Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

ĐGH Hoạch Định Phương Hướng Mới Cho Giáo Hội Và Hoa Kỳ

Filled under:

Tại Quốc Hội Hoa Kỳ, tại trường học của một  giáo xứ, tại Liên Hiệp Quốc và một nhà tù của thành phố, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã dùng thì giờ ngắn ngủi khi thăm viếng Hoa Kỳ để kết hợp những thành phần kém may mắn và những người trí thức.
Ngài cố gắng thay đổi lối nhìn của một quốc gia lớn mạnh nhất trên thế giới để ra khỏi những tranh chấp ý thức hệ mà hãy chú ý đến một thế giới đang hết sức cần sự giúp đỡ.
Ngay từ giây phút đầu tiên, ngài đã dệt những vấn để liên quan đến cuộc sống công chúng Hoa Kỳ mà trước đó ít được chú ý đến.
Tại Tòa Bạch Ốc với Tổng Thống Barack Obama, ngài nói đến tự do tôn giáo trong lúc cần có những hành động tức khắc để giúp cho việc thay đổi khí hậu.
Khi nói với Quốc Hội Hoa Kỳ, ngài xin họ có lòng trắc ẩn đối với những người tị nạn, ngài tuyên xưng hãy bảo vệ cuộc sống con người ngay từ khi còn là phôi thai, và đó là  lời thách đố với quyền phá thai của Hoa Kỳ.
Khi đứng nơi bàn thờ với các giám mục của Hoa Kỳ, ngài công nhận sự khó khăn trong mục vụ vì có những thay đổi chưa có tiền lệ trong xã hội đương thời, đó là sự công nhận hôn nhân đồng tính.
Nhưng ngài thúc giục những người lãnh đạo Công Giáo Hoa Kỳ hãy tạo ra một giáo hội nồng ấm với ngọn lửa gia đình để tránh những ngôn ngữ mạnh mẽ và gây chia rẽ. Hãy tránh những lối nhìn thiển cận của người Công Giáo  mà ngài gọi là “đức tin ương ngạnh .”
Những lời nói của ngài nói đến những vấn đề trong giáo hội và một hy vọng bớt sự tranh chấp tại Hoa Kỳ.
Ông John Green, một  chuyên viên về tôn giáo tại phân khoa Chính Trị của Đại Học Akron thuộc tiểu bang Ohio đã nhận xét như sau:
"Đức Giáo Hoàng Phanxico là người có một thái độ chính trị rất hay. Ngay cả những người không đồng ý với ngài trong một số vấn đề nhưng họ đều tìm thấy ngài là một người rất tốt và có tính thuyết phục. Tôi nghĩ ngài là người gây nguồn cảm hứng .”
Rất nhiều người đồng ý. Hàng chục ngàn người dến cầm cờ và đón mừng ngài. Họ dứng dọc theo những con đường của Washington D.C., New York và Philadelphia để chào đón ngài. Có những người từng chở đợi hàng giờ để có thể được nhìn thấy vị giáo hoàng được nhiều người ngưỡng mộ.
Trong sáu ngày thăm viếng Hoa Kỳ và kết thúc vào ngày Chúa Nhật 27/9/2015, Đức Giáo Hoàng Phanxico được giới an ninh bảo vệ chặt chẽ. Dù vậy, ngài vẫn cố gắng ôm hôn và chúc lành các em bé nhỏ.  Vào giờ chót, ngài vinh danh mối liên hệ giữa Công Giáo và Do Thái giáo. Ngài cũng nói ra ngoài nội dung bản diễn văn đã soạn sẵn tại Philadelphia để có một lời suy niệm sâu sắc cho cuộc sống gia đình.
Đức Giám Mục Phó John O'Hara của giáo phận New York đưa ra lời nhận xét sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicocử hành Thánh Lễ cho 18 ngàn người tại Madison Square Garden:
“Bầu không khí sôi động như làn sóng điện truyền đi!”
Trong tất cả các nghi thức ngoại giao và nghi thức tôn giáo và đối với đám đông, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã có một thái độ và hành động thương xót và chạnh lòng thương và đó cũng là châm ngôn của triều đại giáo hoàng của ngài.
Ngài cúi đầu cầu nguyện cho một em bé tàn thật trong khi cha của em cảm động vừa nhìn vừa khóc bên cạnh em, khi ở New York. Ngài ôm hôn một tù nhân khi đến thăm một nhà tù Philadelphia.
Kim Hà