Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Tâm Tình Mục Tử Tháng 12-2015

Filled under:

Kính gửi:     Quý Cha,
                  Quý Thầy Phó tế,
                  Quý Tu sĩ nam nữ,
                  cùng các Chủng sinh và toàn thể anh chị em.
1.       “Hồng ân Thiên Chúa bao la”. Chúng ta thật hạnh phúc được sống trong bầu khí tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa. Giáo Phận Phú Cường đã khai mạc và đang sống trong Năm Thánh mừng 50 năm thành lập giáo phận với lòng tri ân và trong cố gắng đổi mới đời sống đức tin, bằng nhiều cách thế và qua các dịp đặc biệt.
Thứ Ba ngày 08-12-2015, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chính thức khai mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót tại Rôma. Sau đó, vào Chúa Nhật III Mùa Vọng ngày 13-12-2015, tại nhà thờ Chánh Toà Giáo Phận Phú Cường, cũng như các nhà thờ chánh toà trên thế giới, sẽ hiệp thông khai mạc Năm Thánh kính Lòng Thương Xót của Chúa.
Ngày 29-11-2015, năm Phụng vụ mới được khởi đầu với Chúa Nhật I Mùa Vọng (năm C), mùa chuẩn bị tâm hồn đón mừng lễ Giáng Sinh. Chúng ta không chỉ gợi nhớ về một biến cố xưa, mà còn làm cho Mầu nhiệm Nhập Thể của Thiên Chúa cứu độ được sống động, ý nghĩa và mang lại những ích lợi thiêng liêng cho người tín hữu. Vì thế, niềm mong đợi và những cố gắng tổ chức mừng lễ Giáng Sinh phải trở nên một cơ hội để các tín hữu mở lòng đón Chúa đến “ở cùng chúng ta” và hiến ban mình cho nhân loại với tất cả lòng thương xót của Ngài. Trong tinh thần và ý hướng đó, chúng ta thật gần gũi với chủ đề của Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo Phận: “Sống Mầu Nhiệm Thánh Thể và Loan Báo Lòng Chúa Thương Xót”; đồng thời, chúng ta cũng dễ hiệp thông sống Năm Thánh kính Lòng Chúa Thương Xót.
2.       Mùa Vọng thúc đẩy chúng ta tỉnh thức, sẵn sàng để đón Chúa đến. Ngài đến để thoả đáp khát vọng sâu thẳm của con người, vì Ngài biết rằng ngoài Thiên Chúa và thiếu vắng Thiên Chúa, con người sẽ không thể sống và sống hạnh phúc đích thực. Chúng ta cần thinh lặng và cầu nguyện nhiều hơn, để những sinh hoạt, tổ chức của giáo xứ và của cộng đoàn, không trở thành những thói quen nhàm chán, không rơi vào những hình thức phô trương và không chỉ là những lễ hội; nhưng có thể phản chiếu sức sống của Thiên Chúa, có thể giúp người ta dễ gặp gỡ Thiên Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô, trong bài giảng lễ tại nhà nguyện thánh Mácta vào ngày 23-11 vừa qua, đã nhắc nhở: “Chúng ta cần tự hỏi xem tâm hồn chúng ta có đang tìm Chúa không, hay lại đang tìm kiếm những gì thuộc về trần gian. Hãy để tâm hồn chúng ta nói lên: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến! Xin hãy đến! Và chớ gì chúng ta có thể bỏ lại đằng sau tất cả những gì vô ích ngăn cản chúng ta không thể trung thành với Chúa”.
3.       Chờ đón Chúa đến, chúng ta dễ mong đợi một Thiên Chúa vinh quang, giàu sang, uy quyền. Nhưng Chúa thường đến với con người cách âm thầm, kín đáo, trong vóc dáng đơn sơ và nghèo khó. Vì thế, chúng ta cần tỉnh táo và nhạy cảm hơn, để không hửng hờ, hất hủi, chối từ Ngài. Lòng thương xót của Thiên Chúa đã thúc đẩy Ngài làm người để chia sẻ thân phận kiếp người và cho con người cơ hội sống với Ngài cách dễ dàng hơn. Thiên Chúa đã trở nên bé nhỏ, nghèo khó để mời gọi con người nên cao cả trong yêu thương phục vụ.
Đến chiêm ngắm, thờ lạy Chúa Giêsu hài đồng nơi hang đá máng cỏ, chúng ta cũng hãy quan tâm yêu thương nâng đỡ những hài nhi Giêsu cần được yêu thương giúp đỡ nơi những người nghèo đói, khổ đau quanh mình, có khi ngay trong gia đình, trong cộng đoàn của mình. Hãy làm cho những đón tiếp ân cần, những nụ cười cảm thông và những tận tuỵ phục vụ của chúng ta trở thành món quà Giáng Sinh thiết thực cho những kẻ bé mọn, đói nghèo, những người bệnh tật và những kẻ đau khổ, là hiện thân của “Hài nhi hôm nay”. Đó chính là cách làm cho mầu nhiệm Giáng Sinh được sáng tỏ lòng xót thương của Thiên Chúa và là một cách thế “loan báo lòng Chúa xót thương”.

4.       Mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta được mời gọi chiêm ngưỡng và làm sống động một tình yêu cao cả của Thiên Chúa đã trở nên gần gủi tuyệt vời. Vì yêu thương, Chúa đã không ngần ngại hạ sinh làm người với con người và cho con người. Hạ mình đến mức hiến mình. Hài nhi Giêsu bé nhỏ, yếu đuối, nghèo khó nơi máng cỏ Bêlem, chuẩn bị cho một Đức Kitô hiến mình nơi bí tích Thánh Thể và trở nên giá chuộc nhân loại trên Thập giá. Tất cả chỉ vì yêu thương con người, muốn trở nên gần gũi với con người và cho con người được hiệp thông với Chúa, để con người được sống và sống dồi dào.
Thật tốt đẹp nếu việc đón mừng lễ Giáng Sinh cũng thúc đẩy chúng ta sốt sắng đón rước Thánh Thể Chúa và sống thân tình với Chúa Giêsu nhiều hơn. Tôi rất vui mừng và hoan nghênh các giáo xứ đã nhiệt tâm tổ chức chầu Thánh Thể; đặc biệt, những giáo xứ đã xây dựng nhà chầu Thánh Thể cho các tín hữu có thể chầu Thánh Thể suốt ngày. Chúng ta có quyền hy vọng vào một tương lai tốt đẹp khi các tín hữu, các gia đình, các cộng đoàn sống đời thánh hiến, các giáo xứ biết nhiệt thành tìm đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, vì Thánh Thể Chúa chính là nguồn tình yêu mang lại ánh sáng, sức mạnh, sự an ủi, đỡ nâng cho chúng ta trong cuộc đời đầy những cám dỗ, gian truân, thử thách.
Nguyện xin Thánh Tâm yêu thương của Chúa - Quan thầy của giáo phận, chúc lành và ban cho Quý Cha, Quý Thầy Phó tế, Quý Tu sĩ nam nữ, các Chủng sinh và anh chị em đầy tràn ân sủng, để chúng ta có thể sống những ngày Mùa Vọng và đón mừng lễ Giáng Sinh thật sốt mến, thánh thiện, với những sáng kiến thiết thực và phù hợp trong Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo Phận và Năm Thánh kính Lòng Chúa Thương Xót.
Thân ái chào anh chị em.

                                                                              
+ Giuse Nguyễn Tấn Tước  
Giám Mục Giáo Phận Phú Cường