Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 17/08/2018

Filled under:

Lời Chúa: Mt 19, 3-12
Khi ấy, những người Pharisêu đến gần Ðức Giêsu để thử Người. Họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: ‘Thuở ban đầu, Ðấng Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ’, và Người đã phán: ‘Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Họ thưa với Người: “Thế sao ông Môsê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không thế đâu. Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.” Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Quả vậy, có những người là hoạn nhân vì từ lòng mẹ sinh ra đã như thế; có những người là hoạn nhân vì bị người ta hoạn; và có những người là hoạn nhân do họ tự ý sống như thế vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.”
Suy niệm 1
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly.”
Lời của Đức Giêsu đã vang vọng qua hai mươi thế kỷ,
và vẫn thường được chọn để in trên thiệp cưới.
Phải chăng người ta ngầm nhắc nhau rằng
ly dị là từ không nên có trong từ điển của các đôi vợ chồng.
Tiếc thay số vụ ly hôn nơi các Kitô hữu đã gia tăng đáng kể.
Sống với nhau đến đầu bạc răng long trở thành một giấc mơ.
Trong xã hội Do thái giáo thời Đức Giêsu,
người phụ nữ không được bình đẳng với nam giới.
Người vợ là một thứ tài sản của người chồng,
nên chỉ người chồng mới có quyền ly dị vợ, có khi chỉ vì một lý do cỏn con.
Trước câu hỏi: “Chồng có được phép ly dị vợ vì bất cứ lý do nào không?”
Đức Giêsu đã kiên quyết nói không (c. 6).
Ngài bênh vực các bà vợ bị áp chế.
Họ không phải là một món hàng bỏ đi khi không cần hay không ưng.
Lập trường của Ngài đi ngược với nền văn hóa và tôn giáo thời đó.
Điều này khiến chính các môn đệ bị sốc (c. 10).
Hóa ra các ông vẫn cho mình có quyền bỏ vợ khi họ muốn.
Người Pharisêu trích sách Đệ Nhị Luật (24, 1)
để biện minh cho việc được phép ly dị đúng theo Luật Môsê (c. 7).
Còn Đức Giêsu lại trích sách Sáng Thế (2, 24)
để nhấn mạnh cho sự hiệp nhất vĩnh viễn giữa đôi vợ chồng.
“Cả hai thành một xương một thịt” không chỉ về mặt thân xác,
mà còn trở nên một lòng, một ý, một ước mơ, một hành động.
Ngài khẳng định điều này đã có từ thuở ban đầu (cc. 4. 8)
và nằm trong ý định nguyên thủy của Thiên Chúa.
Việc Môsê cho phép ly dị chỉ là một nhượng bộ tạm thời (c. 8).
Đức Giêsu đến để hoàn chỉnh Luật Môsê
và khai mở ý muốn trọn vẹn của Thiên Chúa về hôn nhân.
Hôn nhân không phải chỉ là chuyện của hai người yêu nhau và lấy nhau.
Trong Lễ Cưới có sự hiện diện của Thiên Chúa là Đấng phối hợp.
Ngài tiếp tục bảo vệ tình yêu, cả khi hai người cùng muốn chia tay.
Hôn nhân không phải là một bản hợp đồng
mà hai bên được phép xé bỏ khi muốn.
Chung thủy mãi mãi là chuyện khó đối với con người thời nay.
Khi thịnh vượng, lúc gian nan, khi mạnh khỏe, lúc đau yếu,
khi buồn chán và thất vọng về nhau, khi yếu đuối và vấp ngã,
khi đổ vỡ quá lớn tưởng như không sao hàn gắn được,
khi đời sống vợ chồng thành như hỏa ngục trần gian…
khi ấy người ta cần Thiên Chúa để tiếp tục yêu thương và kính trọng nhau.
Xin bớt một chút ích kỷ tự ái, thêm một chút khiêm hạ yêu thương,
bớt một chút tự do đam mê, thêm một chút hy sinh tha thứ…
để gìn giữ tình nghĩa vợ chồng như quà tặng mong manh của trời cao.
Lời nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.

     Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Suy niệm 2

“Điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”. Đây là lề luật bất di, bất dịch của hôn nhân Kitô giáo. Khi ra lề luật một vợ một chồng chặt chẽ đến mức không có bất cứ lý do nào phân ly, trừ cái chết, Chúa Giêsu đã vẽ một con đường hoàn thiện cho hôn nhân. Con đường đó là: Hạnh phúc đòi phải sống thủy chung. Hạnh phúc của hai vợ chồng và của cả gia đình, chỉ được đặt trên nền tảng của sự thủy chung suốt đời. 

Khi tuyệt đối đòi hỏi sự chung thủy trong hôn nhân, luật hôn nhân mà Chúa Giêsu đưa ra, giả thiết hôn nhân phải có tình yêu. Bởi chỉ có tình yêu mới có thể nâng đỡ sự thủy chung một cách trọn vẹn, suốt đời. Nếu không yêu thương nhau thật lòng, nhưng chỉ là gắng gượng sống với nhau, hôn nhân chỉ còn là một màn đen tăm tối. Gia đình không còn là tổ ấm, để mỗi thành viên trong đó quay về mà tìm sinh lực sống. Nó trở thành tổ lo, tổ đau đớn. Nếu không có tình yêu nâng đỡ, mà chỉ sống với nhau bằng hình thức bên ngoài, bằng sự dối trá, lừa đảo, hôn nhân chỉ còn là tù ngục. Trong đó, những người thân trong gia đình trở thành những kẻ đan tâm bỏ tù nhau. Người này sẽ là tù nhân của người kia. 

Bởi thế, để có thể giữ mãi cho nhau một mối hôn nhân không thể phân ly như lời Chúa dạy, đòi những người trong cuộc hãy yêu nhau thật lòng, yêu nhau với tất cả tinh thần trách nhiệm, yêu nhau như không còn ai khác để mà yêu, yêu nhau loại trừ mọi cái nhìn chiếm đoạt mà chỉ là tha thư, bao dung, hy sinh, tận tụy, đón nhận nhường nhịn… mà thôi.

Lạy Chúa, xin Chúa nâng đỡ các gia đình đang gặp sóng gió, cho họ biết chạy đến Chúa là nguồn thủy chung rất mực để tìm lại sự bình an mà chóng chọi với sóng gió, vượt lên sóng gió hòng tìm lại hạnh phúc. Xin cho các gia đình biết tìm đến Chúa trước tiên, chứ đừng tìm lợi lộc, hoặc tính toán cho riêng cá nhân. Bởi chỉ có để Chúa hiện diện trong lòng mình, mỗi cá nhân trong gia đình mới thực sự sống cho nhau và vì nhau. Amen.


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường