Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2019

THÁNH LỄ TÂN NIÊN VÀ MỪNG 20 NĂM LINH MỤC CHA XỨ SƠN LỘC GIUSE NGUYỄN VĂN THÂN

Filled under:

THÁNH LỄ TÂN NIÊN VÀ MỪNG 20 NĂM LINH MỤC CHA XỨ SƠN LỘC GIUSE NGUYỄN VĂN THÂN

 
Trời chưa sáng hẳn của ngày mùng Một tết, tiếng chuông ngân xa báo hiệu giờ lễ đã đến. Trước đó đã có nhiều người, với trang phục ngày tết, đã có mặt dưới cuối nhà thờ để tận hưởng không gian mát mẻ của ngày đầu năm, cùng gặp gỡ bạn bè, trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp của những giây phút linh thiêng nhất.
 
Thời gian một năm không phải là dài, nhưng đón chào ngày đầu năm lại trở nên linh thiêng của biết bao người. Một năm qua tôi đã làm được bao điều hữu ích cho tôi và cho người khác; hoặc tôi đã lỡ sai phạm một vài vấn đề nào đó và tôi đã nhận ra điều sai phạm ấy, tôi quyết sửa sai trong năm mới này; hoặc tôi đến đây, đến với Chúa trong ngày đầu năm để cảm tạ, ngợi khen Thiên Chúa đã yêu thương và để Thiên Chúa dạy bảo tôi điều gì; hoặc tôi đến đây để chan hòa tình anh chị em mà bấy lâu nay tôi hững hờ không quan tâm chia sẻ. Đó là một vài cảm nhận khiến cho nhiều người tham dự thánh lễ hôm nay nghĩ về.

 
 
Sau lời kinh thường nhật, cộng đoàn hát bài ca nhập lễ với bài “Dâng Chúa ngày đầu năm”. Từ cuối nhà thờ, cha xứ Giuse và cha bề trên dòng Phanxico Viên tu tiến đến bàn thờ trong niềm hân hoan của cả cộng đoàn.
 
Trước cộng đoàn 2,000 người  cha Giuse mời gọi hãy tạ ơn Thiên Chúa, “vì Ngài đã ban cho từng mỗi người những ơn lành mà có thể ta không nhận ra, để ta cho là may mắn”. Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 20 năm linh mục của cha và xin cộng đoàn cầu nguyện nhiều cho cha.
 
Trong bài giảng  cha Giuse Vũ Văn Lực - dòng Phanxico - đã nói lên ý nghĩa của việc tạ ơn và ngày đầu năm. Theo đó, ngày tết là ngày đánh dấu một thời khắc để mọi người bước qua. Bước qua để tiến tới tương lai, mà tương lai hoàn toàn mịt mờ, bởi thế phải có những dự định, những dự định này được dâng lên Thiên Chúa để Ngài thánh hóa và tuôn đổ ơn lành xuống cho người thành tâm.

 
 
Thánh lễ diễn ra ngay sáng sớm của ngày đầu năm thật ý nghĩa, mọi người dâng lên Thiên Chúa những suy tưởng của mình, cùng cầu xin ơn bình an cho gia đình trước bao sóng gió, cùng những phù phiếm sa hoa, dễ làm cho nhiều người nản lòng nản chí, tin theo những giá trị ảo, làm mất đi đức tin mà bấy lâu nay mọi người tin tưởng và hy vọng.
 
Cuối lễ có nghi thức chúc tuổi Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse. Hai cha đồng tế, thầy phó tế cùng Ban Mục vụ đứng trước cung thánh, tay cầm hương đại diện cho cộng đoàn, để cùng với ca đoàn dâng lên lời chúc mừng.
 
Để kỷ niệm 20 năm linh mục, cha xứ Giuse đã có đôi lời chia sẻ với cộng đoàn và cha hát một bài nhạc do cha sáng tác. Khi đã dứt lời, cả cộng đoàn đứng lên để cùng với vị đại diện có đôi lời chúc mừng năm mới quý cha, đặc biệt cho cha xứ và kính dâng lên quý cha những bó hoa tươi để tỏ lòng hiếu kính.

 
 
Tiếp theo là phần hái lộc Lời Chúa. Quý cha đồng tế, thầy phó tế, quý tu sĩ và hơn 2.000 người tham dự đã lên hái lộc Lời Chúa. Ai cũng tin vào điều may mắn Chúa gửi trao và quyết thi hành lời ấy.
 
Phép lành đầu năm. Mọi người cúi đầu đón nhận ơn lành của Chúa và tín thác nơi Ngài.
 
Thánh lễ kết thúc trong tràn ngập niềm vui. Mọi người xuống nhà xứ để xông đất cùng với đội lân của giáo xứ, múa một bài múa chúc mừng cha, chúc mừng nhau.
 
Tôma Đỗ Lộc Sơn – Truyền Thông Phú Cường