Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Chương trình chuyến đi Ai Len của Đức Giáo hoàng Phanxicô

Filled under:

Ngày 25 và 26 tháng 8, Đức Phanxicô sẽ lên đường đi Ai Len dự Đại hội Gia đình 2018 tại Dublin. Chương trình chuyến đi hai ngày của Đức Phanxicô:
Thứ bảy 25 tháng 8
10h30: Đến phi trường Dublin. Sau đó ngài đến Áras an Uachtaráin, dinh Tổng thống Ai Len, tại đây có buổi lễ chào đón chính thức trước khi Đức Phanxicô gặp Tổng thống Michael D. Higgins.
Tiếp theo Đức Phanxicô đến lâu đài Dublin gặp các nhà cầm quyền dân sự, chính trị và Ngoại giao đoàn. Đức Phanxicô sẽ đọc bài diễn văn đầu tiên ở đây. Kế đó, ngài đến nhà thờ chính tòa Mẹ Maria, trụ sở Tòa Tổng giám mục Dublin.
Buổi chiều Đức Phanxicô đến thăm trung tâm người vô gia cư của các sư huynh Dòng Capuxinô. Từ 40 năm nay, Dòng Capuxinô cung cấp mỗi ngày một bữa ăn cho người vô gia cư ở thủ đô Ai Len.
Kế tiếp, Đức Phanxicô đến sự buổi lễ hội ở Croke Park Stadium, tại đây có ca hát, nhảy múa, làm chứng và cầu nguyện. Ngài sẽ nói chuyện trong buổi canh thức này.
Chúa nhật 26 tháng 8
Buổi sáng Đức Phanxicô sẽ đến Đền thờ Đức Mẹ Knock ở phía tây Ai Len, đền thờ này được xem như “Lộ Đức của nước Ai Len”. Năm 1879, Đức Mẹ đã hiện ra với mười lăm người. Đức Phanxicô sẽ đến nhà nguyện trước khi đọc Kinh Truyền Tin ở bên ngoài sân thánh đường.
Buổi xế trưa ngài trở về Dublin.
15pm: Đức Phanxicô dâng thánh lễ kết thúc Đại hội Gia đình ở Phoenix Park. Sau đó ngài sẽ gặp các giám mục Ai Len ở nhà dòng các nữ tu Đa Minh trước khi về lại Rôma.
Dự trù ngài sẽ về Rôma lúc 23pm.



Đại hội Gia đình Thế giới diễn ra ở Dublin từ ngày 21 đến 26 tháng 8 – 2018 sẽ đón giọng ca vàng Andrea Bocelli trong buổi hòa nhạc chiều thứ bảy 25 tháng 8.
Đức Phanxicô và 70.000 người tham dự Đại hội sẽ có dịp nghe giọng ca bất hủ của danh ca công giáo hát tại Croke Park ngày 25 tháng 8.
Ca sĩ Bocell1, người sẽ mừng sinh nhật 60 của mình vào tháng 9 sắp tới đã phát biểu trên đài BBC, “hát trước Đức Giáo hoàng là một vinh dự đặc biệt cho tâm hồn chúng ta, vinh dự vì ngài đại diện cho toàn thế giới. Và đây cũng là một niềm vui lớn được đóng góp phần nhỏ bé của mình trong cuộc gặp gỡ của Đại hội Gia đình Thế giới”.
Ca sĩ Bocelli bị mù khi mười hai tuổi sau một tai nạn đá banh. Danh ca Franco Corellirt ngưỡng mộ giọng ca của Bocelli, cũng như ca sĩ nổi tiếng Canada Céline Dion cũng đã phát biểu: “Nếu Thiên Chúa có một giọng hát thì giọng hát đó sẽ giống giọng hát của Andrea Bocelli”.
Ngoài nhạc cổ điển, Andrea Bocelli không ngại hát chung với các ca sĩ nhạc pop như Ariana Grande, hay Ed Sheraan, năm vừa qua ông đã thâu album Perfect Symphony.
Đây không phải là lần đầu tiên ca sĩ Bocelli hát trước Đức Giáo hoàng, năm ngoái cùng với ca đoàn các “Giọng hát Haïti” ông đã trình diễn ở Vatican. Còn Đức Phanxicô, ngài là giáo hoàng đầu tiên đến Ai Len sau gần bốn mươi năm qua.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch