Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

Đức Phanxicô chạy đua với đồng hồ

Filled under:


Càng ngày Giáo hoàng 82 tuổi càng giống như người đang gấp rút hoàn thành nhiệm vụ của mình cho kịp giờ.
Các tia nắng hừng đông đầu tiên vừa lóe ở Quảng trường Thánh Phêrô và Vatican, nhưng sáng chúa nhật 5 tháng 5, lúc 6h20 sáng, Đức Phanxicô đã lên đường ra phi trường Rôma Fiumicino để 40 phút sau ngài sẽ lên máy bay trong chuyến bay dài 2 giờ đến thủ đô Sophia của Bulgari.

Chuyến bay đi nước ngoài mới nhất này của giáo hoàng 82 tuổi bắt đầu sớm trong ngày. Đây là chuyến đi 3 ngày đến 3 thành phố của Bulgari và nước Bắc Macedoina bên cạnh. Ngài tham dự không dưới mười buổi gặp giáo dân, đọc diễn văn, giảng bài giảng. Chuyến bay đưa ngài về Rôma thứ ba lúc 8 giờ tối.
Sau khi ghé Đền thờ Đàn Bà Cả để cám ơn Đức Mẹ như thông lệ ngài vẫn tạ ơn Đức Mẹ sau mỗi chuyến đi ra nước ngoài. Sau đó ngài mới về Nhà Thánh Marta nghỉ ngơi.
Với một người ở tuổi của ngài, ngài có quyền nghỉ ngơi một chút, ít nhất là có một ngày để lấy lại sức trước khi quay trở lại sinh hoạt bình thường của mình. Nhưng với Đức Phanxicô thì không. Sáng hôm sau, ngài đã ở Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hàng tuần.
Rồi sáng thứ năm ngài gặp hai nhóm khá đông người ở Vatican, một nhóm với khoảng 500 gia đình người du mục Ý, những người không có giấy tờ hợp lệ và chiều hôm đó ngài đến Đền thờ Thánh Gioan Latran để họp với các nhóm lãnh đạo mục vụ giáo phận Rôma kéo dài hơn 2 giờ trong đó ngài có bài nói chuyện dài 40 phút.
Đức Phanxicô không chậm nhịp làm việc và cũng không có dấu hiệu cho thấy ngài sẽ làm chậm lại. Trái lại có vẻ như thêm một lần nữa, ngài nhấn thêm ga và gia tăng sinh hoạt mục vụ của mình trong tư cách là Giám mục giáo phận Rôma.
Các chuyến đi nước ngoài: Sứ mạng hòa bình
Đức Phanxicô là con người của sứ mạng. Ngài mang hai sứ mạng: cho thế giới và cho Giáo hội. Một trong các phương cách chính để đạt được sứ mạng đầu tiên là đi đến những nơi giúp ngài gặp được nhiều người ngoài đàn chiên công giáo của mình.
Chuyến đi từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 5 tại Bulgari và Bắc Macedoina là chuyến đi thứ 29 của ngài ra nước ngoài trong vòng 6 năm. Hơn Đức Bênêđictô XVI 5 chuyến trong nhiệm kỳ 8 năm của ngài. Và Đức Gioan-Phaolô II cần hơn 7 năm mới có chừng đó chuyến đi, dù các chuyến đi của Đức Gioan-Phaolô II dài hơn các chuyến đi của Đức Phanxicô. Nhưng khi đó Đức Gioan-Phaolô II còn trẻ và là thể thao gia 58 tuổi khi ngài được bầu chọn năm 1978, trong khi Đức Phanxicô được bầu lúc 76 tuổi và ngài bị thấp khớp và đau xương hông khi ngài đảm nhận chức vụ giáo hoàng.
Đáng ngạc nhiên là chuyến đi này là chuyến thứ tư kể từ đầu năm 2019. Ba chuyến đi khác đã được lên lịch cho năm 2019: chuyến đi Rumani vào ngày 31 tháng 5 sắp tới và ba nước Phi châu   (Mozambique, Madagascar và Maurice) vào tháng 9 và chuyến đi Nhật vào tháng 11 năm nay.
Một chuyến đi Uganda dự trù vào tháng 7 để kỷ niệm 50 năm SECAM (Hội nghị chuyên đề của các hội đồng giám mục Phi châu và Madagascar) đã bị hủy bỏ vào tháng 2.
Nhưng vẫn có khả năng một chuyến đi khác được thêm vào năm 2019. Tháng 4, Đức Phanxicô cho biết ngài hy vọng cùng với Đức Tổng Giám mục Canterbury sẽ sớm đi Nam Xu-đăng.
Với 7 chuyến đi nước ngoài và có thể một chuyến đi thứ 8, năm 2019 sẽ là năm Đức Phanxicô bận nhất, dù mỗi năm ngài đều có các chuyến đi ra nước ngoài, năm 2016 ngài đi 6 chuyến. Đa số ngài đi các nước Nam bán cầu hoặc các nước ở ngoại vi. Ngài thường tránh các trung tâm quyền lực và những nơi giàu có của thế giới, chỉ trừ một vài ngoại lệ như chuyến đi nước Mỹ năm 2015.
Các chuyến đi của Đức Phanxicô ở Âu châu thường giới hạn ở các nước nghèo nhất, nhỏ nhất và bên lề nhất, nhưng cũng có các ngoại lệ, như chuyến đi đến Nghị viện Âu châu tại Pháp và chuyến đi Thụy Sĩ để họp Hội đồng Đại kết của các Giáo hội.
Ngài cũng tham dự các sự kiện công giáo thế giới ở các thành phố lớn của Âu châu, ở thủ đô Krakow Ngày Thế Giới Trẻ và ở thành phố Dublin, Ngày Đại hội Gia đình Thế giới.
Đặc biệt Đức Phanxicô đến những nơi người công giáo hoặc tín hữu kitô là thành phần thiểu số.
Đó là một phần trong chiến lược của ngài nhằm xây dựng hòa bình và lòng tin tưởng đặc biệt với tín hữu khi mà thế giới có các dấu hiệu nguy hiểm của cao trào bè phải, chủ nghĩa dân tộc và sự sợ hãi đối với những người khác biệt.