Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Điều quan trọng về lá thư có nội dung cáo buộc chống lại ĐGH Phanxicô

Filled under:


Phân tích bức thư gây tranh cãi chống lại Đức Giáo hoàng được viết bởi cựu Sứ thần Tòa thánh Hoa Kỳ, người ta phải ghi nhớ nhiều sự việc.

Tài liệu được phát hành trong khi Đức Thánh Cha đang tông du Ái Nhĩ Lan, một đất nước đặc biệt bị tàn phá bởi sự ngược đãi của các linh mục và các giáo sĩ khác.

Ở đó, Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu tha thứ cho tai họa này trong hầu như tất cả các bài phát biểu của ngài ...

Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Chúng tôi xin tha thứ về tất cả những hành vi lạm dụng đã vi phạm bằng nhiều loại hình của những tổ chức khác nhau do những nam hoặc nữ tu sỹ và các thành viên khác của Giáo Hội điều hành.”

Đức Thánh Cha cũng cam kết xóa bỏ sự lạm dụng bằng bất cứ giá nào.

Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Tôi đã nhắc lại cam kết của mình, hay đúng hơn là, một cam kết quan trọng hơn để loại bỏ tai họa này trong Giáo Hội, bằng bất cứ giá nào của đạo đức hay đau khổ.”

Đúng thời gian đó, những trang web phê bình về phương diện lịch sử quan trọng của Đức Thánh Cha đã phát hành một lá thư dài được viết bởi Đức Tổng Giám mục Carlo Maria Viganò, trong đó ông kêu gọi Đức Thánh Cha từ chức vô điều kiện.

Viganò báo cáo rằng ông đã thông báo cho Đức Thánh Cha Phanxicô về sự vi phạm lạm dụng của cựu Hồng y McCarrick, ông nói Đức Benedicto đã chuẩn bị những biện pháp trừng phạt chưa bao giờ được đưa vào thực tế và rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang gây rắc rối cho mọi người.

Đức Thánh Cha phản hồi điều này.

Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Hãy đọc kỹ và bạn tự rút ra kết luận. Tôi miễn bàn về lá thư này. Tôi nghĩ rằng tuyên bố chính nó đã nói lên và bạn với khả năng báo chí rút ra kết luận của riêng bạn.”

Trước khi nhận định lời khuyên của Đức Thánh Cha và đọc lá thư này, điều quan trọng là phải nhận biết những nhân vật chủ chốt trong câu chuyện này.

Hồng y McCarrick là ai?
Vào tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thu hồi tước hiệu hồng y của McCarrick 88 tuổi sau một cuộc điều tra độc lập bởi Tổng Giáo Phận New York, đã xác định một tuyên bố lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên là đáng tin cậy. Kể từ đó, các linh mục và chủng sinh đã bảo đảm cựu hồng y này đã sử dụng quyền hạn của mình để tận dụng lợi thế của họ.

Carlo Maria Vigano là ai?
Ông là một quan chức cao cấp quan trọng của Vatican, người mà được Đức Benedicto bổ nhiệm là nhân vật số 2 trong chính phủ Vatican, nơi mà thái độ khắc nghiệt của ông về giảm chi phí gây ra một tình huống sợ hãi trong những nhân viên của ông.

Đức Benedict cảm thấy bắt buộc phải có nghĩa vụ giải quyết vấn đề này và khiến ông trở thành sứ thần ở Hoa Kỳ.

Viganò không đồng ý với biện pháp này và nói dối với Đức Giáo hoàng nhằm cản trở vấn đề này, ông nói với Đức Benedicto rằng ông phải chăm sóc cho anh trai của mình, điều đó hoàn toàn không đúng sự thật.

Viganò rời Vatican vì bị cáo buộc tham nhũng và thất vọng vì không được làm hồng y.

Ông vẫn ở Hoa Kỳ cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2016.

Cựu sứ thần này gần đây đã tham gia vào một cuộc gặp gỡ ở Rôma đã lôi kéo tụ tập những đối thủ của Đức Thánh Cha Phanxicô và giải thích lý do không vâng phục Đức Thánh Cha.

Lá thư nói gì?
Bức thư nói:
- Hai người tiền nhiệm của ông tại tòa khâm sứ đã cảnh báo Vatican vào đầu năm 2000 “về hành vi vô đạo đức nghiêm trọng của Hồng Y McCarrick,” lúc đó 70 tuổi.
- Không ai trong số ba quốc vụ khanh cuối cùng là (Sodano, Bertone và Parolin) hành động.
- Trong năm 2009 hoặc 2010, Đức Benedicto quyết định ra lệnh trừng phạt đối với McCarrick, được thông tri nhưng không bao giờ được thực hiện.
- Chính cá nhân Viganò thông báo cho Đức Thánh Cha Phanxicô rằng Hồng y McCarrick, lúc đó 82 tuổi và không có chức vụ cao, “những thế hệ chủng sinh và linh mục bị hư hỏng, và Đức Giáo hoàng Benedict ra lệnh cho ông sống ẩn dật cầu nguyện và sám hối.”
- Ngoài ra, ông cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô đã loại bỏ vị hồng y này chỉ sau khi cáo buộc lạm dụng trẻ vị thành niên bị lộ tẩy.

Những cáo buộc có đáng tin cậy không?
Đó là lời cáo buộc nghiêm trọng nhất của một quan chức cao cấp Vatican chống lại Đức Giáo hoàng, nhưng hầu hết các tuyên bố của lá thư đều dựa trên các giả định, không được chứng minh, không đúng sự thật. Nhiều đoạn văn cho thấy ấn tượng của nó là một lá thư trả thù bởi một nhân viên giận dữ. Văn bản gồm những cáo buộc gay gắt chống lại 32 quan chức cấp cao khác mà Viganò đã làm việc.

Có lẽ vì lý do này, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên đọc kỹ lá thư, cho phép những tuyên bố đã nói lên chính nó.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn