Thứ Ba, 17 tháng 12, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 17-12-2019

Filled under:


LỜI CHÚA: Mt 1, 1-17

Suy Niệm 1

 Gia Phả Của Chúa Giêsu Kitô
Ðể ứng nghiệm Lời Chúa hứa ban ơn cứu chuộc sau khi Adam và Eva tổ tiên con người phạm tội, Kinh Thánh đã có câu: "Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta".
Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Matthêu đã kể lại gia phả của Chúa Giêsu để gợi lên cho chúng ta biết rằng, Thiên Chúa đã chuẩn bị chương trình cứu rỗi của Ngài trải qua dòng thời gian rất lâu dài, chu đáo và kỹ lưỡng. Thiên Chúa đã chọn tổ phụ Abraham là mẫu gương cho những ai tin Ngài và Abraham được gọi là cha các kẻ tin. Ðức tin là điều kiện tiên quyết khi chúng ta gia nhập vào Giáo Hội Công Giáo. Chính khi bắt đầu gia nhập vào Giáo Hội, Linh Mục hỏi: "Con xin gì cùng Hội Thánh". Chúng ta thưa: "Thưa, con xin đức tin".
Khi Thiên Chúa gọi Abraham ra đi để làm cha các dân tộc dù ông đang ở tuổi già. Thường ở lứa tuổi này ít ai dám mạo hiểm xông pha để khám phá những nơi rừng núi nguy hiểm đang đón chờ mà trí óc già cả lẩm cẩm không thể dễ dàng suy tính nhanh nhẹn, xoay sở, ứng biến y như hồi còn trẻ được. Thiên thần với hình dáng của một người qua đường đến báo với ông rằng bà Sara, vợ ông mặc dù đã già nhưng vào thời kỳ này qua năm bà sẽ sinh con, và Sara cười có vẻ mỉa mai vì không tin, nhưng ông, ông vẫn tin tưởng việc Chúa làm.
Rồi khi sinh được đứa con trai duy nhất là Isaac, Thiên Chúa lại muốn thử thách lòng tin của ông một lần nữa, Ngài truyền đem Isaac lên núi để hiến tế. Dù rất đau lòng vì tình phụ tử dạt dào nhất trong cảnh cha già con muộn, Abraham vẫn lẳng lặng cúi đầu, cặm cụi mò mẫm lê tấm thân già nua cùng với đứa con leo lên núi cao để sát tế con độc nhất của mình dâng cho Thiên Chúa. Từ lòng tin kiên vững và sâu xa đó, Abraham đã được hưởng lời Chúa hứa: "Abraham là cha các dân tộc đông đúc như sao trên trời, như cát dưới biển". Dòng họ này kế tiếp dòng họ kia, từ Abraham đến vua David có mười bốn đời, từ vua David đến thời kỳ lưu đày ở Babylon gồm có mười bốn đời. Tổng cộng từ Abraham đến Chúa Giêsu là đời thứ bốn mươi hai.

Ðiểm thứ hai trong bài Tin Mừng hôm nay gợi lên một cái nhìn chân xác: "Xem quả thì biết cây". Cây tốt sinh trái tốt. Không thể tìm hoa hồng nơi bụi cỏ gai rậm rạp được. Chúng ta cũng thường nghe nói: "Hổ Phụ Sinh Hổ Tử", cha mẹ hiền lành chắc hẳn con cái không hung dữ được, hoặc "con nhà tông không giống lông cũng giống cánh".
Là người Kitô hữu thì tất cả mọi người đều là anh em với nhau, có Thiên Chúa là Cha, Ngài là Ðấng nhân từ, khoan dung, yêu thương và đầy lòng tha thứ. Chúng ta học theo tính tình người Cha, bắt chước Cha để trở nên khoan dung độ lượng, yêu thương và tha thứ. Không một lý do gì mà chúng ta không ăn ở thuận hòa với nhau trong cuộc sống, không một lý do gì mà chúng ta không yêu thương hiệp nhất nối kết chúng ta lại với nhau trong tình yêu của một Cha chung. Những thiếu sót, khuyết điểm lầm lỗi của nhau không còn cản trở tình thương đang đổ chan hòa trên chúng ta là con cái yêu thương của một người Cha nhân từ. Yêu nhau không phải là nhìn nhau nhưng là cùng nhìn về một hướng, hướng đó là hướng đích điểm nhắm về Cha là Thiên Chúa. Ðừng để những gai nhọn hai bên đường làm chúng ta mất thì giờ dừng lại trên con đường dài thăm thẳm tiến về Nước Trời để rồi chúng ta không tiến bước được về nhà Cha là nơi Cha vĩnh cửu luôn yêu thương và chờ đón chúng ta.
Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức được Chúa đã chuẩn bị chương trình cứu rỗi yêu thương của Thiên Chúa như thế nào đối với nhân loại, trong đó có chúng con để chúng con cố gắng sống xứng đáng với lòng yêu thương mà Chúa đã dành cho chúng con.
Lạy Chúa, Chúa đã chọn Abraham làm cha các kẻ tin. Xin ban cho chúng con có một niềm tin kiên vững và mạnh mẽ để chúng con tìm thấy thánh ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày trên con đường tiến về quê trời. Không phải chúng con tìm thấy hoa nở hai bên đường nhưng xin Chúa ban thêm nghị lực, kiên nhẫn, bình an và lạc quan để chúng con vững bước về với người Cha đầy thân yêu nhân ái đang chờ đón chúng con. Amen.

(Trích trong ‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)



SUY NIỆM 2

Bản gia phả của Chúa Giêsu trong Tin Mừng theo thánh Mátthêu hôm nay được chia làm ba phần dựa trên ba giai đoạn lớn của lịch sử dân Do Thái: Giai đoạn thứ nhất từ Tổ phụ Apraham đến vua Đavít; giai đoạn thứ hai từ vua Đavít đến cuộc lưu đày ở Babylon; giai đoạn thứ ba từ lưu đày ở Babylon đến thời Chúa Giêsu. Ba giai đoạn này tiêu biểu cho ba giai đoạn trong lịch sử cứu độ của nhân loại: giai đoạn thứ nhất, loài người được dựng nên cao trọng: Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh của Thiên Chúa. Loài người được tạo dựng nên trong tình yêu và để chia sẻ tình yêu với Thiên Chúa; giai đoạn thứ hai, loài người đánh mất sự cao trọng: thay vì sống trong tình trạng ân sủng của Thiên Chúa, loài người lại dùng ý chí tự do của mình để từ chối và loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình để nô lệ cho tội lỗi; giai đoạn thứ ba, loài người có thể phục hồi sự cao trọng: mặc dù loài người đánh mất sự cao trọng qua việc dùng ý chí tự do của mình để từ chối và loại trừ Thiên Chúa, thế nhưng Thiên Chúa không bỏ mặc loài người trong tội lỗi bởi chính sự điên dại của họ. Thiên Chúa đã sai con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô đến để cứu con người ra khỏi vũng lầy tội lỗi, nơi mà loài người đang đắm chìm và ngụp lặn. Nơi Chúa Giêsu Kitô, loài người đã được phục hồi mối tương giao đã mất với Thiên Chúa.

Chính trong cái nhìn này mà cuộc giáng sinh của Chúa Giêsu không phải là một chuyện tình cờ, một sự kiện mất hút trong lịch sử nhân loại, nhưng là điểm đến của một kế hoạch nơi Thiên Chúa, và toàn thể lịch sử nhân loại hướng về đó. Nơi Chúa Giêsu, sự hiện diện của một Thiên Chúa vô hình trở nên hữu hình, một Thiên Chúa siêu việt trở nên gần gũi, cụ thể và đầy năng động nơi nhân loại. Nơi Chúa Giêsu, ta thấy khuôn mặt của vị Thiên Chúa từ bi thương xót, vị Thiên Chúa trợ giúp và cứu độ. Nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa ở cùng con người và con người đến được với Thiên Chúa.

Thật vậy, Chúa Giêsu là Đấng đến để lấp đầy sự chờ mong và hoàn tất lịch sử của từng người và của cả nhân loại. Người không chỉ là lời giải đáp cho giấc mơ hạnh phúc của dân Do Thái, nhưng còn cho tất cả nhân loại. Thế nhưng nhiều khi trong thực tế của cuộc sống, chúng ta không nghĩ như vậy. Chúng ta cứ đi tìm lời giải đáp cho những giấc mơ hạnh phúc trong quyền thế, giàu sang vật chất và trong những đam mê tội lỗi.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn nhận ra rằng chỉ nơi Chúa Giêsu thì giấc mơ về sự bình an, hạnh phúc của chúng con mới trở thành hiện thực. Xin cho chúng con biết để cuộc sống của mình được định hướng và được nâng đỡ bởi Lời Chúa và các giá trị Tin Mừng. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường