Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2019

Filled under:

Lời Chúa: Mt 24, 37-44

Suy niệm 1 

Niềm vui bất ngờ
(Trích “Như Thầy Đã Yêu” của Thiên Phúc)
Tại chùa Tô châu, có một nhà sư tên là Viên Phủ Trung, tu hành đắc đạo, nhà sư thường bày trên án thư, trước chỗ ngồi, một cái quan tài con bằng gỗ bạch đàn, dài độ 5 tấc, có một cái nắp đậy mở được.
Khách đến chơi trông thấy cười nói rằng:
- Ngài chế ra cái này dùng để làm gì?
Vị sư trả lời:
- Người ta sống tất có chết, mà chết thì vào ngay cái này. Ta thực lấy làm lạ: người đời ai ai cũng chỉ biết có phú quý, công danh, tài sắc thị hiếu lo buồn vất vả suốt đời, chẳng biết cái chết là gì.
Như ta đây, mỗi khi có việc không được như ý, ta cầm lấy cái này mà ngắm xem, là tức khắc trong lòng được yên ổn, mà muôn nghìn sự tư lự đều biến tan đi.
***
Mới đây nhất ngày 8 tháng 11 năm 2013 người Phi Luật Tân đã bị siêu bão Haiyen quét đi biết bao nhà cửa, nhân mạng chết hay bị thương. Hầu như tất cả mọi người không thể ngờ hay biết trước siêu bão sẽ đến như thế nào! Hay tại tiểu bang Lousiana Hoa Kỳ năm 2005 với cơn bão Katrina tràn ngập nước bùn biết bao nhà cửa hư hỏng mặc dù con số tử vong không có bao nhiêu người, nhưng tổn thất rất là nặng nề.
***
Nhà sư Viên Phủy Trung quả là một con người biết tỉnh thức:
Tỉnh thức là biết nhìn xa trông rộng; nhìn tới cùng đích của kiếp người là cái chết, trông đến mục tiêu của nhân sinh là Nước Trời.
Tỉnh thức là biết lo trước nghĩ xa, vì không lo xa ắt có buồn gần. Bỏ cái lợi nhỏ trước mắt để được cái lợi lớn ở tương lai.
Tỉnh thức là biết phải hành động tốt đẹp cho hôm nay, để chờ đón bao phúc lộc, vạn hạnh cho ngày mai.
“Anh em hãy tỉnh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến” (Mt 24,42).
Tỉnh thức để chờ đón Chúa đến thì còn gì vui sướng hơn. Tỉnh thức để chuẩn bị cho cuộc hạnh ngộ thì còn gì hạnh phúc bằng. Tuy nhiên, con người lại hay mê ngủ: tinh thần thì mau mắn nhưng xác thịt lại nặng nề.
Sợ rằng khi Chúa đến họ lại chẳng đủ sức để tỉnh thức ra đón Người. Thấu hiểu thân phận yếu của con người nên Chúa đã khuyên dạy: “Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến” (Mt 24,44).
“Lúc Con Người đến” chính là ngày tận thế, ngày Chúa quang lâm, và cũng chính là giờ chết của mỗi người. Ngày ấy chắc chắn phải đến, nhưng thật trớ trêu là nó lại đến một cách bất ngờ: bất ngờ như biến cố đại hồng thủy thời ông Noe, bất ngờ như kẻ trộm đêm khuya đột kích vào nhà. Chẳng bao giờ kẻ trộm gọi điện thoại báo trước giờ nó đến, vì vũ khí của hắn là sự bất ngờ. Chỉ có một cách duy nhất để tai họa khỏi chộp xuống đầu chúng ta như “tiếng sấm đánh không kịp bịt tai”, là chúng ta luôn tỉnh thức và sẵn sàng trong ơn nghĩa Chúa.
Con người có một nhược điểm hết sức phổ biến, là luôn cho rằng vẫn còn ngày mai để chuẩn bị, còn ngày mai để sám hối ăn năn, còn ngày mai để thay đổi nếp sống. Nhưng có một kinh nghiệm hết sức chua xót đã từng đổ ập xuống bao người là ngày mai ấy không bao giờ trở lại. Chần chừ, khất lần chính là cơn cám dỗ hiểm độc nhất của ma quỉ. Xin đừng để quá muộn! Muốn vậy hãy tỉnh thức và đợi chờ.
Mùa vọng là mùa của đợi chờ:
Không phải đợi chờ trong mỏi mòn, day dứt khôn nguôi nhưng là đợi chờ trong niềm hy vọng.
Không phải đợi chờ mà không làm gì cả, nhưng là làm việc trong đợi chờ.
Không phải đợi chờ một ai đó, nhưng là đợi chờ chính Con Thiên Chúa.
Chờ đợi như thế chính là tỉnh thức, là sẵn sàng, là mở đường về tới Nước Trời.
Chờ đợi như thế chính là chung tay xây dựng một thế giới công bằng và yêu thương, an vui và hạnh phúc.
Chờ đợi như thế thì ngày Chúa đến không còn là bất ngờ đáng sợ, nhưng lại là niềm vui bất ngờ.
Vui vì Chúa chúng ta đã toàn thắng vinh quang.
Vui vì bao con người được ơn cứu rỗi.
Vui vì vũ trụ này đã được giải thoát.
Vui vì “trời mới đất mới” sẽ mở ra, dẫn đưa chúng ta vào nơi vinh phúc.
***
Lạy Chúa Giêsu, trong khi chúng con chuẩn bị mừng ky niệm Chúa đến lần thứ nhất, và mong chờ Chúa sẽ đến lần thứ hai , xin cho chúng con luôn tỉnh thức để nhận ra biết bao lần Chúa đến với chúng con nơi dung mạo những anh chị em nghèo khổ, bệnh tật, bị bỏ rơi, để ngày Chúa đến sẽ là một ngày hội vui cho tất cả mọi người. Amen.


SUY NIỆM 2

  
Với lời nhắn nhủ đầy thân thương và tha thiết của Chúa Giêsu: “Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến" (Mt 24,44), chúng ta chính thức bước vào Mùa Vọng. Khi nói tới Mùa Vọng, chúng ta nói đến một sự chờ đợi, một sự mong chờ trong niềm tin và sự hy vọng vào Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ ban cho nhân loại quà tặng gì đây: phải chăng là của cải vật chất vinh hoa phú quý, thời gian để chúng ta ăn chơi, thụ hưởng cho riêng mình? Thưa không, Thiên Chúa là người Cha đầy khôn ngoan và nhân hậu, Ngài không chỉ ban cho chúng ta những giá trị của đời này, nhưng Ngài còn ban cho chúng ta một gia tài, một kho báu lớn lao hơn, cao quý hơn, quan trọng hơn, cần thiết hơn, đó chính là ơn cứu độ, là hạnh phúc bất diệt, là niềm vui bất tận ở chốn thiên đàng. Và ơn cứu độ đó, quà tặng đó chính là Ngôi Lời nhập thể mà chúng ta đang ngưỡng vọng hướng về.

Mùa Vọng gửi đến mỗi người chúng ta một lời cảnh báo về sự tỉnh thức – tỉnh thức cho mình và tỉnh thức cho mọi người. Thời ông Noe, Thiên Chúa đã ban cho một thời gian lâu dài để con người tỉnh thức, cho đến khi cánh cửa của con tàu đóng lại thì mọi sự đã thật trở nên muộn màng, mọi ân hận bên ngoài cánh cửa con tàu Noe đề trở nên vô ích, khi mà con người làm lơ với Thiên Chúa, phớt lờ thánh ý và lời nhắc nhở của Thiên Chúa.

Còn thời đại chúng ta thì sao? Chúng ta có quá nhiều cơ hội để được nhắc nhở, nhiều điều kiện để có thể lắng nghe và đón nhận lời mời gọi của Thiên Chúa. Thiên Chúa kêu mời mỗi người hãy sẵn sàng để đón chờ ngày quang lâm của Chúa trong sự bất ngờ - bất ngờ về không gian và thời gian; bất ngờ trong sự vô tâm, thờ ơ và sao lãng của con người đối với tình thương của Thiên Chúa. 

Thiên Chúa mời gọi chúng ta một sự đáp trả tỉnh thức và sẵn sàng. Chúa gửi đến sự nhắc nhở đôi khi êm đềm và lắm lúc cũng đầy tính thúc bách: qua những đổi thay của nhân loại; qua đời sống con người; qua những biến cố: thay đổi khí hậu, thiên tai, bão lục, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội. Những sự bất an lan tràn trong một thế giới mà người ta cứ ngỡ là an toàn và tốt đẹp.

Và sẽ không thật bất ngờ dành cho những ai biết lắng nghe,  đón nhận và chiêm nghiệm những lời đánh thức cõi lòng từ Chúa Giêsu. Khi Chúa nói: “Phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến” (Mt 24,44).

Lạy Chúa, xin mở rộng tim con, xin mở rộng hồn con, xin mở rộng tâm trí con, và cũng xin mở rộng cả cuộc đời con, để con luôn sẵn sàng, đón chờ ngày quang lâm của Con Chúa bằng chính đời sống luôn thi hành tình yêu thương và bác ái như Chúa đã dạy chúng con. Amen.

GKGĐ Giáo phận Phú Cường