Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2019

Xác Đấng Đáng Kính Carlo Acutis không phân huỷ, và sự thật về xác Thánh Jose Sanchez del Rio

Filled under:

Xác Đấng Đáng Kính Carlo Acutis không phân huỷ, và sự thật về xác Thánh Jose Sanchez del Rio

Gần đây, có nhiều bài viết được chia sẻ lại nhiều lần về xác một vị Thánh tử đạo trẻ Mexico không phân huỷ (nhất là các trang không chính thống), tuy nhiên đây lại chỉ là một tin giả, không có thật. Thay vào đó, một vị Đấng Đáng Kính trẻ khác người Ý vừa được phát hiện thân xác không phân huỷ sau 13 năm chôn cất.
Bức tượng gây hiểu lầm của Thánh Jose Sanchez del Rio

Thánh Jose Sanchez del Rio (28/3/1913-10/2/1928) là một vị tử đạo trẻ người Mexico trong thời kỳ bách hại đạo dữ dội tại quốc gia này hồi thế kỷ XX.

Thánh Jose sinh trưởng trong một gia đình đạo đức có 3 anh em. Trong khi chính quyền bài giáo sĩ thời đó nỗ lực xoá bỏ tôn giáo, Jose cùng các anh của mình tham gia hội Cristero để bảo vệ đức tin Công Giáo. Ngày 25/1/1928, Jose bị bắt và bị giam trong phòng rửa tội của nhà thờ. Người ta tìm đủ cách để dụ dỗ cậu từ bỏ đức tin nhưng cậu nhất quyết giữ vững đức tin Công Giáo. Ngày 10/2, bọn lính cắt da chân cậu bằng dao và lôi cậu đến nghĩa trang. Vừa đi vừa khóc, cậu vẫn hô to "Hoan hô Đức Kitô Vua. Hoan hô Đức Trinh Nữ Guađaluppê." Ở nghĩa trang, bọn lính cho Jose đứng trước một cái hố đã được đào sẵn, cho cậu nói vài lời trăn trối với gia đình, sau đó bắn vào đầu; Jose ngã vào cái hố đó và được chôn ngay.

Jose Sanchez del Rio được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI phong chân phước vào tháng 11/2005, và được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phong hiển tháng vào tháng 03/2016.

Ngày nay xác Thánh Jose được chôn cất tại nhà thờ Thánh Giacôbê Tông Đồ, Sahuayo, quê hương ngài.

Nhiều người tưởng rằng xác Thánh Jose không phân huỷ được lưu giữ trong hòm kính trong nhà thờ; thực tế đây chỉ là bức tượng sáp được đặt trên mộ Thánh Jose. Xác Thánh Jose Sanchez del Rio thực tế đã phân huỷ và nằm dưới bức tượng này.



Thân xác được phát hiện không phân huỷ của Đấng Đáng Kính Carlo Acutis sau 13 năm

Đấng Đáng Kính Carlo Acutis (03/05/1991-12/10/2006) nổi tiếng với việc đam mê viết lách trên internet để lan truyền đức tin.

Carlo Acutis sinh ra ở Luân Đôn, Anh, lớn lên và qua đời vì ung thư bạch cầu tại Milan, Ý. Cậu sớm thể hiện mình là một người đạo đức khi thường xuyên tham dự Thánh Lễ, lần chuỗi Mân Côi, xưng tội mỗi tuần. Mới 15 tuổi, cậu đã phát triển một trang web để tổng hợp các câu chuyện về phép lạ Thánh Thể khắp thế giới. Cậu đã hiến dâng bệnh tật và sự sống của mình để cầu nguyện cho Giáo Hội và cho Đức Bênêđictô XVI.

Ngày 23/1/2019, trong tiến trình điều tra để phong thánh, mộ phần của Carlo Acutis đã được khai quật trước mặt các nhân chứng của Bộ Phong Thánh. Vị linh mục phó cáo thỉnh, cha Marcelo Tenorio, thông báo: "Thân xác của vị thiếu niên đáng kính, người đã dâng hiến mạng sống mình [để cầu nguyện] cho Đức Bênêđictô XVI, vẫn còn nguyên vẹn."

Tuy nhiên, vị linh mục cáo thỉnh chính Nicola Gori thông báo rằng vấn đề này vẫn cần phải được khám nghiệm thêm, và hiện tại vẫn quá sớm để tuyên bố xác Đấng Đáng Kính Carlo Acutis không phân huỷ. Dù vậy, thật sự thì sau 13 năm chôn cất, hiện tại thân xác Carlo Acutis vẫn còn nguyên vẹn.

Cần một lần khai quật nữa để có thể tuyên bố thân xác vị Thánh có thật sự không phân huỷ hay không.


Gioakim Nguyễn