Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

SUY NIỆM HẰNG NGÀY THỨ BẢY TUẦN III THƯỜNG NIÊN A

Filled under:


LỜI CHÚA: Mc 4, 35-41

Suy Niệm 1

Sóng gió cuộc đời
Sự kiện Chúa Giêsu và các môn đệ sang bên kia biển hồ, như được trình thuật trong Tin Mừng hôm nay, không phải chỉ có ý nghĩa địa lý: di chuyển từ nơi này sang nơi nọ, cũng như sóng gió nổi lên không chỉ mang ý nghĩa về khí tượng thuần tuý; nhưng các biến cố đó còn mang ý nghĩa thần học nữa. Chúa Giêsu và các môn đệ rời bỏ miền đất Israel để đi sang phía dân ngoại, điều đó mang ý nghĩa truyền giáo; sóng gió nổi lên tượng trưng cho sức mạnh của sự dữ, của ma quỷ nổi lên chống lại Chúa và các môn đệ.

Tuy nhiên, như trình thuật Tin Mừng cho thấy, lúc đó Chúa Giêsu đang ở đàng lái, gối đầu mà ngủ. Giấc ngủ ấy khiến ta liên tưởng đến cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá. Trong cái chết đó, Chúa Giêsu dường như đã thất bại, trong khi đó các quyền lực sự dữ tưởng chừng như đã thành công, vì đã thủ tiêu được người mà họ coi như kẻ thù, như kẻ quấy rầy nền đạo đức tôn giáo của họ. Thế nhưng, Chúa Giêsu đã thức dậy, nghĩa là Ngài đã phục sinh, và sự Phục Sinh của Ngài loan báo cuộc chiến thắng vĩ đại của Ngài trên mọi quyền lực của ma quỷ và sự dữ cũng như của bất cứ thế lực nào chống đối Giáo Hội.
Ðời sống của Giáo Hội cũng như của mỗi Kitô hữu được ví như một cuộc ra khơi. Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện, ngay cả khi chúng ta tưởng như Ngài vắng mặt trong những thử thách, phong ba của cuộc đời. Ðiều quan trọng là chúng ta biết chạy đến cầu nguyện với Chúa để Ngài làm yên cơn sóng gió và dẫn đưa con thuyền cuộc đời chúng ta về tới bến bờ bình an.
Ước gì chúng ta luôn có được xác tín của thánh Phaolô Tông đồ: Thiên Chúa không để chúng ta bị thử thách quá sức chịu đựng, Ngài sẽ ra tay cứu giúp mỗi khi chúng ta kêu cầu đến Ngài.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)


SUY NIỆM 2

Sự kiện Chúa Giê-su và các môn đệ sang bên kia biển hồ, như được trình thuật trong Tin Mừng hôm nay, không chỉ có ý nghĩa địa lý là di chuyển từ nơi này sang nơi nọ; cũng như sóng gió nổi lên không chỉ mang ý nghĩa về khí tượng thuần tuý; nhưng các sự kiện đó còn mang cả ý nghĩa thần học. Theo đó, việc Chúa Giê-su và các môn đệ rời khỏi miền đất Is-ra-el để đi sang phía dân ngoại, mang một ý nghĩa sâu xa hơn, đó là việc loan báo Tin Mừng cứu rỗi đến với muôn người; và sóng gió nổi lên tượng trưng cho sức mạnh của sự dữ, của ma quỷ nổi lên chống lại Chúa và các môn đệ.

Chúng ta biết, ở biển hồ Ti-bê-ri-a sóng gió nổi lên bất thường, nhất là những cơn giông làm sóng cao hơn 2m. Trình thuật Tin Mừng cho thấy: giông bão rất lớn, sóng tràn vào và làm thuyền gần ngập. Các môn đệ là những tay chài lưới nhà nghề mà còn phải sợ. Tuy nhiên, như trình thuật Tin Mừng, lúc đó Chúa Giê-su đang ở đằng lái, gối đầu mà ngủ. Giấc ngủ ấy khiến ta liên tưởng đến cái chết của Chúa Giê-su trên cây thập giá. Trong cái chết đó, Chúa Giê-su dường như đã thất bại trước các quyền lực của sự dữ. Thế nhưng, Chúa Giê-su đã thức dậy, nghĩa là Người đã phục sinh, và sự phục sinh của Người loan báo cuộc chiến thắng vĩ đại của Người trên mọi quyền lực của ma quỷ và sự dữ, cũng như của bất cứ thế lực nào chống lại Giáo Hội.

Con thuyền lênh đênh trên sóng nước biển cả, rồi loạng choạng trong cơn bão táp làm các Tông đồ kinh hãi sợ muốn chết. Đó là hình ảnh của Giáo Hội tại thế, của Giáo Hội lữ thứ. Đời của một lữ khách vui buồn chen nhau. Cũng giống như đi biển mấy khi được cảnh trời trong bể lặng mãi đâu. Nhưng là thân lữ khách, họ biết phận mình là thế, và trong muôn cảnh vực, họ luôn có hy vọng về tới bến cứu độ.

Đời sống của Giáo Hội cũng như của mỗi Ki-tô hữu được ví như một cuộc ra khơi. Thiên Chúa luôn ngồi, ngồi đàng sau con thuyền Giáo Hội. Đôi khi Ngài có vẻ ngủ say nhưng thực sự Ngài vẫn ở đó, Ngài vẫn luôn hiện diện trong giây phút cần thiết, ngay cả khi chúng ta tưởng như Ngài vắng mặt trong những thử thách phong ba của cuộc đời. Ngài luôn là Chúa tể toàn năng. Cái khó không phải là Chúa không tỏ uy quyền toàn năng, nhưng là con cái có còn tin vào đó không, có cầu xin như các Tông đồ hôm nay không?

Chúng ta xác tín rằng, Thiên Chúa toàn năng là Đấng cai trị những bão táp bên ngoài và cả những bão táp bên trong tâm hồn chúng ta. Ngài cũng thống trị cả những cơn bão táp bên trong cuộc đời thăng trầm của mỗi người và cả nhân loại nữa. Ước gì chúng ta luôn có được xác tín của Phao-lô Tông đồ: Thiên Chúa không để chúng ta bị thử thách quá sức chịu đựng, Ngài sẽ ra tay cứu giúp mỗi khi chúng ta kêu cầu đến Ngài.

Lạy Chúa Giê-su, chúng con dốc lòng tin rằng, Chúa vẫn hiện diện với chúng con trong mọi cảnh huống của cuộc sống. Xin cho chúng con luôn biết chạy đến cầu nguyện với Chúa, để Chúa làm yên cơn sóng gió và đưa con thuyền cuộc đời chúng ta về tới bến bờ bình an. Amen.

 
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường