Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật XXVI TN B

Filled under:

* Đừng ngăn cản người ta (làm việc thiện).
          Kính chúc Quý Vị, Quý Bạn cùng Quý Quyến, luôn an mạnh, và nhớ tìm hiểu để thêm tin lời Phúc Âm, ai không chống chúng ta tất là không làm hại chúng ta, đó cũng là một cách có thể hợp với chúng ta. Những việc không làm hại mình, thì không nên vì tiểu tiết hay chủ quan mà ngăn trở người ta, nhất là khi người ta làm việc thiện rõ ràng .
          Bất cứ một việc gì, dù nhỏ mọn đến thế nào, cũng là một nguyên nhân, thế nào cũng có hậu quả. Làm việc gì vì Thiên Chúa, có khi bề ngoài rất nhỏ mọn, như cho môn đệ Thiên Chúa một chén nước, Thiên Chúa cũng không quên ơn. Làm cho người ta vì Thiên Chúa, vì lòng kính mến và phụng sự Thiên Chúa, nguyên nhân vì Thiên Chúa, thì hậu quả đẹp lòng Thiên Chúa, là được Thiên Chúa đón nhận.
          Có điều hệ trọng, ai cũng cần phải để ý, là phải tránh nguyên cớ gây nên tội lỗi. Không nên gây nguyên cớ cho kẻ khác sa ngã, nhất là đối với những người yếu đuối, kém cỏi, và phải loại bỏ nơi mình./-
Thân mến, vh.
Sundy, 27.Sep.2015
 
CN  XXVI  THƯỜNG NIÊN  B  (Mc 9,38-43. 45. 47-48)
 
1. Bài Đọc
            “Gioan thưa với Chúa Giêsu: ‘Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ, họ không theo chúng ta, nên chúng con đã ngăn cản’. Nhưng Chúa Giêsu phán lại: ‘Đừng ngăn cản người ta, vì không ai có thể lấy danh Thầy mà làm phép lạ, rồi sau đó trở lại nói xấu Thầy. Vì ai không chống đối anh em là hợp với anh em. Ai cho anh em uống một chén nước nhân danh Thầy, vì anh em thuộc về Đấng Cứu Thế, Thầy nói thực với anh em, họ không mất tiền thưởng đâu. Nhưng ai gây dịp tội (1) cho một người trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thì đáng cho họ bị cột cối đá (2) vào cổ và thả xuống biển còn hơn. Và nếu tay anh là một dịp tội cho anh thì chặt nó đi; thà anh chỉ có một tay mà vào cõi sinh tồn (3) thì hơn là có đủ cả hai tay mà vào hỏa ngục lửa không hề tắt (4). Và nếu chân anh là dịp tội cho anh, thì chặt nó đi, thà anh chỉ có một chân mà vào cõi sinh tồn, còn hơn bị vứt vào hỏa ngục với cả hai chân. Và nếu mắt anh là dịp tội cho anh, thì múc nó đi, thà anh chỉ có một mắt mà vào Nước Thiên Chúa, còn hơn có hai mắt mà bị vứt vào hỏa ngục là nơi dòi bọ không chết (5) và lửa không tắt”.
 
2. Chú Thích
            (1) Gây dịp tội: Cũng có nghĩa làm gương mù gương xấu để cho người ta sa ngã, mắc tội lỗi.
            (2) Cối đá: Theo nguyên văn La Tinh, cối đá lừa kéo, một loại cối xay của người Do Thái do lừa kéo đi chung quanh.
            (3) Cõi sinh tồn: Thiên đàng.
            (4) Lửa không hề tắt: Cứ đỏ mãi, không tắt bao giờ, hình bóng hỏa ngục.
            (5) Dòi bọ không chết: Hình bóng hỏa ngục.
 
3. Suy Niệm
            (1) Thánh Gioan đã theo Chúa Giêsu mấy năm, nhưng còn có tính như nhiều người khác, thấy có người không theo mình thì tìm cách ngăn cản, không cho họ làm việc thiện! Chúa Giêsu trách điều đó, và nói lại một câu có ý nghĩa vô cùng khoan dung đại độ. Theo nghĩa đen từng chữ, có khi không đúng như thế. Trong thực tế, có kẻ lợi dụng danh nghĩa người khác, rồi lại nói xấu người đó. Vẫn hay đó là những kẻ ác độc, đê tiện, bướng bỉnh, bị người hiểu biết khinh bỉ; nhưng không hẳn là không có người quỷ quái đến thế, hoặc vì ác tâm, kiêu ngạo hay là dại dột, điên cuồng. Có lẽ Chúa Giêsu không muốn nói đến hạng người này, hay là Chúa Giêsu kể đó không còn phải là con người, đã trở nên như cơ khí hay cầm thú, không cần phải nói đến làm gì. Lại có người không chống mà cũng không theo. MỘT là vì có tính thờ ơ, không có ý tưởng, lập trường, không muốn chống ai và cũng không muốn theo ai. HAI là vì có tính ích kỷ, chỉ lo cho mình, không can thiệp gì đến những người không lợi mà cũng không hại. BA là vì có một lối an thân, không muốn có ý tưởng hay lập trường, ngoài những việc thông thường của mọi người. Có thuyết triết học nói đó là chưa sống con người, không có cái nhìn riêng biệt. Hay là Chúa Giêsu muốn nói, ai không chống chúng ta tất là không làm hại chúng ta, đó cũng là một cách có thể hợp với chúng ta.
 
            (2) Bất cứ một việc gì, dù nhỏ mọn đến thế nào, cũng là một nguyên nhân, thì thế nào cũng có hậu quả. Làm việc gì vì Thiên Chúa, có khi bề ngoài rất nhỏ mọn, như cho môn đệ Thiên Chúa một chén nước, Thiên Chúa cũng không quên ơn. Vì theo luật của Thiên Chúa, ý hướng của người ta là linh hồn và đường lối của công việc. Nếu ý hướng và công việc đều quy về Thiên Chúa, nghĩa là làm cho người ta vì Thiên Chúa, vì lòng kính mến và phụng sự Thiên Chúa, nguyên nhân vì Thiên Chúa, thì hậu quả đẹp lòng Thiên Chúa, là được Thiên Chúa đón nhận. Nói theo cách thông thường, cho người chất phác cũng hiểu rõ ràng, là không mất phần thưởng. Người nào đã lên bậc trên, trong đường đạo đức hay trí thức, đã hiểu luật mến Thiên Chúa yêu thương người ta, có thể không đặt vấn đề làm để được phần thưởng cho mình. Tuy không đặt, nhưng mất. Vì không đặt trở lui cho mình, thì ý hướng vẫn tiến tới, hậu quả càng đầy đủ xứng đáng hơn, không phải là không có hậu quả. Nhưng đạo lý của Thiên Chúa mở cửa cho đủ hạng người, từ con trẻ cho đến người lớn, từ người bình dân thất học đến người thượng lưu thông thái, từ người đơn sơ chất phác đến người thâm thúy cao sâu, mỗi người ai cũng phải thi hành theo hiểu biết và tâm tình của mình.
 
            (3) Có điều hệ trọng, ai cũng cần phải để ý, là phải tránh các nguyên cớ gây nên tội lỗi. Không nên gây nguyên cớ cho kẻ khác sa ngã, nhất là đối với những người yếu đuối, kém cỏi, và phải loại bỏ những nguyên cớ đó nơi mình. Nhiều khi cần phải chịu khó cẩn thận, can đảm hy sinh. Vì người khôn ngoan phải đặt nặng tương lai hơn hiện tại, toàn thể hơn phần tử, tinh thần hơn vật chất, linh hồn hơn cơ thể, vĩnh cửu hơn tạm thời. Chúa Giêsu đã không ngần ngại dùng ngôn ngữ và hình bóng rất mạnh để nhắc nhủ mọi người; không phải một lời truyền bảo theo nghĩa đen. Vì không có gì tai hại hơn nguyên cớ gây nên tội lỗi. Tội lỗi của ai thì hại chính người đó và nhiều người khác. Cần phải biết đề phòng giữ gìn. Phải tránh từ những nguyên nhân cơ hội. Có lẽ nhân thái độ và ngôn ngữ của Thánh Gioan là một cách phòng ngừa lo xa, nhưng có phần thái quá, không được xác đáng, chưa hợp với luật bác ái và công bình, nên Chúa Giêsu nói thêm mấy lời này, để giải thích rõ ràng nên phòng ngừa lo xa thế nào. Điều cần thiết là giữ sao cho khỏi vì mình hay thứ gì nơi mình sinh tội cho kẻ khác hay cho chính mình. Còn việc của người khác, nhất là những việc không làm hại mình, thì không nên vì tiểu tiết hay chủ quan mà ngăn trở người ta, nhất là khi người ta làm việc thiện rõ ràng./-
                                                @Thiên Phong-Trần Minh Đức Bảy

                                                   niemtinm@aol.com