Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 16-03-2018

Filled under:

Lời ChúaGa 7, 1-2.10.25-30
    Khi ấy, Ðức Giêsu thường đi lại trong miền Galilê; Người không muốn đi lại trong miền Giuđê, vì người Do Thái tìm giết Người. Lễ Lều của người Do Thái gần tới, tuy nhiên, khi anh em Người đã lên dự lễ, thì chính Người cũng lên, nhưng không công khai và hầu như bí mật.
    Bấy giờ có những người ở Giêrusalem nói: “Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao? Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Ðấng Kitô? Ông ấy, chúng ta biết ông đến từ đâu rồi; còn Ðấng Kitô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người đến từ đâu cả.”
    Lúc giảng dạy trong Ðền Thờ, Ðức Giêsu nói lớn tiếng rằng: “Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi đến từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Ðấng đã sai tôi là Ðấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến và chính Người đã sai tôi.” Bấy giờ họ tìm cách bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa đến.
Suy nim 1
Lễ Lều là một đại lễ hàng năm qui tụ đông đảo dân chúng lên Đền thờ.
Đây là một lễ rất vui, kéo dài cả tuần (Lv 23, 34-36).
Mục đích chính là để tạ ơn Chúa vì hoa trái mùa màng Ngài ban,
và còn để nhớ lại tình thương Chúa trong thời gian 40 năm đi trong hoang địa.
Lễ Lều là một lễ hội tưng bừng và long trọng bậc nhất.
Những người tham dự cắm trại trong các lều làm bằng cành lá,
được dựng trên mái nhà, gần nhà hay ngoài đồng.
Mỗi buổi sáng có lễ rước nước từ hồ Silôam để rưới lên bàn thờ.
Mỗi tối, tiền đình phụ nữ nơi Đền thờ rực rỡ ánh nến và vang tiếng múa hát.
Đức Giêsu đã không muốn bỏ qua lễ hội này,
dù lên Đền thờ Giêrusalem bây giờ thật là nguy hiểm đến tính mạng,
vì người Do thái, nghĩa là giới lãnh đạo Do thái giáo, đang tìm cách giết Ngài.
Đức Giêsu đã chọn giải pháp lên Đền thờ một cách kín đáo (c.10).
Nhưng vào giữa kỳ lễ, Ngài đã giảng dạy công khai, không chút sợ hãi (c. 14).
Đức Giêsu dám đối mặt với thế lực đang đe dọa Ngài.
Ngài bình tĩnh giảng ngay nơi Đền thờ,
trước những thượng tế, những người Pharisêu, và dân cư ngụ ở Giêrusalem.
Họ chẳng dám làm gì Ngài, vì giờ của ngài chưa đến (c. 30).
Xảy ra cuộc tranh luận giữa Ngài với dân cư ngụ ở Giêrusalem.
Chẳng có chút thiện cảm nào với Ngài, họ chỉ muốn làm hại Ngài.
Họ tin vào điều này một cách vững chắc :
“Khi Đấng Kitô đến, chẳng ai biết Người đến từ đâu” (c. 27).
Nguồn gốc của Đấng Kitô, đối với họ, phải là một điều bí ẩn.
Họ không tin Đức Giêsu là Kitô, bởi lẽ họ “biết ông này đến từ đâu.”
Chắc họ đã nghĩ Đức Giêsu là dân vùng Nazareth,
làm nghề thợ mộc, sống với cha mẹ là Giuse và Maria.
Tự hào về cái biết đúng nhưng không đủ ấy của họ,
đã khiến họ ngừng lại nơi nguồn gốc trần thế của Đức Giêsu.
Đức Giêsu thật là Đấng Kitô.
Và đúng như dân Giêrusalem đã tin, nguồn gốc của Ngài thật không dễ biết.
Đức Giêsu biết nguồn gốc của mình.
Ngoài gốc nhân loại, Ngài còn gốc thần linh, gốc từ trời.
Ngài không tự mình mà đến, nhưng từ Thiên Chúa chân thật mà đến.
Ngài xuất thân từ Thiên Chúa và được Thiên Chúa sai đi (cc. 28-29).
Dân Giêrusalem không thấy được trọn vẹn con người Đức Giêsu.
Họ đã giết Đấng Kitô đang ở gần bên họ, vì họ mơ một Đấng Kitô bí ẩn khác.
Làm sao tôi có thể nhận ra Đức Kitô cao cả
đang ở bên những người tầm thường tôi gặp mỗi ngày?
Cầu nguyn:
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ cõi chết đến sự sống,
từ lầm lạc đến chân lý.

