Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Bài giảng CN 26 TN B - Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy

Filled under:

Tinh Thần Không Bè Phái

Ni cô nọ có một tượng Phật rất quý. Trong ngôi chùa cô tu hành có nhiều tượng Phật, cô dành riêng cho pho của mình một bàn thờ đặc biệt. Lúc đốt hương trước tượng Phật của mình, ni cô không muốn làn hương bay sang các tượng khác, cô cố làm sao cho làn khói hương bay thẳng vào mũi pho tượng vàng của mình. Lâu ngày pho tượng vàng của ni cô đón nhận khói hương mỗi ngày nên mũi tượng trở nên đen đủi xấu xí.
Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu không hài lòng về thái độ hẹp hòi của các tông đồ, Chúa vừa bảo các ông khiêm tốn, phải nên tôi tớ mọi người, phải phục vụ mọi người, chứ không phải chỉ riêng với người đồng đạo, người Công giáo. Nhưng các tông đồ chưa thấm nhuần bài học này.
Chúng ta thấy chính Gioan, một tông đồ ưu tú của Chúa Giêsu phát biểu " Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ, chúng con muốn ngăn cản anh ta, vì anh ta không theo chúng ta".
Qua câu chuyện có lẽ ai trong chúng ta cũng thấy cái tính hẹp hòi, không thích hợp với tinh thần quảng đại của Chúa Giêsu.

Cha Anthony De Mello, một linh mục Ấn Độ, Dòng Tên,
còn kể câu chuyện “Chúa Giêsu đi xem bóng đá” như sau:
“Nghe Đức Giêsu than phiền là Ngài chưa một lần nào được xem một trận bóng đá, chúng tôi liền đưa Ngài đến xem một trn đấu rất gay go giữa hai đội tuyển Tin Lành và Công Giáo.
Khi đội Công Giáo làm bàn trước 1- 0, Đức Giêsu hoan hô vang dội và tung cả mũ lên trời.
Vài phút sau, trong một đợt phản công đẹp mắt, đội Tin Lành đã gỡ một đều 1-1, Đức Giêsu cũng reo hò và tung mũ lên trời.
Một khán giả ngồi bên cạnh lấy làm khó chịu về thái độ của Chúa Giêsu, ông ta hỏi Ngài:
- Này ông bạn, ông ủng hộ bên nào vậy?
Chúa Giêsu trả lời: “Tôi à? tôi không ủng hộ bên nào cả.
Tôi đến đây là để thưởng thức trận đấu mà thôi”.
Người khán giả tỏ vẻ khó chịu về thái độ của Chúa Giêsu lại càng bực hội hơn. Ông quay sang người bên cạnh và nói nhỏ: “Hắn ta là một tên vô thần!”
Trên đường về nhà, chúng tôi nói với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa, những người có tôn giáo thật là buồn cười, họ tưởng rằng Chúa chỉ đứng về phía họ và chống lại tất cả nhng ai không thuộc về tôn giáo của họ”.
Chúa Giêsu gật đầu tỏ ý đồng tình.
Ngài bảo: “Đó là lý do tại sao Thầy không ủng hộ đội tuyển Tin Lành hay đội tuyển Công Giáo, mà chỉ ủng h các cầu thủ thôi, dù họ thuộc bất cứ đội tuyển nào”.
Anh chị em thân mến,
Câu chuyện này tuy là tưởng tượng,
nhưng nó lại mang sứ điệp của Tin Mừng hôm nay.
Gioan đã ngăn cản người khác trừ quỉ. Ông tưởng là ông có công lớn, ông đem khoe với Chúa Giêsu, nhưng ông không ngờ được phản ứng quyết liệt của Chúa: “Đừng ngăn cản người ta làm gì! Vì không có ai nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu Thầy. Ai không chống đối chúng ta là ủng hộ chúng ta”.
Không ai có đặc quyền đặc lợi trong sứ vụ của Chúa Giêsu! Tất cả đều bình đẳng, tất cả đều là anh em trong tình yêu của Ngài: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Tiêu chuẩn để theo Chúa Giêsu, làm môn đệ Ngài chỉ có bấy nhiêu! Và chúng ta thấy có nhiều người trong xã hội hôm nay, bên Ðông cũng như bên Tây, da trắng cũng như da màu, nghèo cũng như giàu. Họ nuôi dưỡng cô nhi quả phụ, chăm lo bệnh nhân, người già cả, trẻ bé thơ, bụi đời, xì ke, ma tuý. Họ cổ võ hoà bình, chống chiến tranh, bất công xã hội, lập nhà thương, xây dựng trường học, xoá đói giảm nghèo, phân phát thuốc men miễn phí.
Tất cả đều đang thi hành sứ mệnh của Chúa giữa đồng loại. Việc làm của họ nhắc nhở chúng ta phải gạt bỏ mọi khuynh hướng chia rẽ bè phái.
Tinh thần của Ðức Kitô, quả thật, đã bẻ gãy mọi rào cản, đạp đổ mọi tường thành mà linh mục, tu sĩ, giáo dân chúng ta đã dựng nên.
Ai không chống đối chúng ta là ủng hộ chúng ta”.
Lạy Chúa, xin cho tinh thần của Chúa luôn tác động nơi cuộc sống chúng con.
Amen.[1]








[1]  Lm. Jude Siciliano, OP, CN 26B TN