Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019

Ðức Thánh Cha tiếp tổng tu nghị dòng Phanxicô Viện Tu

Filled under:

Ðức Thánh Cha tiếp tổng tu nghị dòng Phanxicô Viện Tu.

G. Trần Ðức Anh OP
Vatican (Vatican News 18-06-2019) - Trong buổi tiếp kiến Tổng tu nghị thứ 202 dòng Phanxicô Viện Tu sáng ngày 17 tháng 6 năm 2019, Ðức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích toàn dòng đặc biệt tăng cường việc huấn luyện toàn diện cho các tu sĩ.
Tổng tu nghị
Tổng tu nghị dòng Phanxicô Viện Tu đã kết thúc sau 1 tháng nhóm họp từ ngày 18 tháng 5 năm 2019 tại Assisi với sự tham dự của 98 tu sĩ đến từ 5 châu, và trước đó, ngày 25 tháng 5 năm 2019, Tổng hội đã bầu Cha Carlos Alberto Trovarelli, 57 tuổi (1962) người Argentina, tân Bề trên Tổng quyền Dòng, tức là người kế vị thứ 120 của thánh Phanxicô Assisi, với nhiệm kỳ 6 năm.
Ngỏ lời với các tham dự viên
Hiện diện tại buổi tiếp kiến, ngoài các đại biểu còn có nhiều cộng tác viên khác trong Tổng tu nghị, tổng cộng là 150 người.
Lên tiếng trong dịp này, Ðức Thánh Cha lần lượt nhắc đến những yếu tố quan trọng trong hành trình bước theo Chúa, với tinh thần của thánh Phanxicô Assisi, trong đó có tình huynh đệ, và đặc biệt tinh thần hèn mọn (minorità). Ðây là một chọn lựa khó khăn, đi ngược với tiêu chuẩn của người đời, muốn tìm thành công với bất kỳ giá nào, muốn chiếm được chỗ nhất. Ðức Thánh Cha nói: "Ước gì tham vọng duy nhất của anh em là trở nên tôi tớ, làm đầy tớ phục vụ nhau. Nếu sống như thế, thì cuộc sống của anh em sẽ là một lời ngôn sứ trong trần thế này, nơi mà tham vọng quyền bính là một cám dỗ lớn".
Ðức Thánh Cha không quên nhắc nhở các tu sĩ Phanxicô hãy trở thành những sứ giả hòa bình, trước tiên bằng cuộc sống, rồi mới bằng việc làm.
Ðề cao tầm quan trọng của sự huấn luyện
Ðức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng: "Ðể đạt được tất cả những điều ấy cần có một sự huấn luyện thích hợp. Một hành trình huấn luyện phải nhắm giúp các tu sĩ ngày càng trở nên đồng hình dạng với Chúa Kitô. Một sự huấn luyện toàn diện, bao gồm tất cả các chiều kích của con người. Một sự huấn luyện phù hợp với mỗi người và trường kỳ, như một lộ trình kéo dài suốt đời. Một sự huấn luyện tâm hồn, thay đổi cách tư duy của chúng ta, cách cảm nghĩ và cư xử. Một sự huấn luyện về lòng trung thành, với ý thức rõ ràng ngày nay chúng ta đang sống trong một nền văn hóa tạm bợ, khiến cho nhiều người thấy sự trung thành mãi mãi là điều rất khó khăn, và những chọn lựa chung kết không phải là điều 'hợp thời trang'.
Cần có các nhà đào tạo vững chắc
Ðức Thánh Cha nhận xét rằng: "Trong bối cảnh huấn luyện như thế, cần có những nhà đào tạo vững chắc, và chuyên gia trong việc lắng nghe và trong những con đường dẫn đến Thiên Chúa, có khả năng đồng hành với những người khác trong hành trình ấy.. Cần có những nhà đào tạo biết nghệ thuật phân định và đồng hành. Chỉ như thế chúng ta mới có thể ngăn chặn, ít là phần nào, sự "xuất huyết" cho những vụ rời bỏ đời sống linh mục và đời sống thánh hiến".
Dòng Phanxicô Viện Tu hiện có gần 4 ngàn tu sĩ (3,995) tại 608 cộng đoàn thuộc 68 nước trong đó có Việt Nam. Nhân sự của dòng gồm 2,777 Linh Mục, phần còn lại là các tu huynh. Có 24 Giám Mục xuất thân từ dòng này.

Giáo hội tiến tới việc phong chức cho các ông đã có vợ
Sự tiến hóa này sẽ được bầu trong kỳ họp thượng hội đồng tháng 10 sắp tới về vùng Amazzonia.
lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2019-06-17
Nguyên mẫu của một thế giới công giáo mới. Đàng sau các uốn khúc của tài liệu làm việc về thượng hội đồng Amazzonia sắp tới được công bố vào sáng thứ hai 17 tháng 6 là một cách khác để hình thành Giáo hội. Với hai biện pháp hàng đầu: phong chức linh mục cho các ông đã có vợ và thành lập một “sứ vụ chính thức” cho phụ nữ.
Hai ý tưởng “gợi ý” trong nhiều gợi ý khác là để giải quyết “việc thiếu linh mục”. Tài liệu đề xuất “thay đổi các tiêu chuẩn chọn lựa và chuẩn bị các thừa tác viên được phép dâng” thánh lễ, nhất là thông qua “các hội đồng giám mục sẽ thích ứng với bí tích Thánh Thể tùy theo từng văn hóa của họ”. Tài liệu cho rằng các bí tích phải “được đến với mọi người” và “phải phù hợp để vượt ra khỏi sự cứng nhắc của luật lệ loại trừ và tách rời, nhằm có một mục vụ đi cùng và hòa nhập”. Do đó, đề xuất đầu tiên là: “Vẫn khẳng định độc thân là ơn của Giáo hội, nhưng ở những vùng xa xôi nhất, Giáo hội có thể phong chức cho các ông đã chín chắn, đặc biệt là người bản địa, được tôn trọng, được cộng đoàn chấp nhận dù họ đã lập gia đình, để bảo đảm các bí tích cùng tháp tùng và nâng đỡ đời sống kitô cho giáo dân”.
Đề xuất thứ nhì: “Nhận diện loại sứ vụ chính thức có thể giao cho phụ nữ, nhất là lưu ý đến vai trò trọng tâm của họ ngày nay ở vùng Amazzonia”.
Hai đoạn này không thể tóm tắt một trăm năm mươi đoạn khác trong Tài liệu làm việc(Instrumentum laboris). Một tài liệu nhấn mạnh nhiều đến vấn đề môi sinh và xã hội của vùng này. Cẩn thận trong vai trò điều chuẩn, tài liệu có nhiệm vụ hướng dẫn suy nghĩ – và nhất là lúc bỏ phiếu – các giám mục họp chung quanh Đức Phanxicô, ngài ủng hộ mạnh mẽ tiến trình này.
Nhưng nếu hai trăm giám mục về Vatican họp thượng hội đồng bầu cho tài liệu này với đa số ba phần tư thì Giáo hội công giáo có khả năng mở ra để phong chức cho các ông đã có vợ. Khi đó đây là một tiến hóa lịch sử. Phổ biến trong Giáo hội Đông phương, đặc biệt ở Trung Đông, tập tục này đã bị Giáo hội La Mã bỏ năm 1132. Như nhiều lần Đức Phanxicô khẳng định, Giáo hội vẫn duy trì bậc độc thân của các linh mục. Các chủng sinh trẻ luôn giữ. Tuy nhiên biện pháp này là biện pháp “địa phương” gồm bảy hội đồng giám mục địa phương, hơn một nữa Châu Mỹ La Tinh, nói cách khác đây là sức mạnh của Giáo hội: Antilles, Bolivia, Ba Tây, Cô-lông-bi, Ecuađo, Pêru, Venezuela.
Còn về phần Giáo hội Đức, ngày 14 tháng 3, qua tiếng nói của hồng y Marx, chủ tịch hội đồng giám mục, người thân cận với Đức Phanxicô đã cho biết, họ sẵn sàng tiến hành trên nền tảng cải cách phong chức linh mục. Họ chỉ chờ một tín hiệu. Tuần phục, trong áp dụng cụ thể của mình, theo quyết định của hội đồng giám mục địa phương – chứ không còn là La Mã -, thực ra không có gì ngăn cản Giáo hội Đức hay các Giáo hội phương Tây vì thiếu linh mục mà không áp dụng trong một tương lai gần cải cách cho riêng vùng Amazzonia này.
Một cách chung chung hơn, bên cạnh nhiều chủ đề chính trị, xã hội và kinh tế, tài liệu làm việc của thượng hội đồng về vùng Amazzonia cho thấy một khái niệm pháp lý sáng tạo của quyền uy trong Giáo hội công giáo.
Khái niệm then chốt của chính quyền trung ương La Mã cả về giáo điều và mục vụ trong Giáo hội cổ điển là chủ đề vì lợi ích của một Giáo hội “văn hóa hội nhập”, tài liệu khẳng định: “Giáo hội phải hiện thân trong văn hóa vùng Amazzonia, một văn hóa có ý thức cao về cộng đồng, bình đẳng, đoàn kết và nơi mà nạn giáo quyền không được chấp nhận. Các dân tộc dân bản địa có truyền thống tổ chức xã hội phong phú, nơi quyền lực là điểm then chốt với một ý thức phục vụ sâu sắc. Như thế sẽ là một dịp khởi đi từ kinh nghiệm này, để xem xét lại ý tưởng việc thực thi quyền tài phán - quyền cai trị – phải được liên kết thường xuyên và cho tất cả các vấn đề, bí tích, pháp lý, hành chính cho đến phong chức .” Nói cách khác, tài liệu kêu gọi suy nghĩ Giáo hội công giáo sẽ không còn dựa trên pháp lý nội bộ, trên linh mục, giám mục hoặc hồng y, những người nhận chức thánh, nhưng dựa trên người tín hữu đơn thuần, một người đã được rửa tội. Một cách mạng cho văn hóa công giáo.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch