Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

Chuỗi cầu nguyện của Ba Lan dành cho Đức Phanxicô

Filled under:


Bắt đầu vào ngày chúa nhật, các tín hữu công giáo Ba Lan sẽ tham gia chuỗi cầu nguyện cho Đức Phanxicô, người luôn xin cầu nguyện cho ngài.
Một sáng kiến cầu nguyện được Giáo hội Ba Lan tổ chức để cầu nguyện cho Đức Phanxicô nhân dịp kỷ niệm 5 năm triều giáo hoàng của ngài, bắt đầu vào ngày chúa nhật 11 tháng 3 tại Ba Lan. “Một cho tất cả, tất cả cho một”, đó là tên của chuỗi cầu nguyện để đáp ứng lời xin tín hữu luôn cầu nguyện cho mình của Đức Phanxicô. Đức Tổng Giám mục Stanislaw Gądecki của giáo phận Poznan, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan đã đưa ra lời kêu gọi: “Tôi xin anh chị em tham gia vào chuỗi cầu nguyện này, hiệp thông cùng các giám mục, linh mục, các tu sĩ tận hiến và tín hữu giáo dân”.
Sáng kiến của giới trẻ Ba Lan
Chuỗi cầu nguyện là sáng kiến của Phong trào Thanh niên Lednica, hàng năm họ tập hợp tại hồ Lednica gần Gniezno. Hơn 25 nhóm được tổ chức và hàng chục người trên toàn Ba Lan tuyên bố họ tham dự vào sự kiện ngày 11 tháng 3.
Người đứng đàng sau chuỗi cầu nguyện là ông RafałOrzechowski, một thành viên của Phong trào Lednica ở Grajewo, người đã có cơ hội gặp Đức Thánh Cha vào năm 2017. Trong buổi bàn giao Ngày Thế giới Trẻ, các nhà tổ chức JMJ 2016 Krakow bàn giao cho các nhà tổ chức JMJ 2019 Panama, Đức Phanxicô đã nói với ông: “Cha cầu nguyện cho con và con cầu nguyện cho cha”. Ông Orzechowski tuyên bố: “Tôi xem thỏa thuận này là một ràng buộc”.
Được sự hỗ trợ của Giáo hội Ba Lan
Đức Tổng Giám mục Gądecki cho biết: “Đây là một sáng kiến tuyệt vời, bao gồm các hình thức cầu nguyện khác nhau, cả lời cầu nguyện lòng thương xót Chúa, hay các lời cầu nguyện khác, tất cả đều cầu nguyện cho sứ vụ và cho Đức Thánh Cha”. Ngài cũng nói, không chỉ giới hạn vào ngày chúa nhật mà thôi, nhưng chúng ta luôn cầu nguyện cho ngài.
Các thành phố và thị xã Ba Lan khác ngoài Warsaw, Krakow, Gniezno và Poznan cũng tham dự. Các người tổ chức cho biết, những người tham dự có thể cầu nguyện bất cứ nơi nào thuận tiện cho họ, nhà thờ, trường học, công viên ... “Điều quan trọng là cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng thân yêu”.
Vào ngày 13 tháng 3, ngày Đức Phanxicô được bầu chọn, các giám mục của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan sẽ cử hành thánh lễ cầu nguyện cho ngài ở Đền thánh Lòng thương xót ở Warsaw. Sứ thần tòa thánh Salvatore Pennacchio sẽ chủ sự thánh lễ. Buổi lễ sẽ được phát trực tiếp trên đài truyền hình TVP INFO.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Sau khi có tin chính thức Đức Phanxicô sẽ đến thành phố Geneva, Thụy Sĩ dự buổi họp Hội đồng Đại kết các Giáo hội (COE) vào ngày 21 tháng 6 tới đây, bốn người ái mộ ngài ở vùng Thụy Sĩ nói tiếng Pháp bày tỏ lòng hân hoan.
Yves Crettaz, 22 tuổi, sinh viên ngành du lịch ở Vissoie
Năm ngoái Yves Crettaz đã tham dự sự kiện Mở Bầu Trời (Open Sky), một lễ hội rock và công giáo ở Fully, Thụy Sĩ. Sự kiện này có hơn 1000 người tham dự.
Khi nghe tin Đức Giáo hoàng sẽ đến Thụy Sĩ, Yves Crettaz giăng các băng-rôn Ngày Thế giới Trẻở Krakow năm 2016 và các bức hình của Đức Phanxicô theo hình ảnh của một người ái mộ đá banh. Khi nhớ lại Ngày Thế giới Trẻ ở Krakow, anh nhắc lại kinh nghiệm với các bạn… và với thần tượng của mình: “Tôi thích bắt tay ngài hơn là bắt tay cầu thủ Ronaldo”.
Nếu ngài dâng thánh lễ ở Geneva, Yves sẽ cùng các bạn trong nhóm Đức tin bạn ở đâu? (T’as où la Foi?) lên đường. Đức tin bạn ở đâu? là trang mạng quy tụ tất cả các bạn trẻ công giáo trong hạt Vissoie. Trong lần đi dự Ngày Thế giới Trẻ ở Rio de Janeiro năm 2013, Yves Crettaz chỉ “cách Đức Giáo hoàng hai mét”, anh hồ hởi nói: “Chúng tôi là một nhóm cả trăm người đi đến tận Ba Tây, vậy thì ở Geneva chúng tôi sẽ đi nhiều xe buýt đến đó”.
Từ khi còn nhỏ, anh Yves đã theo gia đình đi lễ ở làng. Anh cho biết: “Các buổi lễ thường thiếu sinh động, vì thế tôi quyết định theo các lời dạy của Đức Phanxicô, ngài đề nghị rao giảng Tin Mừng cho các thế hệ mới, các tín hữu trẻ phải cho thấy hình ảnh mới của Giáo hội”. Và thế là anh Yves tổ chức các thánh lễ sau khi trượt tuyết và thành lập nhóm lễ hội Mở Bầu Trời ở Fully. Năm 2017, 1200 người đã nhảy miễn phí trên các phiên bản tôn giáo của các nhóm được mời. 
Joëlle và William Frei, 61 và 67 tuổi, hưu trí, Donatyre
“Đây là giáo hoàng của thời buổi chúng ta”
Bà Joëlle và William Frei phấn khởi: “Sự có mặt của ngài ở Thụy Sĩ thật phi thường”, Ông Frei là nhà ngoại giao từng làm việc ở Trung quốc và Bỉ. Hai vợ chồng là tín hữu công giáo sốt sắng và điều hành mạng Cầu nguyện Liên lỉ, một mạng cầu nguyện do giáo dân thành lập, họ gồm một nhóm giáo dân thay phiên nhau cầu nguyện 24/24 ở nhà nguyện Cordeliers, Fribourg. Bà Joëlle Frei giải thích: “Đức Phanxicô khích lệ các linh mục hướng dẫn cách cầu nguyện này, đối với chúng tôi đây là chuyện rất quan trọng”, bà cho biết bà cùng chồng chắc chắn sẽ làm hết sức có thể để tham dự sự kiện tổ chức vào ngày 21 tháng 6 này ở Geneva.
Ông William Frei nhấn mạnh: “Sự đơn giản của ngài, sự sâu đậm của ngài, sự dấn thân để bảo vệ môi sinh cho căn nhà chung đã đặc biệt đánh động tôi. Đây là giáo hoàng cho thời buổi chúng ta, giáo hoàng mà chúng ta cần cho giai đoạn chính xác này của lịch sử. Trong xã hội hiện nay của chúng ta, sứ điệp khuyến khích sáng tạo, ngẫu phát, cùng sống chung của ngài là những chuyện ưu tiên hàng đầu”. Ông William Frei là cha của năm người con, ông không ngạc nhiên bao nhiêu trước tầm hào quang của Đức Phanxicô vượt ngoài biên giới của Giáo hội công giáo”. “Không phải là ngẫu nhiên khi ngài chọn Geneva và Hội đồng Đại kết các Giáo hội. Đức Phanxicô luôn đề cao “tính hiệp nhất trong tình bằng hữu”. 
Laurent Passer, 53 tuổi, nhà giáo, văn sĩ, ở Fribourg 
“Đức Phanxicô là bác sĩ mong muốn chữa lành hơn là quan tòa chỉ biết lên án!”.
Tất cả những dì dính đến Vatican đều làm cho ông thích thú. Ông Laurent có huy chương của Dòng Thánh Gregory Cả và đã tham dự nhiều buổi tiếp kiến chung ở Rôma, ông có bức hình Đức Giáo hoàng ký tặng ông để ở văn phòng của mình. Ông là giáo sư Pháp văn và đương nhiên ông sẽ đến Geneva vào tháng 6 này. Ông nhiệt tình trước việc Đức Giáo hoàng đến Hội đồng Đại kết các Giáo hội và ông tự hỏi Đức Phanxicô sẽ tạo ngạc nhiên khi tuyên bố Giáo hội công giáo hội nhập như một thể chế trọn ven thay vì chỉ đơn giản là quan sát viên. ”Nếu Đức Gioan-Phaolô II là bác ái và tình yêu, Đức Bênêđictô XVI là đức tin thì hành động của Đức Phanxicô là dấu ấn của lòng thương xót, sự quan tâm đặc biệt đối với những kẻ có tội. Giáo hoàng là người cứng rắn, ngài không nói gì khác hơn các vị tiền nhiệm của mình, nhưng ngài nhấn mạnh nhiều đến tha thứ cho tất cả, không-phán xét, và sứ điệp này đã đặc biệt đánh động tôi. Trong năm năm, ngài không bao giờ nhắc đến các tiêu chuẩn trong bất cứ bài diễn văn nào của ngài. Đức Phanxicô là bác sĩ mong muốn chữa lành hơn là quan tòa chỉ biết lên án!»
Marta An Nguyễn dịch