Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

SUY NIỆM HẰNG NGÀY NGÀY 24-9-2016

Filled under:

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 9: 43-45)
 

43 Mọi người đều kinh ngạc trước quyền năng cao cả của Thiên Chúa.
 44 "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời."45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy

SUY NIỆM

Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về các việc Đức Giêsu làm”… Bỡ ngỡ chuyện gì đây?

Tin mừng hôm nay ngắn, kết thúc cũng làm cho người nghe bỡ ngỡ. Bối cảnh là Chúa Giêsu đang cùng các môn đệ thu hái những thành công qua việc rao giảng và qua những phép lạ, dân chúng tin theo người và đi theo đông đảo. Đang lúc còn lâng lâng với những lời tung hô và ca ngợi, môn đệ của Chúa được sống trong những chuỗi ngày hạnh phúc quá đỗi, một cuộc đổi đời cho những người vốn chỉ là chài lưới, thu thuế… Đang lúc vui với men say thành công, Chúa lập tức quyết định lên Giêrusalem và liền loan báo cuộc thương khó. Ngay lập tức, môn đệ của Chúa bối rối. Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa.”  

Chúa chọn các môn đệ theo Ngài, chọn theo để đi với Ngài hành trình lên Giêrusalem, hành trình khổ nạn chứ không phải hành trình bị lôi cuốn bởi lời tán dương của đám đông. Phép lạ phải làm, chữa lành phải làm, nhưng đích đến là thập giá chứ không phải là vinh quang từ những lời tung hô đám đông mang lại. Ảo tưởng về những lời khen ngợi và hào quang họ khoác vào chỉ là những ảo ảnh, môn đệ của Chúa có thể sa chân vào và không biết phải đi về đâu. Điều đó Chúa nói với các môn đệ nhiều lần: “Thầy chọn anh em từ giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian”, “Thầy sai anh em ra đi như chiên giữa sói rừng”, và làm môn đệ của Chúa thì “không có nơi gối đầu”. Chúa đã sống điều đó để các môn đệ nhận ra sứ mạng và dấn thân thật sự cho sứ mạng khó khăn ấy. Trong vinh quang của phép lạ, Chúa tìm nơi yên tĩnh để cầu nguyện, lúc mọi người muốn tung hô Người là Vua, Chúa len ra khỏi họ mà đi, lúc người ta tìm cách ném Ngài xuống vực thẳm, Ngài cũng bình tĩnh ra khỏi đó và lại lên đường cho việc tiếp tục hành trình lên Giêrusalem.

Lạy Chúa, bao nhiêu lần con mãi mê vinh hoa phú quý của trần gian này mà quên mất mình đang trên hành trình về quê trời, xin cho con biết dừng lại để định hướng và đừng để con lạc đường. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường


SUY NIỆM 2
Bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay kể lại: “mọi người bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su đã làm”. Thật vậy, Ngài vừa chữa lành một bé trai bị quỉ ám, mà các môn đệ bất lực (x. Lc 9, 37-43a); trước đó, còn có biến cố Đức Giê-su biến hình sáng rực trên núi (x. Lc 9, 28-36). Mọi người, trong đó có các môn đệ, đang bỡ ngỡ, nghĩa là kinh ngạc thán phục.
Những gì xảy ra giữa các môn đệ sau đó, nghĩa là khi các ông tranh luận với nhau ai trong các ông là người lớn nhất (bài Tin Mừng của thứ hai tuần tới: Lc 9, 46-50), làm cho cho chúng ta hiểu rằng, đó là sự bỡ ngỡ với hi vọng là mình sẽ được vinh quang, được làm lớn, khi đi theo Đức Giê-su!
*  *  *
Chính lúc đó, Đức Giê-su đột ngột nói về viễn tượng tương lai rất gần: “Con người sắp bị nộp vào tay người đời”! Đó là lời loan báo về cuộc Thương Khó. Nhưng lần loan báo này không giống như những lần loan báo khác, vì lời loan báo này vừa bế tắc và vừa trái ngược. Bế tắc, vì không có phần loan báo mầu nhiệm Phục Sinh như lần loan báo thứ nhất (bài Tin Mừng hôm qua, thứ sáu: Lc 9, 22); trái ngược, vì Đức Giê-su quyền năng như thế, nhưng tại sao lại sắp bị nộp vào tay người ta được?
Ngoài ra, trước khi loan báo cuộc Thương Khó, Đức Giê-su muốn các môn đệ lưu ý cách đặc biệt: “Phần anh em, hãy lắng nghe cho kĩ những lời sau đây: Con Người…” Điều này có nghĩa là, câu nói có vẻ bề ngoài vừa bế tắc và vừa trái ngược của Đức Giê-su, nhưng lại có tầm quan trọng quyết định đối với sứ mạng của Người, đối với ơn tha thứ và ơn giải thoát con người khỏi Sự Dữ, đối với kế hoạch thông truyền sự sống và sự sống viễn mãn của Thiên Chúa cho con người, đối với lịch sử cứu độ, đối lịch sử loài người, và đối với từng người chúng ta.
“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời”. Đối với loài người, là sỉ nhục và điên rồ, nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, lại là khôn ngoan và sức mạnh, như thánh Phao-lô đã nghiệm ra:
Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp, Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. (1Cr 1, 22-24)
*  *  *
Về phần các môn đệ, như chúng ta đã nghe trong bài Tin Mừng: “Các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa”. Chúng ta hãy cảm thông với các môn đệ, bởi lẽ, chính chúng ta, vốn đã được học biết về Đức Giê-su, về mầu nhiệm Vượt Qua của Ngài hơn các môn đệ rất nhiều, nhưng thực ra, trong sâu thẳm của lòng và của trí chúng ta, chính chúng ta cũng chẳng hiểu cùng tận tại sao Đức Giê-su lại để mình rơi vào tình cảnh như thế, tại sao Chúa lại phải đi con đường Thương Khó.
Nhưng có một điều chúng ta không nên bắt chước các môn đệ, đó là sợ không dám hỏi Đức Giê-su. Chúng ta được mời gọi đi vào tương quan đích thân với Đức Giê-su trong cầu nguyện, giải bày những ưu tư của chúng ta cho Ngài về hành trình vác Thập Giá của Ngài, và về hành trình vác Thập Giá của chính chúng ta, và nhất là lắng nghe Ngài giải thích trong các Tin Mừng và trong tất cả Sách Thánh. Chính lời của Người sẽ làm cho con tim chúng ta bừng cháy (x. Lc 24, 11-35 và 44), khi giúp  chúng ta hiểu được và cảm nếm sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, được tỏ bày nơi mầu nhiệm Vượt Qua.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc