Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 13-2-2020

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 13-2-2020
Một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Chúa Giê-su, liền vào sấp mình dưới chân Người. Bà là người Hy lạp, gốc Phê-ni-xi thuộc xứ Xy-ri-a. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà. (Mc 7,25-26).
Trong gia đình, người cha thường nghiêm khắc với con mình, khi chúng xin một điều gì đó. Người mẹ thường dễ dãi hơn.
Tin mừng hôm nay tường thuật lại chuyện người đàn bà ngoại giáo, đến xin Đức Giêsu chữa cho con bà khỏi bị thần ô uế ám. Để xem người ngoại giáo này có thực sự tìm đến Ngài, tin tưởng Ngài hay chỉ là nhất thời, chạy đến xin cho qua cơn hoạn nạn. Đức Giêsu đã từ chối, Ngài còn biểu cảm một cách nặng nề để xem phản ứng của bà ấy thế nào.
Thật bất ngờ, bà không phải như người khác, bà đã rất mực tin tưởng; Bà tin Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Chắc hẳn bà đã nhiều lần nghe Đức Giêsu rao giảng khắp các mọi miền. Hôm nay con bà bị bệnh, đây là dịp để bà thổ lộ niềm tin ấy, niềm tin mà có lẽ cả người Israel chưa có được.
Cảm nhận tin mừng: Qua đoạn tin mừng hôm nay, Chúa muốn chúng con mở mắt mở lòng, hướng về những người ngoại, dỡ đi những hàng rào ngăn cách do những hẹp hòi, ích kỷ mà chúng con tạo nên.
Lạy Chúa. Xin cho chúng con hiểu; Mọi người sống trên mặt đất này là con một cha, là anh chị em với nhau. Xin cho chúng con có được niềm tin của người đàn bà năm xưa, để chúng con được Chúa yêu thương và chữa lành. Amen.


Thánh Catarina Rixi (1522-1590)

Alêxanđrina sinh năm 1522 trong một gia đình họ Rixi ở Florentia, nước Ý. Lúc lên 13 tuổi, Alêxanđrina vào tu dòng nữ Đa Minh. Khi là nữ tu, Alêxanđrina chọn tên Catarina. Ngay lúc còn trẻ, Catarina đã có một tình yêu thâm sâu đối với cuộc khổ nạn của Đức Chúa Giêsu. Thánh nữ thường hay suy gẫm về những nỗi thống khổ của Chúa. Chúa Giêsu đã ban cho thánh nữ đặc ân lớn lao là được mang những thương tích của Chúa trong mình. Và Catarina rất đỗi sung sướng lãnh nhận mọi đau đớn nơi những vết thương này.
Thánh nữ Catarina Rixi rất có lòng cảm thương đối với các linh hồn tội nghiệp đang phải đau khổ trong chốn luyện hình. Thánh nữ nhận thấy họ đang khao khát mong mỏi được ở với Thiên Chúa trên thiên đàng biết bao. Thánh nữ cũng nhận thấy thời gian trong luyện ngục dường như kéo dài đến vô tận. Thánh Catarina cầu nguyện và làm việc sám hối thay cho họ. Lần kia, Chúa cho thánh nữ biết có một người đang ở luyện ngục. Catarina đã đặc biệt dâng hiến tình yêu của mình để chịu đau khổ thay cho linh hồn ấy. Thiên Chúa chấp nhận lời khấn xin của Catarina và thánh nữ đã phải chịu đau khổ dữ dội suốt bốn mươi ngày. Sau một cơn đau bệnh kéo dài, thánh nữ Catarina Rixi đã qua đời vào độ tuổi 68. Đó là ngày mùng 2 tháng Hai năm 1590. Catarina Rixi được đức thánh cha Clêmentê XII tôn lên bậc hiển thánh năm 1747.
Chúng ta có thể giúp đỡ các linh hồn đáng thương trong luyện ngục bằng những lời cầu nguyện như thánh nữ Catarina Rixi đã làm. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ chóng được hưởng nhan thánh Chúa. Khi ở trên thiên đàng, chắc chắn họ sẽ lại cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người chúng ta.