Xin hãy dẫn dắt con
đi từ thất vọng đến hy vọng,
từ sợ hãi đến tín thác.

Xin hãy dẫn dắt con
đi từ ghen ghét đến yêu thương,
từ chiến tranh đến hòa bình.

Xin hãy đổ đầy bình an
trong trái tim chúng con,
trong thế giới chúng con,
trong vũ trụ chúng con.
(Chân phước Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

SUY NIỆM 2

      Trong đoạn Tin Mừng này có đề cập đến Lễ Lều. Đây là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm của người Do Thái, lễ này có thể được coi như là lễ Quốc khánh. Thật ra ban đầu, đây là ngày lễ tạ ơn sau một vụ mùa, nhất là sau mùa hái nho, người ta thường tổ chức mừng lễ này trong suốt tám ngày liền (từ 15–21 trong thánh Tischri (tháng 7-8) (x. Lev 25,34). Rồi bên cạnh việc tạ ơn Chúa cho vụ mùa thành đạt (Xac 33,16), thì trong lễ này, người Do Thái còn tưởng nhớ đến thời gian mà dân tộc họ đã trải qua trong sa mạc sau khi thoát khỏi ách nô lệ ở Ai Cập (Lev 23,42). Trong dịp lễ lớn này, mọi người buộc phải trở về đền thờ Giêrusalem để dâng của lễ như hoa quả để cầu khẩn xin Chúa cho được mưa thuận gió hòa.

      Trong dịp này, Chúa Giêsu cũng lên đền thờ. Chúa đi trong sự âm thầm lặng lẽ, nhưng không bao lâu người ta cũng biết, vì Chúa bắt đầu giảng dạy ngay tại đền thờ. Do đó cuộc tranh luận với Chúa sôi nổi hơn. 

       Đối với người Do Thái, Chúa Giêsu chẳng qua chỉ là “con trai của ông Giuse và bà Maria mà thôi, còn anh em của Chúa Giêsu thì không ai khác mà là hàng xóm láng giềng của họ”. Và có thể nói họ tự hào về sự hiểu biết đó, và chính vì vậy đã dẫn họ đến một sai lầm tai hại, đó là họ không nhận ra Chúa Giêsu từ đâu mà đến và Chúa đến thế gian để làm gì. Hay nói đúng hơn là họ không muốn nhận ra. Đứng trước một lối hiểu biết như thế, buộc lòng Chúa Giêsu phải hỏi những người Do Thái và chính Chúa đã phải tự trả lời cho họ biết sự thật về Chúa.

       "Các ông biết gì về tôi? Các ông biết tôi từ đâu đến à? Tôi không tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật, các ông không biết Người. Còn tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi"

       Quả thật, điều chính yếu để nhận ra Chúa Giêsu thì họ không muốn biết, còn trái lại những chuyện nguồn gốc bình thường thì họ lại tìm hiểu quá rõ. 

       Khi nhìn vào cuộc sống của chúng ta, đôi khi sự hiểu biết của người Do Thái về Chúa Giêsu cũng là cách hiểu của chúng ta về Chúa. Có quá nhiều điều mà chúng ta đã lo lắng, đã bận tâm đã đi tìm hiểu hay tìm kiếm. Còn điều chính yếu là tìm kiếm Chúa thì đôi khi chúng ta lại bỏ qua, hoặc có đi tìm kiếm thì chỉ là sự qua loa, chiếu lệ. Đúng là khi nói về người ta thì cũng hãy nhìn lại chính mình.

       Vì thế, xin cho mỗi người chúng ta đừng dẵm lên vết xe đổ của người Do Thái, nhưng luôn biết tìm Chúa, sự tìm kiếm  qua việc siêng năng lắng nghe lời Chúa, siêng năng suy niệm lời Chúa, để nhờ đó chúng ta mới biết thật về Chúa, và cũng nhờ đó mà trong cuộc sống đầy ồn ào náo nhiệt này, chúng ta sẽ gặp gỡ được Chúa. Amen. 



GKGĐ Giáo Phận Phú Cường