Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Tin Công Giáo Thế Giới ngày 21.09.2016

Filled under:


Buổi cầu nguyện đại kết của các Kitô hữu ở Assisi cho Hòa Bình Thế Giới



Vừa đến Axixi, Đức Phanxicô gặp các người tị nạn và các đại diện tôn giáo trên toàn cầu



Đức Phanxicô muốn dành cho người tị nạn sự ưu tiên của mình. Khi đến tu viện Thánh Tu viện Phanxicô Axixi sáng thứ ba 20 tháng 9, ngài đã chào một vài người trong số 25 người tị nạn ngài và sẽ dùng bữa trưa với họ. Trong số họ, có một cặp vợ chồng người Syria khi ngài từ đảo Lesbos về Ý vào tháng 4 vừa qua, ngài đã đưa họ về theo máy bay của mình.
Đến Axixi để kỷ niệm 30 năm Ngày Liên tôn thế giới cầu nguyện cho hòa bình, do Đức Gioan-Phaolô II đã có sáng kiến triệu tập cách đây 30 năm, Đức Phanxicô đã chào từng người một các nhà lãnh đạo tôn giáo, các đại diện tôn giáo của các Giáo hội và truyền thống tôn giáo khác nhau trên thế giới.
Khi đến Thánh Tu viện Phanxicô Axixi, trước hết Đức Phanxicô đã chào Thượng phụ đại kết Constantinople Báctôlômêô I trong một vòng ôm thân tình. Sau đó ngài chào Thượng phụ chính thống Syria Ephram II, tiếp đó Đức Giám mục Anh giáo Cantorbéry Justin Welby, trước khi chào giáo sĩ Rôma Riccardo Di Segni, giáo sĩ Abbas Schuman phó Viện trưởng viện Đại học Al-Azhar, Ai Cập và các giám mục vùng Ombrie, các hồng y và các nhân vật khác nhau trên thế giới.
Trong số các nhân vật này, Đức Phanxicô đã chào bà Claire Ly, người sống sót trong các trại tập trung của Khmer đỏ, bà là phật tử và đã vào đạo công giáo. Ngài cũng chào người bạn lâu năm của mình là giáo sĩ Do Thái Abraham Skorka, người đã tháp tùng ngài trong chuyến đi Đất Thánh năm 2014.
27 phái đoàn hồi giáo
Trong số 27 phái đoàn hồi giáo hiện diện, Đức Phanxicô đặc biệt chào giáo sĩ Syuhud Sahudi Marsudi, tổng thư ký của một giáo phái sunnit hồi giáo quan trọng của Nam Dương có tên là Nahdlatul Ulama. Ngài cũng gặp giáo sĩ Abdul Khadir Azad của nguyện đường Lahore ở Pakistan. Ông là người bảo vệ cho thiểu số các tín hữu kitô bị bách hại ở Pakistan và là bạn của cựu bộ trưởng công giáo Shahbaz Batti, người Pakistan bị ám sát chết tháng 3 năm 2011. Việc bảo vệ này đã làm cho giáo sĩ bị đe dọa chết.
Trong số các giáo sĩ hồi giáo còn có giáo sĩ Abbas Schuman, phó viện trưởng viện Đại học Al-Azhar. Ngày 23 tháng 5 vừa qua, vị đại giáo sĩ này đã có chuyến thăm chưa từng có ở Vatican để gặp Đức Phanxicô, đánh dấu việc tái quan hệ giữa Tòa Thánh và viện đại học sunnit cấp cao này. Đại học này đã đơn phương cắt đứt các quan hệ do phản ứng với bài diễn văn của Đức Bênêđictô XVI lên án một vụ tấn công giết người vào cuối tháng 12 năm 2010, trước một giáo hội chính thống Alexandria.
Đức Phanxicô sau đó đã gặp rất lâu các đại diện của các truyền thống tôn giáo phật tử và Âu châu, một nhóm các sư huynh Dòng Phanxicô ở Axixi, sau cùng là phái đoàn các giám mục, các hồng y hiện diện trong Ngày Thế giới liên tôn cầu nguyện cho hòa bình. Hồng y Peter Turkson, chủ tịch Hội đồng giáo hoàng Công chính và Hòa bình, và tương lai ngài sẽ đảm trách bộ nhân sự toàn diện, cũng có mặt trong phái đoàn này.
An ninh cao độ
Để đón tiếp Đức Giáo hoàng, hệ thống an ninh của tỉnh nhỏ bé Axixi này được tăng cường với các đơn vị an ninh địa phương, với các máy bay trực thăng kiểm soát không phận. Các giáo dân hành hương phải qua hàng rào an ninh chặt chẽ để đến gần Quảng trường Thánh Phanxicô Axixi.
Cuộc Gặp gỡ liên tôn lần thứ 30 diễn ra từ ngày 18 tháng 9, gần 500 đại diện 9 tôn giáo và 26 tổ chức tu sĩ và triết lý ở Axixi. Tổng cộng có 12 000 người tham dự ba ngày gặp gỡ, 29 cuộc thảo luận với nhiều đề tài tham dự khác nhau: nạn khủng bố nhân danh Chúa, đối thoại hồi giáo-kitô giáo, cơn khủng hoảng người tị nạn, chiến tranh ở Irak, đại kết, vv ...
Sự kiện kết thúc ngày 20 tháng 9 với Ngày Quốc tế liên tôn cầu nguyện cho hòa bình.
Marta An Nguyễn chuyển dịch