Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

SUY NIỆM TIN MỪNG - Ngày 13.9.2018

Filled under:

Lời Chúa: Lc 6, 27-38
 27 “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em,28 hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.29 Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong.30 Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại.31 Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.32 Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ.33 Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế.34 Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng.35 Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác. 36 “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”
Suy niệm 1
Khi đọc lời nhắn nhủ trên đây của Ðức Giêsu, 
chúng ta thường thấy đó là chuyện không thể làm nổi, 
hay nếu làm được, ắt sẽ sinh ra những hậu quả tồi tệ. 
Chắc chắn Ðức Giêsu không dạy ta bao che cho kẻ ác, 
hay đòi hủy bỏ luật hình sự để phạt các phạm nhân. 
Ngài không cổ vũ việc ăn xin khi nói: “Ai xin, con hãy cho.” 
Ngài cũng không biến chúng ta thành người bạc nhược. 
Bài Tin Mừng hôm nay là một viên ngọc, 
vì nó cho thấy nét đặc trưng của người Kitô hữu. 
Nó vén mở một lý tưởng mà ta phải vươn tới. 
Chúng ta cần vượt lên trên nghĩa đen của mặt chữ 
để cảm được tinh thần mà Chúa muốn ta sống. 
Không sống lời Ngài, ta vẫn là kẻ đứng ngoài Kitô giáo.
“Hãy yêu kẻ thù”: câu này được nhắc lại hai lần. 
Theo bài Tin Mừng này thì kẻ thù của tôi là ai? 
Ðó là kẻ ghét tôi, kẻ nguyền rủa tôi và vu khống. 
Ðó là kẻ tát vào mặt tôi và đoạt áo ngoài của tôi. 
Như thế kẻ thù tôi chẳng đâu xa, ngày ngày tôi vẫn gặp. 
Họ là những người hay làm phiền và lợi dụng tôi, 
là những kẻ xúc phạm đến danh dự và quyền lợi của tôi. 
Họ là những người tự nhiên tôi không ưa, hay không ưa tôi. 
Ðức Giêsu không đòi tôi yêu kẻ thù như yêu người thân: 
về mặt tình cảm, chuyện đó khó thực hiện. 
Nhưng Ngài mời tôi yêu bằng hành động. 
Yêu là làm ơn, là chúc lành, là cho vay. 
Yêu là cầu nguyện điều lành cho kẻ thù (cc. 27-28). 
Khi làm điều tốt cho kẻ thù, 
tôi được giải phóng khỏi cái tôi ăn miếng trả miếng, 
và nhờ đó chính kẻ thù tôi cũng có thể được giải phóng 
khỏi cái tôi ích kỷ của họ. 
Khi yêu kẻ thù bằng những hành động tử tế, 
tôi không còn coi họ là kẻ thù của tôi nữa. 
Dần dần, tình cảm của tôi đối với họ cũng biến đổi. 
Cần can đảm biết bao khi chào hỏi, bắt tay 
một người làm tôi vô cùng đau khổ. 
Ðó chẳng phải là một hành động giả hình, 
nhưng là một nỗ lực thắng vượt tình cảm tự nhiên. 
Ðó chẳng phải là một hành vi của kẻ yếu, 
nhưng là dấu hiệu của tính quả cảm anh hùng.
Kitô hữu được mời gọi vượt lên trên cái tự nhiên. 
Suy nghĩ tự nhiên, tình cảm tự nhiên, phản ứng tự nhiên… 
Phải ra khỏi cái tự nhiên, thường tình, 
mới vào được thế giới siêu nhiên, 
thế giới của những người con, sống nhân hậu như Cha. 
Sống nhân hậu như Cha là trở nên hoàn thiện.
Thế giới văn minh không chỉ nhờ tiến bộ của khoa học, 
nhưng chủ yếu nhờ những chiến thắng trên lòng ích kỷ 
của từng người cũng như của mọi tập thể lớn nhỏ. 
Trái đất chỉ tồn tại nhờ tha thứ yêu thương. 
Kitô giáo chỉ sống còn nhờ yêu thương tha thứ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi oán hờn nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Suy niệm 2

Trang Tin Mừng hôm nay gợi lại những giá trị đạo đức căn bản của người Kitô hữu. Mỗi Kitô hữu (dù ở vai trò, hoàn cảnh hay môi trường, văn hoá, phong tục tập quán nào) được mời gọi những gì cần thực thi và những gì cần xa lánh. Chúa Giêsu dạy chúng ta một triết lý sống thấm nhuần tinh thần nhân văn Kitô giáo: “Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy”. Chúa Giêsu còn giải thích triết lý này đến từ Thiên Chúa là Đấng vô cùng nhân từ và giàu lòng thương xót. Chính vì Thiên Chúa thương xót chúng ta nên Ngài muốn chúng ta được cứu độ, được sống hạnh phúc và sống đời đời. Sự sống đời đời là chúng ta nhận biết Thiên Chúa, Đấng chân thật và thánh thiện. Thiên Chúa giàu lòng thương xót, sẵn sàng trao ban tất cả vì chúng ta dẫu xét chúng ta không xứng đáng.

Thiên Chúa chẳng bao giờ chịu thua lòng quảng đại của chúng ta. Chúng ta có thực thi điều răn, lệnh truyền hay các giới luật của Chúa cũng là để chúng ta được trở nên nghĩa thiết hơn với Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta có quyền được hưởng nhờ lòng thương xót và quảng đại của Thiên Chúa. Qua cách Chúa Giêsu trình bày nội dung của lòng thương xót: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy". Đây không phải là việc toan tính cho đi để được cho lại, mà là tinh thần vô vị lợi của chúng ta sẽ luôn khiến Thiên Chúa yêu thích, cảm động, vì yếu tính của Thiên Chúa là thương xót. 

Hy vọng vào cách sống niềm tin mang tính cập nhật của chúng ta, đời sống mai sau được bảo đảm mà ở đời này cũng được hạnh phúc không kém.
Xin Chúa ở lại với chúng con!


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường