Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 04/12/2019

Filled under:

LỜI CHÚA: Mt 15, 29-37

Suy Niệm 1

 Hoá bánh ra nhiều lần 2

Nạn đói tại Somali và một vài nơi trên thế giới là một ô nhục cho nhân loại ngày nay. Nhưng không riêng gì tại các nước nghèo, ngay trong các nước giàu, người ta cũng nói đến những hình thức nghèo đói và thiếu ăn mới, đó là nghèo đói tình người: con người có thể có một bộ óc phát triển hơn, một thân thể cường tráng hơn, nhưng trái tim thì lại mỗi ngày một nhỏ lại.
Chúa Giêsu đã đến để làm cho con người được giàu có dư dật hơn, nhưng thiết yếu là giàu có dư dật tình người. Ngài đã không mang lại cho con người cây đũa thần kinh tế chính trị để chỉ làm một cử động nhỏ bé là có đủ cơm bánh. Mồ hôi, nước mắt vẫn là định luật của cuộc sống. Chúa Giêsu không muốn xoá bỏ định luật ấy. Phép lạ, hay đúng hơn giải pháp Ngài đem đến chính là tình người: có tình người, con người có thể xoá bỏ được mọi thứ nghèo đói. Đó là sứ điệp mà chúng ta có thể tìm thấy trong bài Tin mừng hôm nay.
Chúa Giêsu xót thương đám đông đi theo Ngài. Ngài xót thương họ không những vì họ đang đói khát cơm bánh thể xác, mà còn vì nỗi đói khát tinh thần của họ. Phép lạ bánh hoá nhiều không phải là một giải pháp tạm thời xoa dịu cơn đói khát, mà là một lời mời gọi, một khơi dậy về một chiều kích vượt trên những nhu cầu thể lý. Bên kia cơm bánh nuôi thể xác, Chúa Giêsu mời gọi con người hướng về một của ăn không hư nát là sự sống thần linh, sự sống làm cho con người biết yêu thương, quảng đại hơn.
Chúa Giêsu đã có thể nói một lời và phép lạ liền diễn ra. Nhưng Ngài đã không làm thế. Ngài tra vấn các môn đệ để khơi dậy nơi các ông mối quan tâm, lo lắng đến người khác. Và chính từ những chiếc bánh và nhưng con cá có sẵn, tượng trưng cho sự đóng góp và lòng quảng đại của con người, Chúa Giêsu đã làm phép lạ bánh hoá nhiều nuôi sống đám đông dân chúng.

Giàu tình người, giàu lòng quảng đại, giàu tình liên đới, đó là sự giàu có đích thực, và với sự giàu có ấy, phép lạ của Chúa Giêsu sẽ không ngừng được tiếp diễn và lúc đó cái đói khát thể xác mới được xoá bỏ và kiếp nghèo mới được hạ giảm.


Suy niệm 2
 
Trang Tin Mừng hôm nay phác họa cho chúng ta gương mặt của Đức Giêsu - Đấng giàu lòng từ bi và yêu thương hết thảy mọi người; Đấng mà thánh sử Mátthêu ghi nhận là “chạnh lòng thương đám đông” dân chúng bơ vơ, vất vưởng; Đấng mà sẵn sàng quên ăn quên ngủ để chữa lành bao kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc đến với Người. Đức Chúa mà chúng ta tin nhận là Đức Chúa của tình thương và đầy lòng trắc ẩn, chứ không phải là Đức Chúa với khuôn mặt cau có, nghiêm khắc và thích trừng phạt như ta tưởng!

Khi ta hiểu được tấm lòng đầy yêu thương của Chúa đối với ta cũng như sự trắc ẩn, thổn thức của Ngài trước nỗi đau, nỗi khổ của ta, thì chắc chắn tất cả những việc đạo đức, thiêng liêng ta làm bấy nay trở thành cách thế diễn tả tình yêu của ta đáp lại tình thương của Ngài, chứ không còn là các luật lệ, quy tắc nặng nề và có tính chất ép buộc mà ta miễn cưỡng làm cho xong.

Lạy Chúa, Mùa Vọng là mùa chúng con dọn lòng để đón Chúa đến. Ước gì chúng con biết đổi mới con tim, đổi mới lối suy nghĩ, để chúng con trở nên dấu chỉ của tình yêu Chúa cho thế gian, đặc biệt là những người bị gạt ra bên lề xã hội. Ước gì qua chúng con, nhiều người có thể nhận biết Chúa là Cha giàu lòng xót thương. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường