Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 15/01/2018

Filled under:

Lời Chúa: Mc 2, 18-22
18 Bấy giờ các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay; có người đến hỏi Đức Giê-su: “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? “19 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được.20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó.21 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm.22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới! “
Suy nim 1
Một trong những nét khác biệt giữa Gioan Tẩy Giả với Đức Giêsu  
là sự khắc khổ nhiệm nhặt. 
Gioan được coi là người “không ăn bánh, không uống rượu” (Lc 7, 33). 
còn Đức Giêsu bị mang tiếng là “tay ăn nhậu” với quân thu thuế (Lc 7, 34). 
Chúng ta đã từng thấy ngài ăn tại nhà ông Lêvi hay ông Dakêu. 
Các người Pharisêu cũng là những người thích ăn chay nhiều lần trong tuần, 
dù ngày ăn chay chính thức hàng năm của đạo Do-thái chỉ là ngày lễ Xá tội.
Như thế có sự khác biệt khá rõ giữa môn đệ của Đức Giêsu 
với môn đệ của Gioan Tẩy Giả và môn đệ của người Pharisêu. 
Một bên có vẻ thoáng và thoải mái, một bên thì khắc khổ nhiệm nhặt. 
Tại sao môn đệ của ông lại không ăn chay ?” 
Có người đã dám hỏi thẳng Đức Giêsu như thế. 
Ngài đã trả lời bằng một cách dùng một hình ảnh dễ hiểu và đầy ý nghĩa. 
Vào thời Đức Giêsu, tại Paléttin, cũng như tại nhiều vùng quê ngày nay, 
đám cưới là một biến cố mừng vui có tính làng xã. 
Chẳng thể nào hiểu được chuyện một người đi ăn cưới 
với khuôn mặt buồn của kẻ đang ăn chay.
Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, 
khi chàng rể còn ở với họ” 
Đức Giêsu tự ví mình với chàng rể, còn môn đệ là khách dự tiệc cưới. 
Bầu khí trong nhóm môn đệ của ngài là bầu khí vui tươi của một lễ thành hôn 
bởi lẽ thời đại thiên sai đã đến rồi. 
Đức Giêsu, Đấng Mêsia dân Ítraen mong đợi từ lâu, nay có mặt. 
Ngài là chàng rể kết duyên với cô dâu là dân tộc Ítraen của ngài. 
Đức Giêsu đã làm trọn điều các ngôn sứ nói trong Cựu Ước 
về việc Thiên Chúa lập hôn ước với dân của Người (Hs 2, 21-22; Is 62, 4-5).
Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay.” 
Sau khi Đức Giêsu chịu cái chết dữ dằn, được phục sinh và lên trời, 
Giáo hội bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn chờ đợi ngài quang lâm. 
Trong giai đoạn này, khi Chúa Giêsu vừa vắng mặt, vừa hiện diện, 
Các Kitô hữu ăn chay, vác thánh giá theo Chúa Giêsu, 
dù họ vẫn luôn sống trong niềm vui, bởi tin vào Đấng đã phục sinh vinh hiển.
Cầu nguyn:
Lạy Chúa Giêsu, 
các sách Tin Mừng chẳng khi nào nói Chúa cười,
nhưng chúng con tin Chúa vẫn cười
khi thấy các trẻ em quấn quýt bên Chúa.
Chúa vẫn cười khi hồn nhiên ăn uống với các tội nhân.
Chúa đã cố giấu nụ cười trước hai môn đệ Emmau
khi Chúa giả vờ muốn đi xa hơn nữa.
Nụ cười của Chúa đi đôi với Tin Mừng Chúa giảng.
Nụ cười ấy hòa với niềm vui
của người được lành bệnh.
Lạy Chúa Giêsu,
có những niềm vui Chúa muốn trao cho chúng con hôm nay,
có sự bình an sâu lắng Chúa muốn để lại.
Xin dạy chúng con biết tươi cười,
cả khi cuộc đời chẳng mỉm cười với chúng con.
Xin cho chúng con biết mến yêu cuộc sống,
dù không phải tất cả đều màu hồng.
Chúng con luôn có lý do để lo âu và chán nản,
nhưng xin đừng để nụ cười tắt trên môi chúng con.
Ước gì chúng con cảm thấy hạnh phúc,
vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương
và được sai đi thông truyền tình thương ấy. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Suy niệm 2
Trang Tin Mừng hôm nay so sánh cách sống và thực hành đức tin của những môn đệ theo bước Chúa Giêsu và Gioan. Câu hỏi rất cần thiết: "Tại sao môn đệ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đệ Đức Kitô lại không ăn chay?", Chúa Giêsu đã mở ra một cái nhìn sâu sắc hơn trước cách thực hành lề luật, đồng thời chỉ ra cách thực thi lề luật tốt nhất không hệ tại ở việc sao nguyên mặt chữ của luật mà hệ tại nơi tinh thần của luật. Luật là hiện thân cho nhà lập luật, thì ở thời điểm Chúa Giêsu đang ở với các môn đệ chắc luôn là điều quan trọng nhất chứ?

Cách diễn tả của Marcô có phần dễ hiểu cho mỗi chúng ta. Hình ảnh rượu, bầu da mới và cũ, tạo nên dấu chỉ của lề luật. Chúa Giêsu là luật mới, còn Gioan là hiện thân cho sự giao thoa giữa luật cũ và mới, thế nên, sự hiện diện của Gioan chỉ nên được hiểu như là trung gian cần thiết, để lề luật mới đến với muôn dân. Hơn nữa, nếu người ta chỉ nhờ việc giữ luật ăn chay hằng ngày mà nên công chính thì có lẽ ơn cứu độ của Chúa Giêsu sẽ chẳng có giá trị gì!

Nhưng nếu hiểu rằng, việc ăn chay chính là cơ hội khổ chế tinh thần, bác ái với tha nhân và đắc nhân tâm với tha nhân thì có thể nói, thức ăn tự bản chất không khiến người ta trở nên thánh thiện về tâm hồn, nhưng chỉ có lợi cho thể lý. Chúa Giêsu mời gọi họ nhìn vào bản chất thật của luật hơn là luật thuần tuý. Cũng vì lý do này, chúng ta được mời gọi thực thi công bình, bác ái mọi nơi, mọi lúc chứ không phải chỉ khi ăn chay mới thực thi những giới luật này. Việc thực thi công bình bác ái, hiện thực hoá hằng ngày trong đời sống người Kitô hữu mới là điều Chúa Giêsu hướng tới.


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường