Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Suy niệm CN 23 C - Lm Giuse Đỗ Văn Thụy

Filled under:

Theo Chúa phải từ bỏ tất cả (Lc 14,25-33)
Trong Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với đám đông dân chúng rằng:”Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta”
Khi Đức Giêsu đòi hỏi những người theo Chúa phải từ bỏ, điều ấy không có nghĩa là những kẻ theo Chúa luôn luôn phải rời xa cha mẹ, vợ con, và những người thân yêu.
Từ bỏ ở đây nên hiểu theo nghĩa tinh thần. Nghĩa là người theo Chúa cần phải có tinh thần từ bỏ. Có tinh thần từ bỏ là luôn luôn coi Chúa và những việc của Chúa là quan trọng hơn tất cả mọi sự khác, sẵn sàng hy sinh tất cả để theo Chúa.
Từ bỏ không phải là không quí những điều mình từ bỏ, mà là không quí bằng một cái khác quí hơn, nên sẵn sàng hy sinh cái quí nhỏ cho cái quí lớn hơn.
Mạng sống, cha mẹ, vợ con, anh em, nhà cửa, ruộng vườn… đều là những thứ mà người theo Chúa phải quí trọng, thậm chí rất quí, nhưng đối với người theo Chúa, thì phải coi tất cả những thứ đáng quí ấy không quí bằng việc thực hiện Nước Thiên Chúa.
Nghĩa là tình yêu Chúa phải chiếm chỗ nhất trong trái tim chúng ta, và chúng ta phải gỡ bỏ tất cả những gì cản trở tình yêu ấy.
Thánh Grêgoriô Cả giải thích câu:”Nếu ai đến với Ta mà không từ bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta” như sau:
“Ở đời này hãy yêu tất cả, kể cả kẻ thù, nhưng phải ghét những ai ngăn cản chúng ta trên bước đường dẫn tới Chúa, dầu đó là người thân.
Như vậy ta phải yêu người lân cận, phải có lòng bác ái đối với tất cả, với kẻ gần và người xa, nhưng không được vì yêu họ mà chúng ta lìa xa tình yêu Chúa”.
Dứt khoát là phải giữ bậc thang giá trị trong tình yêu: Chúa trên hết.
Như trong sách Đệ Nhị Luật: “ Nghe đây, Hỡi Israen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em. Những lời này tôi truyền cho anh em hôm nay, anh em phải ghi lòng tạc dạ. Anh em phải lặp lại những lời ấy cho con cái, phải nói lại cho chúng, lúc ngồi trong nhà cũ như lúc đi đường, khi đi ngủ cũng như khi thức dậy” (Đnl 6,4-7)
Có câu chuyện kể rằng:
Odette, một cô gái xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình quý tộc ở nước Bỉ.
Năm 17 tuổi, cô quyết định đi tu, nhưng chỉ vài ngày sau khi lãnh áo dòng, cha mẹ cô đến bắt trở về.
Từ lâu, cha mẹ đã có ý gả cô cho một lãnh chúa ở một lâu đài gần đó.
Vốn biết cô con gái cưng không muốn lập gia đình nên cha mẹ cô đã chuẩn bị hôn lễ một cách kín đáo.
Một buổi sáng đẹp trời cô thức giấc vì sự ồn ào khác thường của lâu đài.
Vén màn nhìn qua cửa sổ, cô ngạc nhiên thấy xe hoa lộng lẫy đang tiến vào khuôn viên trước lâu đài.
Hỏi đầy tớ, cô mới biết người ta đang chuẩn bị lễ cưới cho cô.
Kế đó, các người hầu vào phòng trang điểm và mặc áo cưới cho cô.
Họ đưa cô xuống nhà nguyện của lâu đài.
Nơi đây, có đông đủ quý khách, và vị linh mục tuyên úy của lâu đài cũng đang chờ đợi để cử hành nghi thức hôn phối.
Khi đến phần giao ước, vị chủ tế hỏi Odette có muốn nhận Simon làm chồng theo luật Giáo Hội không? Cô đã dõng dạc tuyên bố “Con không nhận lãnh chúa Simon cũng như bất cứ người nào làm chồng, bởi vì tình yêu và đức tin của con đã hiến dâng cho Chúa Kitô từ lâu rồi. Vì thế, không một tình yêu nào, cho dù sự hăm dọa có thể tách con khỏi tình yêu Chúa Kitô là bạn trăm năm duy nhất của đời con”.    
Sáng hôm sau, không thấy con gái xuống vườn đi dạo như thường lệ, cha cô gõ cửa vào phòng cô. Odette đang gục đầu trên vũng máu. Ông đau đớn nhìn con và hiểu ngay ý định của Odette. Vì muốn hủy hoại sắc đẹp của mình nên cô đã dùng gươm cắt chiếc mũi xinh đẹp của cô.
Khi hồi tỉnh lại, được hỏi lý do tại sao cô làm như vậy?
Cô thản nhiên đáp: “Như thế sẽ không ai cấm cản con đi theo Chúa Kitô nữa”.     Thật vậy, khi vết thương đã lành, cô được phép nhập tu viện.
Ba năm sau đó, nữ tu Odette được chị em chọn làm tu viện trưởng lúc mới 23 tuổi.  
Thưa anh chị em,
Cử chỉ táo bạo và xem ra như điên rồ của Odette là bằng chứng hùng hồn về lòng tin và tình yêu của cô đối với Chúa Kitô.
Và để trung thành tuyệt đối với tình yêu cao cả đó, cô đã sẵn sàng hy sinh tất cả: cha mẹ, tiền tài, danh vọng, chức quyền, sắc đẹp và chính đời sống của cô nữa.
Quả thật,
Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay luôn vang vọng trong tâm hồn cô:

“Ai theo Ta mà không từ bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ Ta được”. Amen.