Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

ĐGH Phanxicô: Thật xấu xa khi kết tội người khác

Filled under:

ĐGH Phanxicô: Thật xấu xa khi kết tội người khác


Trong Thánh lễ hàng ngày tại Nguyện đường Thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về những người không hề nhìn vào trong trái tim mình để thấy những sai lầm của chính họ, mà chỉ nhìn vào những sai lầm của người khác.

Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Một dấu hiệu mà người ta không biết, đó là một Kitô hữu không biết cách tự buộc tội mình là khi anh ta quen thói cáo buộc người khác, nói về người khác, thọc mạch về cuộc sống của người khác. Đó là một dấu hiệu xấu xa. Tôi có làm điều này không? Đó là một câu hỏi hay để tự vấn trái tim của mình có vướng mắc không.”

Ngài kết thúc bằng lời nguyện cho ân sủng của sự khiêm tốn, để có thể buộc tội và cảm thấy sự cần thiết mà mỗi người có dành cho Thiên Chúa và sự hiện diện của Người. Đức Thánh Cha giải thích rằng một người biết thú nhận tội lỗi và cần sự cứu rỗi, đó là khởi điểm hoàn thiện.

Trích bài giảng của Đức Thánh Cha
(Nguồn:Vatican News)
“Đây là bước quyết định đầu tiên của Phêrô trên con đường của môn đệ, môn đệ của Chúa Giêsu, cáo buộc chính mình, “Tôi là một tội nhân.” Đây là bước đầu tiên của Phêrô; và cũng là bước đầu tiên đối với mỗi người chúng ta, nếu bạn muốn tiến lên phía trước trong đời sống tâm linh, trong đời sống của Chúa Giêsu, phục vụ Chúa Giêsu, theo Chúa Giêsu, phải là điều này, cáo buộc chính mình: rằng không cáo buộc chính mình, bạn không thể bước đi trong đời sống Kitô hữu.”
“Có những người suốt đời chỉ nói về người khác, cáo buộc người khác và không bao giờ nghĩ đến tội lỗi của chính mình. Và khi tôi đi xưng tội, xưng như thế nào? Giống như một con vẹt? ‘Bla, bla, bla ... Tôi đã làm điều này, điều này ...’ Nhưng trái tim của bạn có xúc động về những gì bạn đã làm không? Gấp bội, bội lần không. Bạn đến đó để trang điểm, để tự làm cho mình trông đẹp đẽ đôi chút. Nhưng nó chưa hoàn toàn bước vào trái tim bạn, bởi vì bạn không rời chỗ, bởi vì bạn không dám tự tố cáo bản thân.”
“Một dấu hiệu mà người ta không biết, đó là một Kitô hữu không biết cách tự buộc tội mình là khi anh ta quen thói cáo buộc người khác, nói về người khác, thọc mạch về cuộc sống của người khác. Đó là một dấu hiệu xấu xa. Tôi có làm điều này không? Đó là một câu hỏi hay để tự vấn trái tim mình (về mọi sự. Hôm nay chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ân điển, ân sủng để soi rọi bản thân hầu đối diện với Người với điều kỳ diệu mà sự hiện diện của Người ban cho; và ân sủng để cảm thấy rằng chúng ta là tội nhân, nhưng cụ thể, và cùng nói với Thánh Phêrô: “Hãy rời khỏi tôi, vì tôi là một tội nhân.”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn