Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA NHẬT TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN C

Filled under:

LỄ TRUYỀN GIÁO

chúa nhật XXVI thường niên C


1/ Hôm nay chúng ta cử hành Thánh Lễ cầu nguyện cho việc Truyền Giáo của Hội Thánh. Đức Giáo Hoàng Bênêdíctô 16 trong Sứ Điệp Truyền Giáo 2007 cũng kêu gọi và thôi thúc mỗi Giáo Hội  địa phương, mỗi cá nhân cùng ý thức ơn gọi Truyền Giáo của mình và cùng hổ tương với nhau trong Sứ Mạng Truyền Giáo của Hội Thánh.

Với ý nghĩa của ngày lễ hôm nay, mỗi người chúng ta tự hỏi phải làm thế nào để sứ mạng Truyền Giáo của chúng ta mang lại hiệu quả?

Qua mọi thời, Giáo Hội đã áp dụng rất nhiều phương thế Truyền Giáo và đã đem lại kết quả rất khả quan. Với tâm tình và ý nghĩa của ngày lễ, giờ đây chúng ta dựa vào Kinh Thánh để tìm cho mình phương thế thích hợp cho sứ mạng Truyền Giáo, cũng như muốn nói lên lòng khao khát được góp phần nhỏ bé của mình vào muôn vàn hình thức Truyền Giáo của Hội Thánh.

 
TRUYỀN GIÁO LÀ PHẢI RA ĐI

2/ Trước hết chúng ta cùng nhìn lên Đức Giêsu là nhà Truyền Giáo mẫu mực để chúng ta bắt chước. Vì sứ mạng của Đức Giêsu là muốn quy tụ tất cả mọi người vào trong Vương Quốc duy nhất có cùng một Cha trên trời.

Vâng lời Chúa Cha, Chúa Kitô từ địa vị Thiên Chúa Ngài đã tự hạ đi vào trần gian làm người, và trong thân phận con người Ngài đã đi khắp mọi miền trong đât nước Do Thái để rao giảng Tin Mừng yêu thương phục vụ cho mọi người thuộc mọi thành phần,mọi giai cấp.

3/ Và khi Chúa Giêsu tuyển chọn Tông Đồ để nối tiếp sứ mạng Truyền Giáo, Chúa Giêsu cũng sai các ngài đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Chúa sai các Tông Đồ đi vào các làng mạc, những đô thị, những nơi hẻo lánh để đem Tin Mừng bình an cho mọi người. Và các Tông Đồ đã vâng lời Chúa Giêsu lên đường Truyền Giáo, đi theo cách thế Chúa muốn, mang theo tâm tình phó thác vào sự quang phòng của Thiên Chúa (X Lc 9,1-6).

Cuối cùng chúng ta thấy ý định rõ ràng của Đức Kitô về sứ mạng Truyền Giáo. Trước khi Chúa Kitô được Siêu Tôn về cùng Chúa Cha, lúc này Chúa đã ra lệnh công khai cho các Tông Đồ:” Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,18-19).

Vâng lời Chúa Phục Sinh, nên sau khi được lãnh nhận Chúa Thánh Thần trong ngày Lễ Ngũ Tuần, các Tông Đồ đã đi khắp nơi, đến với các dân tộc trên toàn thế giới để rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô Phục Sinh. Đến nỗi tiếng của các ngài đã vang cùng trái đất, và Tin Mừng của Chúa Kitô vang dội khắp hoàn cầu.

Với những gì chúng ta đã cảm nghiệm từ Kinh Thánh trong sứ mạng Truyền Giáo sẽ giúp chúng ta xác tín rằng: Muốn truyền giáo thì phải ra đi. Ra đi đến với những người ở gần chúng ta, trong gia đình chúng ta, trong cộng đoàn chúng ta, và đến với những người ở xa chúng ta.

4/ Ra đi loan báo Tin Mừng Chúa Kitô Phục Sinh, điều cơ bản chúng ta phải là một con người có Chúa, phải cảm nghiệm về Chúa, phải hết lòng yêu mến Chúa, phải sống như Chúa trong lời nói và hành động. Vì thế chúng ta không ngạc nhiên gì, trước khi Chúa Giêsu sai các Tông Đồ ra đi rao giảng Tin Mừng, thì Chúa đã chọn các ngài trước hết là để “ở lại với Chúa” như Tin Mừng Thánh Máccô đã ghi lại: “ Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn, và các ông đến với Người. Người lập nhóm mười hai, để các ông ở lại với Người và để Người sai các ông đi rao giảng “ (Mc 3,13-14).

Mỗi người chúng ta phải cố gắng vun đắp cho mình trở thành một chứng nhân Tin Mừng đích thực,bằng đời sống đầy tràn Chúa Kitô Phục Sinh. Chúng ta không thể nào rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô trong khi chúng ta là một chứng nhân không có Chúa Kitô, thiếu cách sống của Chúa Kitô, thiếu lòng mến chúa kitô. Vì thế những lời của Thánh Phaolô sau đây như muốn nhắc nhở chúng ta, muốn trở nên tông đồ của Chúa Kitô thì hãy để Đức Kitô sống trong ta: “ Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi “ (Gl 2,20).

Để Đức Kitô sống trong ta, mỗi người chúng ta phải chủ động đến với Ngài, phải ở lại với Ngài. Phải khiêm tốn loại bỏ những cách sống đi ngược với cách sống của Đức Kitô, phải bắt đầu cuộc sống mới khởi sự từ Đức Kitô, theo gương mẫu của Đức Kitô. Có như thế thì đời sống chúng ta sẽ là lời rao giảng Tin Mừng hiệu quả nhất, và sứ mạng loan báo Tin Mừng của chúng ta sẽ mang lại nhiều kết quả tốt đẹp như Chúa mong ước.

5/ Ngày hôm nay chúng ta được đón nhận hồng ân đức tin, được biết Chúa, phần lớn là nhờ những hy sinh quảng đại của các Giáo Sĩ Thừa Sai,vào những thế kỷ mà đạo Công Giáo mới chớm nở và hình thành trên quê hương Đất Nươc chúng ta. Chúng ta tự hỏi động lực nào để các ngài từ bỏ gia đình mình để ra đi đến từng gia đình cha ông chúng ta, động lực nào để các ngài từ bỏ quê hương Đất Nước của mình để ra đi đến với quê hương Đất Nước của chúng ta, động lực nào để các ngài từ bỏ cuộc sống mà tiện nghi vật chất cũng tương đối đầy đủ để ra đi đến với dân tộc chúng ta còn đang thiếu thốn mọi bề. Tất cả cũng vì tình yêu Chúa Kitô. Lòng  mến Chúa Kitô nơi các ngài đã được hình thành và được thôi thúc bởi những chuỗi ngày của thời gian các ngài đã ở lại với Chúa, để học hỏi về Chúa, để tập sống những cách sống như Chúa. Và khi các ngài ra đi đến với quê hương Đất Nước chúng ta, các ngài đã mang đến cho chúng ta một chứng nhân tràn đầy sự sống của Đức Kitô, tràn đầy tinh thần hy sinh phục vụ của Đức Kitô. Nhờ vậy chúng ta thấy công việc Truyền Giáo của các ngài mang lại nhiều kết quả tốt đẹp trong Hội Thánh Việt Nam chúng ta.

6/ Hôm nay khi nhắc lại những hy sinh của các vị Giáo Sĩ Thừa Sai trong ngày lễ cầu cho việc Truyền Giáo. Phút giây này chúng ta được gợi lên những tâm tình nhỏ bé về lòng biết ơn và cám ơn rất nhiều với những vị đã hy sinh phục vụ Tin Mừng trên quê hương Đất Nước chúng ta. Vì nhờ những bươc chân ra đi phục vụ Tin Mừng của các ngài mà chúng ta có được như ngày hôm nay.

Thứ đến,nhìn vào những bước chân ra đi phục vụ Tin Mừng của các ngài, thì đó cũng là lời mời gọi chúng ta phải can đảm ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô đến cho mọi người bằng một cuộc sống có kinh nghiệm về Chúa, bằng một cách sống như Chúa.

Cuối cùng, nhìn vào những bước chân ra đi phục vụ Tin Mừng của các ngài, phút giây này chúng ta cùng nhau cầu nguyện cho các nhà truyền giáo:Đức Giáo Hoàng các Giám Mục, các Linh Mục, Tu Sĩ Nam Nữ, Tông Đồ Giáo Dân. Xin Chúa cho các ngài biết can đảm đi theo con đường của Chúa Kitô, sẵn sàng ra đi khỏi chính mình để đến với mọi người bằng đời sống yêu thương phục vụ như Chúa.

Với những tâm tình của ngày lễ hôm nay, chúng ta xin Mẹ Maria cầu cùng Chúa ban cho mọi thành phần trong Hội Thánh được những ơn cần thiết, những phương thế cần thiết để tất cả mọi người có khả năng ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Con Mẹ đến với muôn người.

Lạy Mẹ Maria! Xin Mẹ giúp chúng con. Amen.

Linh Mục: Giuse Nguyễn Minh Chánh.