Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019

Chương trình chuyến đi Bulgari và Bắc Macedonia của Đức Phanxicô

Filled under:

Chúa nhật 5-5-2019
7 giờ sáng: Đức Phanxicô rời phi trường Rôma và đến phi trường thủ đô Sofia của Bulgari lúc 10 giờ giờ địa phương.
10h10: Gặp Thủ tướng Boïko Borissov ở một phòng tại phi trường.
10h40: Nghi lễ chính thức đón tiếp tại khuôn viên phủ tổng thống.
11h: Thăm ngoại giao Tổng thống Roumen Radev ở phủ tổng thống.
11h30: Gặp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn. Đức Phanxicô sẽ đọc một bài diễn văn ở quảng trường Atanas Burov
12h: Thăm Dinh Thánh Hội đồng của Giáo hội chính thống Bulgari, gặp Thượng phụ Giáo chủ Chính thống Bulgari tại Nhà thờ chính tòa thánh Alexander Nevsky của Tòa Thượng Phụ
12h50: Cầu nguyện trước Đền các Thánh Cyrille và Méthode ở nhà thờ chính tòa Thánh Alexandre Nevsky
13h: Kinh Lạy Nữ Vương thiên đàng với các tín hữu tại Quảng trường Thánh Nevsky.
16h45: Thánh lễ ở quảng trường Knyaz Alexandar. Đức Phanxicô sẽ giảng trong thánh lễ này.
Thứ hai, 6 tháng 5
8h30: Thăm cá nhân một trại tị nạn.
9h30: Ra phi trường để đi đến thành phố Rakovski
11h15: Thánh lễ cho trẻ em rước lễ lần đầu ở nhà thờ Thánh Tâm của thành phố. Đức Phanxicô sẽ giảng trong thánh lễ này.
13h: Ăn trưa với các giám mục Bulgaria ở tu viện Dòng Phan Sinh.
15h30: Gặp tín hữu công giáo ở nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae. Tại đây Đức Phanxicô đọc một bài diễn văn.
17h15: Ra phi trường về lại thủ đô Sofia
18h15: Cầu nguyện cho hòa bình cùng với các vị lãnh đạo các cộng đoàn tôn giáo tại Bulgari ở Quảng trường Nezavisimost của thủ đô. Tại đây Đức Phanxicô đọc một lời cầu nguyện.
Thứ ba, 7 tháng 5
8h: Nghi thứ từ giã ở phi trường Sofia, Bulgaria. Khởi hành đi Skopje, thủ đô của Bắc Macedoina. Skopje cách Sofia 174 cây số và trễ hơn Sofia một giờ nên Đức Phanxicô sẽ đến Skopje lúc 8 giờ 15 phút giờ địa phương.
8h15: Đến phi trường Skopje
Đón tiếp chính thức
9h: Nghi thức đón tiếp ở phủ tổng thống.
9h15: Gặp tổng thống Gjorge Ivanov ở phủ tổng thống.
9h30: Gặp thủ tướng Zoran Zaev ở phủ tổng thống.
9h45: Gặp chính quyền dân sự, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại phủ Tổng thống. Đức Phanxicô sẽ đọc một bài diễn văn ở đây.
10h20: Thăm đài kỷ niệm Mẹ Têrêxa với các chức sắc tôn giáo và gặp các người nghèo. Đức Phanxicô sẽ đọc một lời cầu nguyện tại đây.
11h30: Thánh lễ ở quảng trường Macedoina. Đức Phanxicô sẽ giảng trong thánh lễ này.
13h30: Ăn trưa với đoàn tùy tùng.
16h: Gặp gỡ đại kết và liên tôn giáo với các người trẻ ở Trung tâm mục vụ. Đức Phanxicô sẽ đọc một bài diễn văn ở đây.
17h: Gặp các linh mục, các tu sĩ và các gia đình ở nhà thờ chính tòa thành phố. Đức Phanxicô đọc một bài diễn văn.
18h15: Nghi thức từ giã ở phi trường quốc tế Skopje
18h30: Lên đường về Rôma.
20h30: Về phi trường Rôma/Ciampino




Trong chuyến đi lần thứ 29 đến Bulgaria và Bắc Macedoina ngày 3 đến 5 tháng 5 – 2019, Đức Phanxicô đi theo bước chân của Đức Gioan XXIII ở Bulgaria và Mẹ Têrêxa ở Bắc Macedoina.
Ngày thứ sáu 3 tháng 5-2019, sau khi gặp Đức Phanxicô, ông Alessandro Gisotti, quyền giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho các ký giả biết, trong chuyến tông du lần thứ 29 này, Đức Phanxicô có 12 bài nói chuyện bằng tiếng Ý. Ngài sẽ đọc năm bài diễn văn, ba bài giảng và các lời cầu nguyện.
Hồng y Kurt Koch sẽ tháp tùng Đức Phanxicô
Cùng đi với Đức Phanxicô có Ngoại trưởng Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, hồng y Leonardo Sandri, Bộ trưởng bộ Giáo hội Đông phương, hồng y Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Hợp nhất Kitô hữu.
Trong chuyến tông du đến Bulgaria và Bắc Macedoina, Đức Phanxicô muốn nêu bật các việc phước lành của Đức Gioan XXIII (1958-1963) và Mẹ Têrêxa (1910-1997), hai vị thánh cơ bản của các quốc gia này.
Ngày 5 tháng 5 khi đến Bulgaria, Đức Phanxicô sẽ đọc kinh Nữ Vương Thiên đàng ở quảng trường Thánh Alexandre Nevsky, ngài sẽ dâng thánh lễ ở quảng trường Knyaz Alexandar I và sẽ có khoảng 7000 người tham dự. Ông Alessandro Gisotti cho biết: “Người dân Bulgaria sốt ruột chờ Đức Phanxicô đến thăm đất nước mình, hình ảnh của Đức Phanxicô đã xuất hiện trên các xe buýt của thành phố .”
Đức Gioan XXIII, “giáo hoàng của người Bulgaria”
Đây là lần thứ hai một giáo hoàng đến thăm Bulgaria sau Đức Gioan-Phaolô II và là lần thứ nhất đến thăm Bắc Macedoina. Trong những năm từ năm 1925 đến 1934, Đức Gioan XXIII đã đến thăm đất nước Bulgaria trong tư cách là vị khách và sau đó trong tư cách là sứ thần Tòa Thánh, ngài đã để lại kỷ niệm trong lòng người dân.
Đặc biệt tại thành phố Rakovski, Đức Phanxicô sẽ gặp cộng đoàn công giáo lớn ở vương cung thánh đường Tổng Lãnh Thiên Thần Micae. Năm 1928, trong một trận động đất, đền thờ đã bị phá huỷ, sau đó được xây cất lại nhờ Đức Gioan XXIII nên ngài đã được người dân gọi là “giáo hoàng Bulgaria .” Đức Phanxicô sẽ dâng thánh lễ ở nhà thờ Thánh Tâm cũng ở thành phố này, trong dịp này có 240 em nhận bí tích rước lễ lần đầu. Sơ Leticia, người Phi Luật Tân đã ở Rakovski từ 15 năm qua, sơ chuẩn bị cho các em rước lễ lần đầu trong dịp Đức Phanxicô đến thăm Bulgaria.
Ở Skopje, đài tưởng niệm “Thánh Calcutta”
Trở về lại thủ đô Sofia, Đức Phanxicô sẽ dự một cuộc họp về hòa bình của các đại diện các tôn giáo ở Bulgaria. Trong bài diễn văn của mình, ngài sẽ nói đến Đức Gioan XXIII và Thánh Phanxicô Assisi. Một lời cầu nguyện cũng sẽ được đọc ở đây.
Ở Skopje, thủ đô Bắc Macedoina, ngày 7 tháng 5 Đức Phanxicô sẽ đến thăm một nhà thờ bị phá hủy trong một trận động đất, đó là nhà thờ Thánh Tâm nơi Mẹ Têrêxa được rửa tội. Ở đây có đài tưởng niệm “Mẹ Thánh Calcutta”, một nhà nguyện nơi cất giữ nhiều thánh tích của Mẹ.
Sau khi gặp người nghèo được cơ quan Caritas giúp đỡ, Đức Phanxicô sẽ ban phép lành viên đá đầu tiên của đền thờ đang được xây dựng. Tại đây ngài sẽ dâng thánh lễ và sẽ có khoảng 10 000 tham dự.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch