Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

CHÚ GIẢI TIN MỪNG NGÀY 8 THÁNG 9 – SINH NHẬT ĐỨC MARIA

Filled under:

Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria.

LỊCH SỬ NGÀY LỄ:

- Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria là thánh lễ kính nhớ ngày Mẹ Maria chào đời.

-ngày thừ thế kỷ thứ 6, tại Giêrusalem người ta đã tôn kính nơi mà xưa kia có lẽ Đức Mẹ đã sinh ra.

-đến thế kỷ thứ 7, bên giáo hội Tây Phương, Đức Giáo Hòang Sergius (687-701) xác nhận có bốn thánh lễ cử hành trong năm để kính Đức Trinh Nữ Maria trong phụng vụ Roma: lễ Truyền Tin, lễ Hồn Xác Về Trời, Sinh Nhật và lễ Nến.

-đến thế kỷ thứ 10, lễ này đượ phổ biến khắp nơi và trở thành một trong những ngày lễ chính mừng kính đức Mẹ.

-tính từ ngày mừng lễ sinh nhật Đức Mẹ (theo truyền thuyết), người ta xác định ngày thụ thai Đức Maria là ngày 8 tháng 12.

Ý NGHĨA CỦA NGÀY LỄ:

Trong lịch sử phụng vụ Công giáo, chúng ta thấy có ba lễ mừng sinh nhật: của Chúa Giêsu, của Đức Maria và của Thánh Gioan Tẩy giả.

Đối với thánh Gioan Tẩy Giả, vì được thánh hóa ngay từ khi còn trong lòng mẹ, việc chào đời của Ngài là một biến cố vui mừng đặc biệt. Riêng với Đức Maria, những lễ kính Ngài là " những biến cố sinh ra ơn cứu độ, trong đó Giêsu và Maria luôn đi liền với nhau, như lễ sinh nhật Đức Mearia, ngày mà niềm hy vọng và vầng cứu rỗi ló dạng trên trần gian" (Marialis cultus. 7). Vì thế, trong ngày lễ sinh nhật Đức Mẹ:

-thánh gioan Đamátxô đã dâng lời ca tụng: "hết thảy mọi người hãy đến, chúng ta hân hoan mừng ngày sinh ra niềm vui sướng của cả thế giới! Hôm nay đây từ một bản tính thế trần, một thiên đàng đã hình thành dưới thế. Hôm nay đây, việc cứu rỗi đã bắt đầu cho thế giới!"

-Hội thánh hân hoan ca tụng: "Lạy Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa , việc Mẹ sinh ra, loan báo niềm vui cho cả thế gian. Vì từ lòng Mẹ phát sinh ra mặt trời công chính là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Đấng xóa bỏ án phạt mà ban phúc lành, tiêu diệt sự chết và ban sự sống đời đời cho chúng con" (ad bened. Ad laudes).

Ngàu Đức Trinh Nữ Maria chào đời mọi người thánh phục. Hơn nữa, biến cố này còn là khởi đầu cho ngày cứu rỗi, vì Đức Mẹ như "Sao Mai" dẫn lối lòai người, như "Rạng Đông" báo hiệu mặt trời. Vạ65y ngay từ thế kỷ thứ 6. Cà Giáo hội Đông phương cũng như Tây phương đã cử hành lễ sinh nhật Đức Mẹ.

Thánh lễ sinh nhật Đức Mẹ, theo truyền thống, giáo dân qua thánh lễ này, muốn chia sẻ niềm vui với song thân của Đức Mẹ: thánh Gioan Kim và Thánh Anna. Thánh Anna được diễm phúc độc nhất là làm mẹ của Đức Maria và là bà ngọai của Đức Giêsu, vì trong cung lòng từ mẫu của bà Anna, Mẹ Vô Nhiễm đạ được tượng thai. Theo tục truyền, thánh Anna đã cư mang Đức Mẹ sau nhiều năm tháng son sẻ.

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA :

BÀI ĐỌC 1:trích sách ngôn sứ Mikha 5,1-4a.

Trong bài này, ngôn sứ Mikha loan báo về nguồn gốc ơn cứu độ. Các vua thuộc dòng dõi Đavít đã không chu tòan sứ vụ của mình, bấy giờ Giavê mới gọi một vị thủ lãnh mới không phải từ Giêrusalem nhưng từ Bếtlêhem. Vị thủ lãnh mới chính là Đavít mới, Đấng Cứ Độ, sẽ đến, Đấng ấy sẽ mang đến cho dân mới của Thiên Chúa sự bình an mà các vị vua trước của Giêrusalem không ban cho dân được.

Lời ngôn sứ Mikha trên đây, giúp chúng ta nhận ra vai trò và thế giá cao cả của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Đấng Cứu Thế; và như vậy, việc sinh ra của Đức Mẹ là dấu chỉ loan báo niềm vui ơn cứu độ đến với nhân lọai và đấn với mỗi người chúng ta, đang khoa khát đón nhận.

BÀI ĐỌC 2: trích thư gởi giáo đòan Rôma *.28-30: ở đây, thánh Phaolô muốn nói với chúng ta:

-từ muôn thuở, chúng ta được xác định được chia sẻ vào bản chất và hình dạng với Chúa Con. Đó là vinh quang đã được thực hiện(8,29) nơi Chúa Giêsu Kitô.

-dựa vào mức độ của đức tin và tình yêu, chúng ta biết rằng cuộc sống của chúng ta được hướng tới cùng đích của mình qua đau khổ và cái chết theo mẫu gương của Đức Giêsu Kitô.

Qua lời thánh Phaolô trên đây, gợi lên cho chúng ta niềm vui và hạnh phúc vì được đón nhận ơn cứu độ của Chúa Giêsu Kitô; như vậy, chúng ta cũng được vui mừng về sự chào đời của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Chúa Giêsu.

BÀI TIN MỪNG: Mt 1: 1-16.18-23

Trong bài Tin Mừng hôm nay:

-phần đầu Mt 1,1-16: ghi lại gia phả của Đức Giêsu, để trình bày về Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế, nhập thể để nhập thế, và về ý nghĩa lịch sử của dân Do Thái.

-phần 2: Mt 1,18-23: trình bày về ý nghĩa "Thiên Chúa ở cùng chúng ta", là Đức Giêsu Kitô.

Đặt bài tin mừng này vào ngày lễ mừng sinh nhật đức mẹ, phụng vụ muốn chúng ta suy niệm về ý nghĩa, giá trị và hiệu quả của lời chúa qua bài tin mừng này để bày tỏ niềm vui mừng và cảm mến đối vời đức trinh nữ Maria, Mẹ của Đấng Cứu Thế

Nhận thức và áp dụng:

Mừng lễ sinh nhật của đức mẹ hôm nay, chúng ta cảm nghiệm rằng:

Từ cung lòng son sẻ của bà thánh Anna, Thiên Chúa đã cho sinh ra một người con tuyệt vời đó là đức trinh nữ maria. Mẹ Thiên Chúa. Điều này khơi dậy niềm tin của chúng ta đối với quyền năng của Thiên Chúa : biến những sự nhỏ mọn thành những giá trị lới lao

Việc đức matia chào đời như rạng đông báo hiệu mặt trời mọc lên.là đức giêsu kitô. Điều này thôi thúc chúng ta năng chiêm ngắm cuộc đời đức maria và suy niệm các nhân đức của người. Để chúng ta hướng về Chúa Giêsu là đấng cứu thế , là con của Đức Maria , với niềm hy vọng và trông cậy mọi sự ở nơi Thiên Chúa

Hiệp thông với niềm vui chung của hội thánh mừng ngày sinh nhật của Đức Maria hôm nay, chúng ta hướng về Đức Maria với tâm tình chúc tụng, cảm tạ, tri ân và cảm mến để nhờ đó chúng ta thêm lòng tin tưởng, cậy trông và yêu mến chúa hơn

Hành Trang Muc Vụ - Khoá 10 ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn



Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ
sua lan 2
I. LỜI CHÚA: (Mt 1, 1-16.18-23)
1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham:
2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này;3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram;4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn;5 Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê;6 ông Gie-sê sinh Đa-vít.
Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia; A-vi-gia sinh A-xa;8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia;9 Út-di-gia sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia;10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia;11 Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.
12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven;13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do;14 A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút;15 Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp;16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.
17 Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.
18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.”22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.”
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
II. SUY NIỆM
1. Đức Giê-su và Đức Maria
Với Thánh Lễ kính nhớ biến cố Đức Mẹ sinh ra, Giáo Hội muốn nói với chúng ta rằng để chuẩn bị cho Đức Maria trở thành Mẹ Đức Giêsu, và qua Đức Giêsu, Ngài trở Mẹ của chúng ta, Thiên Chúa đã chuẩn bị từ rất lâu trước đó, nghĩa là từ lúc được hình thành trong dạ mẫu thân, như Tv 139 nói:
Tạng phủ con chính tay Ngài cấu tạo,
dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.
Và Thánh Phaolô cũng nói trong thư tín hữu Galát: “Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong bụng mẹ, và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người” (Ga 1, 15).
Tuy nhiên bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta khám phá rằng sự chuẩn bị của Thiên Chúa có tầm mức rộng lớn và lâu dài hơn nhiều, hơn rất nhiều biến cố sinh ra.
2. Đức Maria và thánh Giuse
Đức Maria có sứ mạng sinh ra Đức Giêsu-Ki-tô, Con Thiên Chúa. Đó là một sinh ra cách lạ lùng, nghĩa là không cần người nam. Tuy nhiên về mặt xã hội, một em bé không thể sống và lớn lên bình thường nếu không có bố. Do đó, Thiên Chúa cũng phải chuẩn bị phía “Đàng Trai” nữa, nghĩa là phía gia tộc của Thánh Giuse, như bài Tin Mừng kể lại cho chúng ta.
Chính vì thế, chúng ta mừng sinh nhật Đức Maria, nhưng Bài Tin Mừng lại nói về sự sinh ra của Thánh Giuse: “Giacóp sinh Giuse”, chồng của bà Maria. Và đàng sau bố Giacóp là cả một gia tộc, gia tộc của Lời Hứa, là cả một Dân Tộc, Dân Tộc được Thiên Chúa chọn mà chính Đức Maria và Đức Giêsu cũng thuộc về.
Bản Gia Phả trong Tin Mừng theo thánh Luca còn đẩy dân tộc của thánh Giuse, Đức Mẹ và Đức Giêsu đi xa hơn, tới ông tổ Adam, nghĩa là đến thời điểm Sáng Tạo: “Khi Đức Giê-su khởi sự rao giảng, Người trạc ba mươi tuổi. Thiên hạ vẫn coi Người là con ông Giu-se. Giu-se là con Ê-li, Ê-li con Mát-tát… E-nốt con Sết, Sết con A-đam và A-đam là con Thiên Chúa” (Lc 3, 23-38). Và Sáng Tạo cũng là gốc gác của mỗi người chúng ta. Nghĩa là, ở mức độ sáng tạo, chúng ta có cùng một nguồn gốc với Thánh Gia.
3. Lịch sử cứu độ
Và nếu chúng ta đọc kĩ gia phả của dân tộc mà Thánh Gia thuộc về, thì dân tộc này cũng có một lịch sử thanh trầm như bao dân tộc khác: thời hoàng kim, thời lưu đày bi đát, và có cả một thời thinh lặng, vì chẳng còn gì để viết để kể. Hơn nữa dân tộc này cũng đầy tội lỗi như bao dân tộc khác: Các ông tội lỗi đương nhiên rồi, như vua Đa-vít, một khuôn mặt tượng trưng cho lời hứa, và Đức Giê-su sau này sẽ mang tước hiệu là “Con Vua Đa-vít”.
Nhưng có cả các bà tội lỗi nữa. Thật vậy, trong bản gia phả, tuy chủ yếu nói về việc bố sinh con, nhưng cũng có sự hiện diện của bốn người phụ nữ:
– Bà Tamar, phạm tội loạn luân với bố chồng,
– Bà Rahab, là cô gái đứng đường đất Canaan,
– Bà Ruth gốc Moab, nghĩa là dân ngoại
– Và bà Bátseva, vợ của tướng Uria, phạm tội ngoại tình với vua Davít.
Khám phá này làm cho chúng ta thật an ủi, bởi vì ngang qua Đức Maria và Thánh Giuse, Đức Giêsu đến mang lấy tội của dân tộc Ngài và tội của cả loài người chúng ta, như sứ thần nói với thánh Giuse:
Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ. (Mt 1, 20-21)
Giống như Đức Maria, ơn gọi của chúng ta cũng được Thiên Chúa chuẩn bị từ rất xa, nhưng không phải chỉ bằng những cách thức ngoại thường, nhưng cũng bằng những nẻo đường rất bình thường và cũng rất đời thường, và với cả những thăng trầm, những yếu đuối, sai lầm và tội lỗi nữa.
Ghi nhớ những ân huệ nhưng không Thiên Chúa ban cho cuộc đời chúng ta, nhất là ơn sinh ra, chúng ta sẽ có sự hiểu biết sâu sa để yêu mến và dấn thân bền vững hơn trong bình an và niềm vui, ơn gọi làm người và nhất là ơn gọi đi theo Đức Ki-tô theo gương của Đức Maria, Mẹ của chúng ta.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc