Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

Lời khuyên của các thánh để chống lười biếng và hẹn việc!

Filled under:

Đây là lời khuyên của những người đã thắng các thói quen xấu, hy vọng chúng ta cùng bắt chước để ... làm cho xong việc!
Chúng ta thường dễ rơi vào thói lười biếng, hẹn việc, nhàn cư và thậm chí là coi thường việc. Các việc chia trí vô ích thì không thiếu, một vài cái clic là quên việc, hẹn việc! Điện thoại thông minh trong tầm tay, đọc hết tin này đến tin kia, toàn những tin không cần thiết, các e-mail, các tin nhắn, các game ... tất cả đều thành ưu tiên, còn việc chính thì ... hẹn! Chúng ta không để ý, nhưng chúng ta nhanh chóng phản ứng khi nghe tiếng chuông rung đầu tiên và dù chúng ta không thèm nhìn màn hình, thì chúng ta cũng mất tập trung, cũng mất những giây phút quý giá trong cuộc đời! 
Lười biếng là mẹ của tất cả các tật xấu
Thánh Gioan Bosco luôn nhắc câu châm ngôn có từ thời các Tổ phụ Giáo hội: “Lười biếng là mẹ của tất cả các tật xấu”. Ngài nói đúng: ngay khi chúng ta không còn tập trung vào mục đích chính xác của mình, ngay khi chúng ta bỏ ra vài phút nhàn cư thay vì làm việc là chúng ta mở cánh cửa cho các tật xấu đi vào, chúng chỉ chờ một chuyện: chúng ta không còn tập trung vào công việc.
Tập trung, kiên trì, việc làm, trách nhiệm là những chuyện đi ngược với thói lười biếng. Mỗi người chúng ta đều khác nhau, mỗi người chúng ta đều có khuynh hướng vướng vào một tật xấu khác nhau, nhưng thắng thói lười biếng là chuyện dễ dàng nhất. Bước đầu và cũng là bước quan trọng nhất, đó là dứt khoát chiến đấu trực tiếp với nó, theo một số lời khuyên của các thánh lớn:
  1. Xác định mục đích và ưu tiên của mình.
“Lo làm các việc làm theo thứ tự, thì các việc làm sẽ lo lại cho mình”. Thánh Âugutinô. Thánh Âugutinô ấn định các mục đích hàng ngày, hàng tháng, hàng năm và cho trọn đời. Khi tuần tự làm theo thứ tự, dù bạn không làm được tất cả, bạn chỉ cần xem lại và điều chỉnh theo thực tế hay thay đổi các mục tiêu thực tế hơn.
2- Chia ra và chinh phục.
Bắt đầu bằng việc cần thiết, rồi làm cái gì mình có thể làm và bạn sẽ nhận ra bạn đã làm những chuyện ‘không thể làm được’ mà bạn không ngờ”. Thánh Phanxicô Axixi.
Chia việc lớn thành từng việc nhỏ, làm từng giai đoạn. Theo lời khuyên của Thánh Phanxicô Axixi, bạn bắt đầu từng việc nhỏ trước.
3- Tập trung vào mục đích chính xác của mình.
Thánh Gioan Bosco luôn nhắc câu châm ngôn có từ thời các Tổ phụ Giáo hội: “Lười biếng là mẹ của tất cả các tật xấu”. Ngài nói đúng: ngay khi chúng ta không còn tập trung vào mục đích chính xác của mình, ngay khi chúng ta bỏ ra vài phút nhàn cư thay vì làm việc là chúng ta mở cánh cửa cho các tật xấu đi vào, chúng chỉ chờ một chuyện: chúng ta không còn tập trung vào công việc.
4- Hãy kiên trì. “Kiên trì trong mọi sự, đặc biệt là với chính mình”. Thánh Phanxicô Salê. Bạn đừng nản chí, hãy làm như các lực sĩ cấp cao: khi họ thất bại, họ làm lại, không bao giờ buông bỏ cho đến khi nào đạt mục đích.

5- Đừng quá tải trách nhiệm.
Hãy tìm cái gì vừa đúng; vừa đủ và đừng muốn gì thêm. Những gì không tạo lo âu, đừng tìm khuây khỏa. Đừng tìm những gì hạ thấp mình xuống thay vì nâng lên”. Thánh Âugutinô. Nhận việc quá nhiều sẽ làm cho mình thành người không hiệu năng. Bằng chứng khoa học cho thấy, làm nhiều việc cùng một lúc sẽ không bao giờ chạy. Làm một việc thật tốt thì hơn làm mươi việc mà không việc nào được tốt.
6- Đừng chia trí.
“Các chia trí trong đời sống có thể đến từ bên ngoài hoặc do bên trong. Nếu tự chính mình làm mình chia trí, thì có thể và cũng có khả năng mình yếu khi tiếp xúc với những gì bên ngoài”. Thánh Gioan-Phaolô II.
Các chia trí phải bị triệt hạ, rõ ràng và quyết tâm. Bạn cần phải loại các chia trí đầy dẫy chung quanh bạn. Một cách cụ thể là đừng để tính hiếu kỳ mất trật tự dẫn dắt mình, đừng để trí nhớ, trí tưởng tượng làm mình đi lạc! 
7- Hãy quảng đại với người khác.
“Tình yêu trọn hảo có được sức mạnh này: nó làm cho chúng ta quên hạnh phúc riêng của mình để làm cho những người chúng ta yêu thương được hạnh phúc”. Thánh Têrêxa Avila.
Khi chúng ta ít nghĩ về hoàn cảnh riêng của mình và nghĩ nhiều hơn đến những người chung quanh, thì sẽ giúp chúng ta hành động và vượt lên thói lười biếng của mình.
8- Đặt những chuyện ưu tiên lên hàng đầu.
“Tất cả những gì bạn làm, bạn làm với tình yêu và đừng bận tâm đến tương lai”. Thánh Phanxicô Salê.
Tình yêu thì mạnh hơn là sợ hãi – sợ thất bại, sợ cố gắng, sợ dấn thân -, các hãi sợ này thường là nguồn gốc của việc ... hẹn việc! Hãy sống giây phút hiện tại, với động lực là tình yêu! 
9- Nghỉ ngơi một cách lười biếng.
“ ... Nghỉ ngơi không có nghĩa là không làm gì hết: nghỉ ngơi có nghĩa là chia trí trong những việc làm không đòi hỏi cố gắng”. Thánh Josemaria Escriva de Balaguer.
Đừng lầm nghỉ ngơi với lười biếng. Bỏ thì giờ để hưởng sự hài lòng vì đã đạt được mục đích, nạp lại năng lượng để ngày mai lại lên đường lại!
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch