Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Đức Phanxicô vinh danh Thánh Mônica

Filled under:

Ngày thứ hai 27 tháng 8, Tòa Thánh loan báo, nhân ngày lễ kính Thánh Mônica, mẹ của Thánh Âugutinô, Đức Phanxicô đã đến viếng mộ thánh nữ được đặt trong nhà thờ Thánh Âugutinô ở Rôma. Đức Phanxicô có lòng mến mộ đặc biệt Thánh Mônica (331-387).
Trong những ngày về Rôma, hồng y Bergoglio ở “Nhà Giáo sĩ” bên cạnh nhà thờ và ngài thường hay đến nhà thờ này để cầu nguyện bên thánh tích của mẹ Thánh Âugutinô (354-430). Hồng y người Pháp, Jean-Pierre Ricard, Tổng Giám mục giáo phận Bordeaux lấy hiệu tòa là nhà thờ này. Nhà thờ ở trong trung tâm lịch sử chỉ cách quảng trường Navone và quảng trường Panthéon vài bước.
Sáng thứ hai 27 tháng 8, như thường lệ sau mỗi chuyến đi nước ngoài, Đức Phanxicô đều đến nhà thờ Đức Bà Cả để tạ ơn Đức Mẹ về chuyến đi của mình. Ngài cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ phù trợ người Rôma và đặt một bó hoa ở đây.
Sau đó trước khi về lại Vatican, ngài bất ngờ ghé nhà thờ Thánh Âugutinô ở Campo Marzio, nơi còn giữ thi thể của thánh Mônica. Sau đó trong ngày, ngài đã viết câu tweet: “ Các bà mẹ thân mến, noi gương Thánh Mônica, xin các bà mẹ đừng bao giờ ngã lòng khi cầu nguyện cho con cái mình”.
Năm ngoái cũng ngày lễ Thánh Mônica, ngài đã viết câu tweet: “Biết bao nhiêu bà mẹ như Thánh Monica khóc cầu nguyện để con mình trở lại với Chúa. Xin anh chị em đừng đánh mất hy vọng vào ơn Chúa”.
Ngày 28 tháng 8 năm 2013, Đức Phanxicô đã cử hành một thánh lễ ở nhà thờ này nhân lễ Thánh Âugutinô và khai mạc tổng công nghị Dòng Thánh Âugutinô. Trong dịp này, ngài nêu lên hình ảnh tình mẫu tử: “Tôi không thể không ngừng lại ở mẹ Thánh Âugutinô, biết bao nước mắt mẹ thánh đã đổ ra để con mình được trở lại! Và ngày nay biết bao nước mắt của các bà mẹ vẫn còn khóc để xin con mình trở lại với Chúa Kitô. Xin anh chị em đừng đánh mất hy vọng, hãy hy vọng vào ơn Chúa!” Ngài nói tiếp: “Cuối cùng, người mẹ lo âu này đã phải thốt lên: ‘Thiên Chúa đã cho tôi dồi dào’. Người mà mẹ đã khóc cầu nguyện, Chúa đã cho người đó thật dồi dào!”
Ngày 27 tháng 8 năm 2007, Đức Bênêđictô XVI cũng đã viết: “Thánh Mônica và thánh Âugutinô xin chúng ta hết lòng tin tưởng vào Đức Mẹ. Chúng ta phó thác các cha mẹ cho Đức Mẹ để như thánh Mônica, các cha mẹ tháp tùng con mình bằng gương và bằng lời cầu nguyện”.
Marta An Nguyễn dịch