Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Mừng 5 năm Đức Thánh Cha Phanxicô phục vụ trong cương vị Giáo Hoàng, 13.03.2018

Filled under:


Mừng 5 năm Đức Thánh Cha Phanxicô phục vụ trong cương vị Giáo Hoàng, 13.03.2018
Vatican. Hôm nay 13.03.2018 là kỷ niệm tròn 5 năm Đức Thánh Cha Phanxicô thực thi sứ mạng Chủ Chăn Giáo Hội hoàn cầu. Chúng ta hãy hiệp thông cầu nguyện cho vị Cha chung! Nhân dịp này, chúng ta cùng nhìn lại những khoảnh khắc đáng ghi nhớ:
1. Ngay sau khi được bầu chọn làm Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô ra bao lơn chính giữa Đền thờ Thánh Phêrô tại Vatican để chào thăm mọi người trong tiếng reo hò:
‘Anh chị em thân mến! Chúc buổi tối tốt lành!’
2. Đức Thánh Cha nói về ơn tha thứ trong rất nhiều dịp khác nhau, bằng nhiều cử chỉ cụ thể: ‘Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi khi tha thứ cho chúng ta. Ngài không ngừng tha thứ cho chúng ta. Vấn đề nằm ở đâu? Vấn đề là do chính chúng ta. Chúng ta được gọi hỏi để sống thứ tha.’
3. Đức Thánh Cha không chỉ nhắc lại lời của Chúa Giêsu nói về con đường phục vụ, mà Đức Thánh Cha còn thực thi con đường phục vụ ấy cách cụ thể, với những cử chỉ sống động mà Ngài trao tặng cho những con người bé nhỏ nhất, như người di dân tị nạn, người nghèo khổ, bệnh tật, các trẻ em… ‘Chúng ta đừng bao giờ quên điều này: Ai làm lớn giữa anh em, phải làm người phục vụ! Ngay cả Đức Giáo Hoàng cũng không được quên điều ấy. Được trao quyền bính, là để phục vụ. Phục vụ theo con đường thập giá của Chúa Giêsu.’
4. Niềm vui là một trong những chủ đề trọng tâm trong triều đại Giáo Hoàng của Ngài. Nhưng niềm vui ở đây có nghĩa là niềm vui đến từ cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu. ‘Niềm vui của chúng ta không phát xuất từ điều này điều nọ, nhưng niềm vui nảy sinh từ cuộc gặp gỡ với một con người, Con Người Giêsu, Đấng luôn ở giữa chúng ta. Niềm vui ấy chúng ta có được, do nhận biết rằng: cùng với Người, chúng ta không bao giờ lẻ loi, cho dù giữa những thời khắc khó khăn thử thách.’
5. Giữa thế giới phức tạp hỗn loạn như ngày nay, thật khó để giữ cho mình vững niềm hy vọng. Do đó, Đức Thánh Cha khuyên nhủ và mời gọi mọi người: ‘Anh chị em thân mến! Làm ơn đừng để cho mình bị cướp mất niềm hy vọng!’
Những dòng để trong ‘ ‘ ở trên, là lời của Đức Thánh Cha trong Video mà quý vị sẽ xem ngay sau đây:


Stephen Hawking, một đời say mê khoa học

Stephen Hawking, một đời say mê khoa học
WHĐ (16.03.2018) – Stephen Hawking, nhà thiên văn học nổi tiếng người Anh, thành viên của Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học, đã qua đời vào sáng thứ Tư 14/03/2018 ở tuổi 76.
Hãy nhìn lên các  sao chứ đừng nhìn xuống chân mình. Dù cuộc sống có khó khăn như thế nào, luôn có điều gì đó chúng ta có thể làm được, và có thể thành công với việc ấy. Ý tưởng chủ đạo này, Stephen Hawking hằng ghi tâm khắc cốt và thực hiện từ khi còn trẻ. Lúc mới 21 tuổi (năm 1963) ông được chẩn đoán mắc căn bệnh Charcot (thoái hóa khớp do nguyên nhân thần kinh), có nguy cơ gây tử vong rất nhanh, nhưng nhà thiên văn học người Anh đã chiến đấu suốt 55 năm chống chọi với hoàn cảnh bị tê liệt, bằng cách khai triển một ý tưởng hết sức thông minh làm cho ông trở thành một ngôi sao hiếm hoi trong giới khoa học, đến mức thành đề tài của một bộ phim Hollywood, Thuyết vạn vật (năm 2014), mà diễn viên chính đã được trao giải Oscar.
Dù không công khai nhận mình vô thần, Stephen Hawking đã đề ra lý thuyết không cần có sự can thiệp của Thiên Chúa trong việc hình thành vũ trụ. Quan điểm này không ngăn cản ông đánh giá cao những trao đổi với các nhà khoa học có đức tin, nhất là trong khuôn khổ của Viện Hàn lâm Giáo hoàng về Khoa học,  ông là thành viên từ năm 1986. Ông đã gặp bốn vị giáo hoàng: Phaolô VI, Gioan Phaolô II, Bênêđictô XVI và Phanxicô.
Lần cuối cùng ông đến Vatican  tháng Mười Một 2016 để tham dự một hội nghị chuyên đề về thuyết Big Bang,  lý thuyết do một linh mục người Bỉ - Đức ông Georges Lemaître -, đề xuất; Stephen Hawking cũng xác nhận tính đúng đắn của thuyết này qua những nghiên cứu của ông về lỗ đen và bức xạ. Một trong những ám ảnh của ông là hòa hợp cơ học lượng tử và thuyết tương đối, để chứng minh sự gắn kết của vũ trụ về mặt vật lý.
Sinh ra đúng 300 năm sau ngày mất của Galileo, và qua đời vào đúng ngày kỷ niệm sinh nhật của Albert Einstein, Stephen Hawking  người từng được bổ nhiệm vào ghế giáo sư của Isaac Newton ở Cambridge suốt 30 năm, sẽ được lịch sử ghi nhớ như một trong những trí tuệ lỗi lạc nhất trong giới khoa học,  cũng như một mẫu gương can đảm cho tất cả những ai phải đối mặt với bệnh tật và tình trạng khuyết tật.
(Theo Vatican News)