau giờ giáo huấn, Đức cha Giuse đã chủ tế Thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu xin Chúa nâng đỡ, soi sáng cho từng thành viên trong ban truyền thông của giáo phận luôn biết thực thi sứ vụ Chúa trao ban theo thánh ý Chúa. Đức cha cũng chia sẻ với cộng đoàn về tình yêu và sự vị tha của Thiên Chúa để mỗi người biết noi theo gương của Chúa, sống yêu thương và biết tha thứ cho nhau. Sống yêu thương nhau, tha thứ cho nhau và biết đón nhận nhau trong tình yêu thương cũng chính là mình đang cảm nếm niềm vui thiên đàng ngay tại đời sống thực tại này. Nơi nào có yêu thương, có tha thứ chính là thiên đàng. Ngược lại, nơi còn tồn tại sự hận thù, không chấp nhận nhau từ đó tâm hồn luôn trong tình trạng bất an, căm hận thì không khác gì là hỏa ngục. Vì thế, người làm công tác truyên thông được mời gọi phải sống hiệp thông: “Hiệp thông trong đức tin và đức ái để loan báo Tin Mừng”.

Sau Thánh lễ, ban truyền thông chụp ảnh lưu niệm cùng Đức cha và cha đặc trách, cùng chia sẻ bữa cơm thân mật tình cha con trong tiếng cười giòn giã, trong niềm vui của sự hiệp thông; hiệp thông trong Chúa, hiệp thông trong yêu thương.