Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Sống trọn nghĩa vợ chồng

Filled under:

Khi dựng nên Adam, Thiên Chúa đã nghĩ làm sao để con người được vui hưởng hạnh phúc nên Ngài đã tạo nên Eva. Gia đình đầu tiên ấy là bằng chứng của tình yêu mà Thiên Chúa muốn thể hiện nơi con người.
Thực tế ngày nay, chúng ta thường thấy có rất nhiều gia đình bị tan vỡ, trong đó không ít là những gia đình Công Giáo. Lý do duy nhất là vì thiếu sự bao dung tha thứ trước những lỗi lầm của vợ hoặc chồng. Trước khi đến với nhau, cả người nam lẫn người nữ dường như sẵn sàng bỏ qua mọi sự không hợp ý mình để nhanh chóng tiến đến một mục tiêu là sự nên một của cả hai. Khi mục tiêu đã đạt được rồi, thì họ lại không thể làm ngơ trước những điều nhỏ nhặt nhất. Hay nói cách khác là sự chấp nhất đến từng chi tiết, để rồi đi đến kết luận chẳng còn hợp nhau. Chúng ta hãy nhìn lại hình ảnh của Nguyên Tổ chúng ta, sự đổ vỡ đã xuất hiện khi chẳng ai chịu nhận lỗi về mình. Chắc hẳn cả hai đã có một cuộc sống tệ hại vì cãi vã, vì tức tối,… Sự tan nát đó đã trở nên nguyên cớ cho sự vấp phạm của chính con cái mình. Thiên Chúa đã thật thất vọng trước những việc đó, dù rằng Ngài đã thực hiện mọi sự bằng tất cả tình yêu của Ngài. Nhưng Thiên Chúa đã không bỏ mặc con người, hình ảnh một gia đình nhỏ bé nơi Nazareth năm xưa chính là ý muốn của Ngài nơi tất cả các gia đình trên thế giới hôm nay.
Gia đình nhỏ bé ấy đã dạy gì cho chúng ta?
Nhìn ngắm Thánh Giuse trong vai trò của một người chồng, người cha; chúng ta đã thấy ở nơi Ngài sự siêng năng, cần cù lao động. Có thể nói Ngài không như những doanh nhân lỗi lạc ngày nay, kiếm thật nhiều tiền để cho vợ con có được một cuộc sống an nhàn, sung sướng. Và để đạt được điều đó, họ sẵn sàng đánh đổi tất cả. Đánh đổi thời gian bên gia đình để lấy những chầu nhậu thâu đêm, suốt sáng với đối tác, bạn bè. Đánh đổi sức lực để lấy những cuộc chơi, nhằm thể hiện đẳng cấp của mình. Đánh đổi danh dự bản thân để lấy những mưu toan hèn hạ. Đánh đổi cả tình yêu dành cho vợ con để thỏa mãn những thú vui trụy lạc. Thánh Giuse chỉ là một người lao động bình thường với tất cả trách nhiệm để lo cho gia đình. Ngài còn là một người chồng, người cha bình thường hết mực yêu thương vợ con. Chính sự thinh lặng của Ngài đã góp phần làm nên hạnh phúc trong gia đình nhỏ bé ấy. Sự thinh lặng của Ngài hoàn toàn không phải là sự buông xuôi, mặc kệ trước biến cố Đức Mẹ mang thai; nhưng đó là sự vâng phục Thánh Ý, trong đó chứa đựng cả một sự bao dung trong tâm hồn. Những người làm chồng hãy luôn biết bắt chước gương Ngài! Khi anh luôn biết thể hiện tình yêu dành cho gia đình là anh đang lập lại điều Thiên Chúa mong muốn từ thuở ban đầu. Khi anh luôn biết dành thời gian cho gia đình là anh đang làm điều mà Thiên Chúa yêu thích. Khi anh luôn biết bỏ qua tất cả những thiếu sót, lầm lỗi của người thân trong gia đình là anh đang thực thi mối phúc thương xót mà Thiên Chúa mời gọi. Lòng thương xót của Thiên Chúa đã làm thay đổi mọi sự: Từ những đổ vỡ trở nên lành lặn, từ những bất an trở nên bình an, từ những bất hạnh trở nên hạnh phúc, từ những đau thương trở nên niềm vui… Các anh được mời gọi sống điều đó để làm thay đổi trước hết nơi chính bản thân mình, sau đó là mọi sự trong gia đình.
Nhìn ngắm Đức Maria trong vai trò của một người vợ và một người mẹ, chúng ta thấy được ở Mẹ một sự dịu dàng khôn tả. Sự dịu dàng ấy có sức mạnh làm xua tan những vất vả, mệt nhọc của thánh Giuse sau một ngày lao động. Sự dịu dàng ấy làm lay động trái tim bướng bỉnh, cứng cỏi của Trẻ Giêsu khi đến tuổi lên ba. Sự dịu dàng ấy làm cho bầu khí trong gia đình lúc nào cũng ấm áp và chan hòa niềm vui. Có thể Mẹ chẳng có tài hay học thức cao như nhiều phụ nữ ngày nay, thậm chí Mẹ chỉ là một phụ nữ thật quê mùa. Vậy mà Mẹ được Thiên Chúa yêu mến vì chính tâm hồn của Mẹ. Tâm hồn Mẹ thật trong sáng đến nỗi chẳng chút bợn nhơ nào chen chân vào được. Tâm hồn chị em chúng ta luôn bị vẩn đục bởi những tư tưởng, suy nghĩ không lành mạnh. Tâm hồn Mẹ thật tinh tuyền khiến cho sự dữ phải tháo lui. Tâm hồn chị em chúng ta luôn bị lôi kéo vào những trào lưu xấu của xã hội. Tâm hồn Mẹ thật trinh khiết làm cho những thói hư, tật xấu chẳng thể tồn tại. Tâm hồn chị em chúng ta đầy dẫy những tội nhơ. Chị em chúng ta sẽ làm gì để gia đình mình luôn được hạnh phúc, con cái luôn được ngoan ngoãn? Chúng ta không thể làm được điều ấy nếu chính chúng ta không là mẫu gương trong gia đình. Chị không thể lôi kéo được một người chồng quay về nếu chị không có tâm hồn kiên nhẫn. Chị không thể làm biến đổi cách sống buông thả của chồng nếu chị không có tâm hồn quảng đại. Chị không thể dạy dỗ con cái nếu chị không có tâm hồn yêu thương. Tất cả mọi sự xuôi theo chiều hướng nào là do ở tâm hồn của chị. Tâm hồn của Mẹ Maria đẹp đến nỗi Thiên Chúa chọn để làm cung lòng cho Hài Nhi Giêsu. Chị em chúng ta hãy bắt chước gương Mẹ, vì chúng ta cũng được Thiên Chúa ban cho ân huệ cưu mang những người con yêu của Ngài.
Giá trị đạo đức của một gia đình được hình thành bởi cả hai vợ chồng. Điều đó đòi hỏi sự góp sức của cả hai để nên một. Sẽ rất khập khễnh nếu chỉ có sự tồn tại tình yêu của một trong hai! Tình yêu vợ chồng được ví như chiếc cầu, hai đầu được nối kết với nhau thật chắc, thật vững, thật bền. Nếu chỉ có một đầu thì không còn gọi là chiếc cầu nữa! Những rạn nứt, những sứt mẻ trong đời sống vợ chồng là không tránh khỏi! Chỉ có tình yêu thương, sự bao dung, tha thứ sẽ hàn gắn tất cả! Xin tất cả những ai đã là vợ, là chồng đừng quên sứ mạng của mình là tiếp nối công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Hoa trái của chúng ta sẽ luôn tươi tốt nếu chúng ta biết gìn giữ, vun đắp và xây dựng tình yêu trên nền tảng duy nhất là tình yêu Thiên Chúa. Hoa trái của chúng ta sẽ càng xinh đẹp hơn khi chúng ta biết làm tình yêu ấy được triển nở cách rộng rãi nơi môi trường chúng ta sống, làm việc… Hoa trái của chúng ta sẽ tràn trề nhựa sống nếu chúng ta biết hy sinh cả tình yêu ấy cho người mình yêu. Sự hy sinh ấy chính là đón nhận tất cả những lỗi lầm, những sai trái, những khác biệt… của người mình yêu trong sự bao dung, quảng đại, tha thứ như Thiên Chúa đã hằng thương xót chúng ta.
Therese Trần Thị Kim Thoa