Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 16: 19-31)
19 "Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình.20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu,21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta.22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.23 "Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ.24 Bấy giờ ông ta kêu lên: "Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!25Ông Áp-ra-ham đáp: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.27 "Ông nhà giàu nói: "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con,28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!29 Ông Áp-ra-ham đáp: "Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.30 Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.31 Ông Áp-ra-ham đáp: "Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."
SUY NIỆM 1
Trong quyển sách “Nhóm mười hai”, tác giả Lespli Linda có kể câu chuyện:
Một thương gia đang ngồi ăn, bỗng thấy một em bé nghèo đang run rẩy vì đói đang đứng ở cửa ra vào. Ông động lòng thương gọi em vào cùng ngồi ăn với ông. Nhưng ông hết sức ngạc nhiên vì mặc dầu đang đói run và đang có trước mặt đĩa cơm ngon, em hé cứ ngồi nhìn ra cửa sổ. Mặt vẫn buồn. Thương gia hỏi:
- Sao con không ăn? hay con không thích món ăn này?
Em bé trả lời cách sợ hãi:
- Con thích lắm. Con cũng đói lắm. Nhưng làm sao con ăn được khi còn đứa em cũng đói như con đang đứng ngoài cửa kia.
Nó vừa nói vừa chỉ đứa em nó cho thương gia, cũng ăn mặc rách rưới. đang đứng nhìn vào đĩa cơm cách thèm thuồng.
Trong dụ ngôn nhà phú hộ và người hành khất Ladarô mà Chúa Giêsu kể trong Tin mừng hôm nay, chúng ta cũng thấy cảnh đau lòng đó: “Một người nghèo khó tên là Ladarô mụn mụn nhọt đầy mình nằm trước cổng ông nhà giàu thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no bụng. (Lc 16,20-21). Nhưng trong câu chuyện trên đây thì người thương gia biết thương giúp em bé nghèo đói, còn nhà phú hộ trong dụ ngôn thì không quan tâm gì đến Ladarô đói khổ.
Và câu trả lời thành thật đơn sơ của em bé: “Làm sao con ăn được khi còn đứa em cũng đói như con đang đứng ngoài cửa kia“ Câu trả lời đơn thành nầy làm nổi lên tình liên đới giữa người với người, giữa chúng ta và anh chị em bên cạnh đang thíêu thốn cần nhờ lòng quảng đại trợ giúp của chưng ta. Làm sao chúng ta có thể ăn uống, sống an vui hạnh phúc được khi khi còn biết bao anh chị em bên cạnh đang tâm vào tình trạng đói khổ? Em bé nghèo muốn chia sẻ sự may mắn của mình với đứa em.
Ước gì mỗi người chúng ta cũng có tình liên đới giống như thế đối với anh chị em xung quanh. Thiên Chúa rất vui lòng khi thấy con cái Ngài sống tình liên đới, biết chia sẻ những hồng ân đã lãnh nhận nơi Ngài như thế để Ngài thưởng công họ. Vì khi chúng ta chia sẻ cho anh chị em nghèo khổ của chúng ta là chúng ta chia sẻ cho Chúa vậy. đừng vô cảm trước tha nhân, chúng ta sẽ bị phán xét về điều này.
(Theo “Phút cầu nguyện cuối ngày tập III)
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Suy niệm 2
Một số nhà thần học tin rằng chỉ một số ít người lên thiên đàng. Những nhà thần học khác thì chủ trương rằng lòng thương xót của Chúa thì quá lớn lao đến nỗi sẽ có nhiều người, nếu không phải là hầu hết, sẽ lên thiên đàng. Nhưng không ai biết chắc chắn.
Bài Tin Mừng hôm nay kể một câu chuyện về mối tương quan giữa một người sống xa hoa rồi đi xuống hỏa ngục và một người ăn mày thì lại lên thiên đàng. Người đàn ông giàu sang kia có thể đã là một người tốt và lương thiện. Chúng ta không biết vì Chúa Giêsu không đề cập đến chi tiết ấy trong dụ ngôn của Ngài. Chúng ta biết rằng ông ta thương yêu năm người anh em của mình, nhưng ông ta đã thờ ơ với anh Lazarô nghèo khó.
Kinh Thánh đã vô số lần nhắc đến những người nghèo và những người bị bỏ quên (Micah 2:9; Isaiah 58:7; Nehemiah 5:1-5; Matthew 5:42; 25:31-36). Hầu hết những trang Kinh Thánh này đều nói với chúng ta rằng Thiên Chúa mong đợi những người có nhiều thì giúp đỡ những người có ít. Theo Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, “Thiên Chúa chúc lành cho những người cứu giúp người nghèo và khiển trách những kẻ quay lưng với họ” (2443).
Nếu chúng ta có một chút tài sản, chúng ta có quyền sở hữu pháp lý trước pháp luật. Tuy nhiên, trong con mắt của Thiên Chúa, chúng ta chỉ là những tá điền của Thiên Chúa. Chúng ta chỉ là những người quản lý tài sản của Ngài. Vào giờ phán xét cuối cùng, Thiên Chúa sẽ hỏi chúng ta về cương vị quản lý của chúng ta, đặc biệt về sự chăm sóc của chúng ta đối với những người nghèo (Matthew 25:14-30). Đây là vấn đề của ông nhà giàu. Ông là người trông nom nhà cửa của Thiên Chúa. Tài sản của ông thực ra là của Thiên Chúa. Điều ông thất bại là đã không nhận ra anh Lazarô nghèo khó là hiện thân của Thiên Chúa, một người xứng đáng được đối xử tốt hơn nhiều. Tất cả những gì anh đã có thể thấy là một người rách rưới, bệnh hoạn.
Kinh Thánh nói chúng ta hãy biết chia sẻ quần áo và thức ăn của chúng ta cho những người nghèo, hãy chăm sóc những người ốm đau và cô độc (Matthew 25:35-36; Luke 3:11). Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng mỗi con người đều có quyền sống đúng nhân phẩm của mình và không phải chịu đói khổ hay không cửa không nhà. Hôm nay, chúng ta hãy thử hỏi “gia đình (cộng đoàn) chúng ta có thể làm những gì để chúng ta có thể đến với người nghèo một cách trọn vẹn hơn?”
“Lạy Chúa Giê su, Chúa đã trở nên quá nghèo khó đển chúng con có thể trở nên giàu có. Xin hãy giúp con trở nên quảng đại như Chúa”
Theo the Word Among us
Suy niệm 3
Câu chuyện về ông nhà giàu và người nghèo, tên là La-da-rô, mà Đức Giê-su kể cho chúng ta nghe trong bài Tin Mừng, rất quen thuộc đối với chúng ta. Nhưng có một chi tiết quan trọng, có thể chúng ta đã không để ý, đó là câu chuyện này là một dụ ngôn :
Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Pha-ri-sêu
dụ ngôn sau đây.
(c. 19)
Dụ ngôn là một chuyện kể phát xuất từ thực tế cuộc sống (hạt giống, nắm men, tiệc cưới, người cha có hai người con, con chiên đi lạc hay đồng bạc bị mất…), nhưng lại chất chứa những chi tiết lạ lùng để mặc khải cho chúng ta, không phải trực tiếp nhưng theo ngôn ngữ ẩn dụ, về Thiên Chúa, về tình yêu và lòng thương xót của Người, về Nước của Người, về cách thức chúng ta đón nhận và sống với Người ngang qua tương quan của chúng ta với tha nhân và với những thực tại thuộc về đời này.
Theo bối cảnh, dường như Đức Giê-su kể dụ ngôn « Ông nhà giàu và người nghèo La-da-rô » cho những người Pha-ri-sêu : « Người Pha-ri-sêu vốn ham hố tiền bạc… » (c. 14), nhưng vấn đề mà dụ ngôn nêu ra lại đụng chạm đến mọi người chúng ta ở chiều sâu. Vậy, Chúa muốn nói với chúng ta điều gì, hay đúng hơn chất vấn chúng ta về vấn đề gì, khi kể dụ ngôn này ?
- Thời gian và vĩnh cửu
Trước hết, đó là sự khác nhau giữa thời gian và vĩnh cửu, hay nói dễ hiểu hơn là sự khác nhau giữa đời này và đời sau. Đời này thì có giờ, có tháng, có năm ; đời sau thì không có giờ, có tháng, có năm, nghĩa là lúc nào cũng là hiện tại, không có thủy không có chung ; đời này thì chóng qua, đời sau thì tồn tại mãi mãi ; đời này thì có thay đổi, đời sau thì không có thay đổi.
Chính vì thế, trong dụ ngôn, tổ phụ Abraham nói với ông nhà giàu sau khi đã chết, nghĩa là đã bước vào đời sau :
Giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.
(c. 26)
Trong khi đó, ở đời này, giữa bàn tiệc của ông nhà giàu và người nghèo trước cổng đâu có phải là vực thẳm. Hai bên có thể đi qua đi lại dễ dàng ! Ý nghĩa này cần phải đánh động chúng ta. Bởi vì đời sau sẽ không thể thay đổi được, nhưng một cách nghịch lí, lại luôn luôn mới (x. Tv 136), nên chúng ta được mời gọi thay đổi, nghĩa là hoán cải ngay bây giờ, đặc biệt là trong cách chúng ta sử dụng của cải cũng như tất cả « những sự khác » (Linh Thao, số 23), theo hướng phục vụ và chia sẻ cho người khác, nhất là những người nghèo, những người thiếu may mắn và bất hạnh, và với cả những anh em, chị em nhỏ bé, yếu kém hay đau yếu bên cạnh chúng ta nữa, trong gia đình hay trong cộng đoàn. Hơn nữa, đời này thì rất chóng qua, còn đời sau thì kéo dài mãi mãi.
- Người nghèo và người giàu
Dụ ngôn còn muốn nói với chúng ta điều thứ hai, đó là những người giàu có ở đời này, sẽ bị lưu đày ở đời sau ; còn những người nghèo khó, sẽ được an ủi. Vấn đề của ông nhà giàu không phải là vì ông giàu có, ông có nhiều của cải, nhưng là ông quá gắn bó với của cải, đến nỗi ông không muốn chia sẻ, không quan tâm đến những người thiếu thốn hơn đang ở trước cổng nhà mình. Ông làm tôi cho của cải, thay vì làm tôi Thiên Chúa.
Trước khi kể dụ ngôn này, Đức Giê-su đã nói: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được” (Lc 16, 13). Điều này không có nghĩa là tiền của tự nó là xấu, và chúng ta phải từ bỏ, hay phải càng có ít càng tốt. Nếu hiểu như thế, chúng ta sẽ “tự lên án” mình, vì chúng ta không thể sống mà không có tiền của, nhất là trong cuộc sống và cách thức làm việc hiện đại hôm nay, càng ngày càng đòi hỏi những chi phí rất lớn và những phương tiện đắt tiền. Tiền Của trở nên xấu trong mức độ, chúng ta coi nó như thần linh, thay thế hay đối lập với Thiên Chúa (trong bản văn Hi lạp, đó là chữ “Mamon” viết hoa). Trong khi nó chỉ là phương tiện.
Làm việc để có tiền có của, qua đó mua sắp những phương tiện là điều cần thiết trong cuộc sống. Nhưng ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về sự tai hại của một cuộc sống “làm tôi tiền của”, nghĩa là chỉ chạy theo tiền của, chỉ chạy theo việc mua sắm các phương tiện, chỉ lo thỏa mãn những nhu cầu vật chất của mình. Lúc đó, người ta không còn làm chủ tiền của nữa, nhưng bị tiền của làm chủ, và hậu quả là gây đỗ vỡ những tương quan làm cho chúng ta sống hạnh phúc, đó là tình thương và sự liên đới. Bởi lẽ, chúng ta không chỉ sống bằng tiền của, bằng phương tiện, bằng việc thỏa mãn nhu cầu, nhưng còn sống bằng tương quan đón nhận, tin tưởng, bao dung, tha thứ, và nhất là hiệp thông, tình bạn và tình thương mà Lời Chúa đem lại cho chúng ta. Thiếu tình thương, thì dù có tiền của, đời sống của chúng ta cũng trở thành chết chóc, thậm chí trở thành địa ngục.
Đời này thì thay đổi được, còn đời sau thì không. Chúng ta hãy thay đổi trong cách chúng ta tìm kiếm và sử dụng của cải, để trở nên nghèo khó trong tâm hồn, và như thế sẽ được Chúa ban tặng Nước Trời mãi mãi ở đời sau. Như người mời gọi trong bài Tin Mừng của Chúa Nhật vừa qua :
Hãy dùng của cải mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền
hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.
(Lc 16, 9)
- Lời Chúa và các bí tích
Điều thứ ba chúng ta cần lưu ý trong dụ ngôn, đó là ông Mô-sê và các ngôn sứ, nghĩa là Kinh Thánh, là đủ để cho người đang sống hoán cải, thay đổi cách sống của mình ; và không cần phải chứng kiến những điều lạ lùng, như người chết hiện về. Bởi vì, hiện về thì hiện về có một lần ; nhưng thay đổi cách sống là thay đổi suốt đời ; thế mà, sự thay đổi bền vững lại phát xuất từ sự biến đổi của con tim, nhờ tác động của Lời Chúa trong Kinh Thánh, chứ không phải từ những hiện tượng ngoạn mục ở bên ngoài. Những hiện tượng lạ lùng, chỉ là dấu chỉ mời gọi thôi, chứ không tự động đem lại cho chúng ta sự thay đổi sâu xa và bền vững.
Đời này thì thay đổi được, đời sau thì không ; đời này thì chóng qua, đời sau thì vĩnh cửu. Xin cho chúng ta không cần trông cậy vào những điều lạ lùng hay ngoại thường, nhưng hoàn toàn tín thác vào Lời Chúa và các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể. Vì nếu chúng ta hoàn toàn tín thác vào Lời Chúa và các bí tích, chúng ta sẽ nhận ra rằng, đó là những điều lạ lùng nhất, ngoại thường nhất, có sức mạnh hoán cải chúng ta, biến đổi chúng ta thành con của Chúa và thành anh chị em của nhau, làm cho chúng ta biết chia sẻ cách quảng đại. Vì qua Lời Chúa và bí tích Thánh Thể, Chúa chia sẻ cho chúng ta chính sự sống của Chúa cách quảng đại, và khi lãnh nhận sự sống của Chúa và nhận ra rằng, mọi sự chúng ta có là ân huệ Chúa ban, chúng ta được thúc đẩy để chia sẻ cho người khác cách quảng đại.
Như thế, dụ ngôn về ông nhà giàu và người nghèo La-da-rô, mà Đức Giê-su kể cho chúng ta nghe trong bài Tin Mừng hôm nay, chất vấn chúng ta thật mạnh mẽ về tương quan của chúng ta với người khác và với những thực tại thuộc về đời này. Xin cho chúng ta, nhờ Lời Chúa, Mình và Máu Thánh của Chúa, làm cho chúng ta thay đổi và hoán cải ngay bây giờ trong cách chúng ta liên đới với những những người chung quanh, nhất là người nghèo khổ và bất hạnh, và với cả những anh em, chị em nhỏ bé, yếu kém hay đau yếu bên cạnh chúng ta nữa.
* * *
Dụ ngôn « Ông nhà giàu và người nghèo La-da-rô » chất vấn chúng ta, nhưng đó chưa phải là sứ điệp chính yếu của dụ ngôn. Sứ điệp chính yếu của dụ ngôn, đó là Thiên Chúa trao ban sự sống viên mãn một cách quảng đại và nhưng không cho « người nghèo ». Chính vì thế mà Người nghèo được nêu tên đích danh « một người nghèo khó tên là La-da-rô », còn người giầu thì không : « Có một ông nhà giàu kia ».
Nhưng « người nghèo » là ai ? Đó là những người nghèo thật sự : những em bé bị giết hại ngay từ khởi đầu của sự sống, những em bé bị bỏ rơi, những em bé sinh ra tật nguyền hay mang những căn bệnh hiểm nghèo hay nan y, những người khuyết tật, những người sinh ra và lớn lên trong cùng khổ, trong những hoàn cảnh không xứng đáng với nhân phẩm, trong điều kiện xã hội thấp kém và thua thiệt…
« Người nghèo » còn là mẫu người mà chúng ta được mời gọi trở nên. Vậy, dù là chúng ta là ai, chúng ta được mời gọi sống như người nghèo, theo khuôn mẫu của Đức Giê-su, để đón nhận mọi sự từ lòng tốt của Thiên Chúa, ở đời này và đời sau, như chính Đức Giê-su đã nói trong Tám Mối phúc thật :
Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ.
(Mt 5, 3)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc