Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Ngoạn mục với 5 nhà thờ nằm trên đỉnh núi

Filled under:

Ngoạn mục với 5 nhà thờ nằm trên đỉnh núi

Từ Sinai đến Si-on, núi và đồi thường là bối cảnh của các sự kiện thánh trong cả Cựu Ước lẫn Tân Ước. Thật vậy, người ta ước tính rằng "núi" được đề cập ít nhất 500 lần trong Kinh thánh. Phần nhiều sự kiện được viết trong Kinh Thánh xảy ra ở những nơi miền núi. Đó cũng là lý do những ngọn đồi và núi gắn bó như ràng buộc với các biểu tượng tôn giáo cách mạnh mẽ: Những đỉnh núi  cao như vươn tới gần bầu trời hơn gợi mở tâm hồn dễ hướng lòng về Thiên Chúa. Điều đó có thể giải thích kể từ khi sự ra đời của Kitô giáo, nhà thờ đã được xây dựng nhiều trên các đỉnh vách đá dốc đứng, hay núi đá hoặc các triền núi là những ý tưởng có tính ngoạn mục. 
Ngoạn mục với 5 nhà thờ nằm trên đỉnh núi
Dưới đây là năm nhà thờ được dựng trên đỉnh núi có tự lâu đời:
1. Sagra di San Michele, Ý
1.jpg
Được xây dựng trên đỉnh núi Pirchiriano, miền bắc nước Ý, Tu viện St. Michael nổi tiếng với nhà văn người Ý Umberto Eco, người đã chọn đỉnh núi Pirchiriano làm bối cảnh  cho cuốn tiểu thuyết làm tăng thêm nhiều bíẩn linh thiêng và đoạt giải thưởng The Name of the Rose(1980). 
Một truyền thuyết địa phương cho rằng tu viện trên núi được xây dựng bởi một ẩn sĩ là Thánh Gioan Vincent, mục đích là để tôn vinh Thánh Michael Tổng Lãnh Thiên Thần đã chiến đấu với Lucifer. Những bằng chứng đầu tiên về tu viện có được từ một bản vẽ của đan sĩ tên tác giả là William. Căn cứ vào đó cho biết, nhà thờ này được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 10 – Phía trong  ảnh hưởng nhiều về lối kiến trúc Byzantine vì các cột trụ và vòm tròn cao được nhìn thấy nhiều từ dưới  hầm trệt của tu viện này, còn mặt tiền chót vót cao trên thung lũng với một cầu thang dốc đứng có tên là “Stairway of the Dead” có lối dẫn đi lên bằng một  ngõ bằng đá cẩm thạch có nguồn gốctừ thế kỷ 12 được mệnh danh là “Cánh cửa Hoàng đạo .” theo kiểu kiến trúc Rôman thịnh hành vào thời kỳ giữa cổ điển và Gôtic. Đến  Thế kỷ 11 các đan sĩ Dòng Biển Đức nới rộng thêm tòa nhà, họ sáp nhập một phần nhỏ cạnh tu viện dọc theo sườn núi và xây cất thêm một số phòng nghỉ cho khách hành hương .
2. Felsenkirche, Idar-Oberstein, Đức
2.jpg

Còn được gọi là và "Nhà thờ Crag", nhà thờ Felsenkirche trông giống như nó được khai quật từ những ngọn núi đá gần thị trấn Idar-Oberstein ở Tây Đức. 
Theo một truyền thuyết địa phương, một hoàng tử sống tại đây đã xây dựng  nhà thờ từ một ý tưởng qua câu chuyện huyền thoại:” Wyrich trong sự hối lỗi chuộc lại lỗi lầm sau khi đã lỡ tay giết anh trai mình bằng cách đẩy người anh mình rơi xuống khỏi lâu đài trên vách đá cao tòa nhà của họ .”
Không có hồ sơ lịch sử nào đề cập đến sự kiện, nhưng chắc chắn là một hang động tự nhiên được hình thành từ một mùa xuân, trước đây từng là pháo đài bảo vệ và là nơi trú ẩn cho dân làng gần đó. Khoảng năm 1484, "Nhà thờ trong đá"   bổng trở thành địa điểm nổi bật cho dân chúng khắp nơi. Ngày nay, từ vị trí độc đáo và các tác phẩm nghệ thuật: bao gồm một cây thánh giá bằng đá, bình đựng nước rửa tội cũng  bằng đá theo phong cách Gothic và một số phòng làm việc có niên đại từ năm 1756, thu hút khoảng 100.000 du khách mỗi năm leo lên cầu thang 230 bước để tham quan.
3. Chapel on the Rock, Denver, Hoa Kỳ
3.jpg
Được xây dựng vào năm 1936, “Chapel on the Rock”, được gọi là St. Catherine of Siena Chapel, là một trong những địa danh quan trọng nhất của Colorado. Nằm ngay bên ngoài Công viên quốc gia Rocky Mountain gần Allenspark, nó được xây dựng từ hoài bão của Đức ông Joseph Bosetti vào năm 1916. Trên vách đá như còn dấu ấn xác định vị trí tác động của một thiên thạch khi ngài quan sát thấy sự hình thành đá. từ đó, Bosetti chợt nhớ đến đoạn kinh thánh của Mathêu 16:18  có đoạn: "Trên phiến đá này tôi sẽ xây dựng Hội Thánh của tôi, và các cửa địa ngục sẽ không thắng thế ." Ông đã dành 20 năm sau để biến tầm nhìn của mình thành hiện thực, Những thuở đất thì do các chủ đất địa phương tặng cho ông và Bà Malo và được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Denver Jacques Benedict.
 Năm 1993, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viếng thăm nhà nguyện như một phần trong chuyến đi đến Denver để tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới và dành thời gian đi bộ đường dài trong những con đường mòn gần đó dẫn tới địa điểm St. Malo, sau này được đặt tên là John Paul II Trail.
4. Saint Michel d'Aiguilhe, Le Puy, Pháp
4.jpg
Nếu có một giải thưởng cho nhà thờ đỉnh cao đẹp như tranh vẽ, có lẽ sẽ kể đến Saint Michel d'Aiguilhe, được xây dựng vào năm 969 trên đỉnh một ngọn núi lửa cao 279 feet, là ý tưởng  của một vị giám mục địa phương tên là Godescalc. Phong cách kiến trúc nhà thờ ảnh hưởng của Tây Ban Nha,  Nếu ai một lần đến đền thờ Thánh James ở Santiago de Compostela tại Tây Ban Nha thì nhận ra điều này. Đó là lý do tại sao một phần của kiến ​​trúc nhà nguyện gợi nhớ đến các tòa nhà thánh từ Tây Ban Nha đặc biệt là công trình bằng đá của Nhà thờ Cordoba là một nơi tôn nghiêm với hai chỗ tụng niệm nhỏ, đơn giản với những bức bích họa, tất cả vẫn còn được nhìn thấy ngày nay. Năm 1955, trong khi công nhân phục hồi các bộ phận của nhà thờ đã bất ngờ phát hiện những vật thiêng liêng được đặt ở đó từ khi nhà thờ được xây dựng, trong đó có một cây thánh giá bằng gỗ từ thế kỷ 11 và một cây thánh giá kim loại Byzantine. Người ta nói rằng vào năm 1429, mẹ của Joan of Arc, Isabelle Romée, đến nhà thờ để cầu nguyện và đặt cây thánh giá lại ở đó. 
Hôm nay, nhà thờ phục vụ như là một điểm hành hương cùng và nhiều du khách đã đến và dùng gậy đi bộ cá nhân nhận được từ trong đền thờ trước khi bắt đầu đi như là điều may mắn.

Đỉnh vách đá chỉ có đường kính hẹp 187 feet - do đó cái tên “Aiguilhe” có nghĩa là “kim” —và chỉ có thể đi lên bằng cầu thang bên 268 bước.
5. Tu viện Jvari, Mtskheta, Cộng hòa Georgia
5.jpg
Được xây dựng trên đỉnh một ngọn đồi đá ở nơi hợp lưu của các con sông Mtkvari và Aragvi ở Georgia, phía đông Châu Âu, Tu viện Jvari là một trong những ví dụ điển hình về kiến ​​trúc Gruzia và một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Theo truyền thống địa phương, địa điểm của nó là nơi Thánh Nino, một nhà truyền giáo nữ từ thế kỷ thứ 4, xây dựng một cây thánh giá bằng gỗ trên một ngôi chùa ngoại giáo trước đó, bắt đầu thu hút những người hành hương từ mọi miền của vương quốc Iberia Gruzia. 
Không có bằng chứng lịch sử nào có thể chứng minh tính xác thực của câu chuyện đó, nhưng điều chắc chắn là tòa nhà hiện tại có niên đại khoảng 590 - 605 khi Vua Erismtavari Stepanoz I cai trị vương quốc. 
Ngày nay, Tổng thể cấu trúc Jvari là một trong những ví dụ trước đây về “nhà thờ bốn tầng với bốn hốc (tạm dịch)”, một kỹ thuật còn được gọi là “tetraconch” đã trở thành nét đặc trưng của kiến trúc Gruzia đã truyền cảm hứng cho phong cách của nhiều nhà thờ khác trong khu vực.

CHUYEN TRAN