Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Sr Cristina: giọng ca, ơn gọi và mùa chay

Filled under:

Ngày 19 tháng 3 năm 2014, trên kênh truyền hình Italia, đã diễn ra cuộc thi hát chung kết của “The Voice”. Một nữ tu người Italia dành giải nhất, với bài hát nhạc Pop “No One” của tác giả Alicia Keys ngày hôm đó. Mục đích chính của chị khi tham gia chương trình: Loan báo Phúc Âm cho mọi người bằng ca nhạc, “tất cả làm Vinh Danh Thiên Chúa”.

Trước Mùa Chay năm nay ít ngày, kênh truyền hình công giáo “Kto” của Pháp đã có dịp phát sóng về gặp gỡ và trò chuyện với nữ tu Cristina. Dưới đây là những điểm nổi bật nhất của cuộc phỏng vấn, giữa Emmanuel Querry và nữ tu Cristina.
 
Cristina.jpg

[...]
 
Emmanuel Querry (EQ) – Chính Mẹ bề trên đã cho phép Sơ tham gia cuộc thi “The Voice”. Phải chăng, điều đó là mạo hiểm với Mẹ bề trên và cộng đoàn?
 
Nữ tu Cristina (Nt C) – Đúng vậy, đó là một một quyết định rất khó khăn với Mẹ bề trên. Nhưng Mẹ đã tin tưởng tôi, và đặc biệt, Mẹ tin vào lĩnh vực này, điều đã làm cho tôi có ơn gọi trở thành một nữ tu, đó chính là sự ca hát. Sau đó, Mẹ đã nghĩ rằng, sẽ tốt hơn, nếu tôi mang điều đó ra để phục vụ mọi người, và làm chứng cho niềm vui Phúc Âm.
 
EQ – Theo cách đó, Sơ có nhiều lần, làm lay động đến nhiều người, để họ quay lại với Giáo Hội?
 
Nt C – Vâng, tôi có thể làm như thế, và tôi đã nhận được rất nhiều những bức thư tay, rồi thư điện tử và kể từ khi họ nhìn thấy tôi trên chương trình “The Voice”, họ đã tạo ra một nhóm bạn trên Facebook, và những người này đã liên kết với nhau để cầu nguyện, và nhất là, họ đã nối lại mối dây mới với Thiên Chúa.
 
EQ – Mục đích chính của Sơ là chạm đến tâm hồn của những con người đã rời xa Chúa Giêsu?
 
Nt C – Đó là mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô. Chính Ngài mời gọi mỗi chúng ta đến với những người ngoài để truyền giáo. Chính lời mời gọi này đã thúc bách tôi. Chính Đức Giáo Hoàng là người đã mở đường. Tôi, tôi chỉ mang sự ca hát để phục vụ như lời Ngài mời gọi. Kể từ đó, có rất nhiều người đã trở lại và những người khác đến gần với Thiên Chúa.
 
EQ – Sơ, Sơ đã luôn không phải là người tin Chúa...
 
Nt C – Tôi lớn lên và sống trong một gia đình công giáo có những giá trị căn bản của người kitô hữu, những điều đó đã ảnh hưởng tốt đến tôi. Khi còn bé, tôi sùng đạo và tôi cũng đã từng giúp lễ. Nhưng đến khi là một thiếu nữ, dường như tôi chống lại mẹ tôi về việc, không muốn tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật. Tôi muốn biết tại sao phải tham dự Thánh Lễ. Và tôi đã làm tất cả mọi thứ chỉ vì muốn được hát. Tôi hát ở trong các quán rượu nơi có piano. Tôi đã học hát. Với tôi, tôi chỉ muốn dừng việc học kế toán ở trường đại học. Tôi đã làm được mọi thứ trừ việc tin vào Thiên Chúa. Tôi đã ít nhiều tức giận với Thiên Chúa. Chính Ngài đã đưa nhiều điều đến cho gia đình, những cái mà tôi không muốn Ngài làm.
 
EQ – Cái gì là nhân tố chính để Sơ xích gần lại với Thiên Chúa và trở thành một nữ tu?
 
Nt C – Một hôm, tôi được đề nghị vào vai diễn của Sơ Rosa, trong một bản nhạc kịch và tôi đã đồng ý. Nhưng ở thời điểm bắt đầu, tôi đã vào vai diễn với một thái độ dửng dưng. Tôi đã thực sự không thể kiêm được, bởi vai diễn đó nói về Sơ, về Linh mục, về Thiên Chúa; cái mà tôi không muốn nghe nói tới. Vai diễn này đúng là một thời cơ lớn với tôi. Tôi không hề biết rằng chính Thiên Chúa dùng nhân vật này, giọng ca và điệu múa, để tiếp sau đó đánh động tôi và mang đến cho tôi một thông điệp, đó là mời gọi tôi hiến dâng cuộc đời cho Ngài.
 
EQ – Giữa các sân khấu truyền hình, rồi những cuộc phỏng vấn và biểu diễn: Làm thế nào mà Sơ có thể giữ chu toàn luật sống của một nữ tu?
 
Nt C – Đầu tiên, phải nói rằng trong mọi lúc, đời sống thiêng liêng, đời sống thánh hiến của tôi luôn được ưu tiên và đồng hành bởi gia đình cộng đoàn và các chị em nữ tu khác. Nhờ vậy, đời sống của một nữ tu như tôi vượt qua được tất cả. Tất cả tôi làm cho Thiên Chúa, cho Danh Thánh Ngài. Tôi có thể đi đây đó, tôi có thể hát, tôi có thể đi khắp nơi trên thế giới [...] để làm chứng về sự ủy thác của Thiên Chúa.
 
EQ – Ngày 18 tháng 2 sẽ là Lễ Tro, bắt đầu của Mùa Chay, điều đó mang lại điều gì cho Sơ?
 
Nt C – Mùa Chay là thời gian để sám hối, thời gian đặc biệt với Giáo Hội và trong thời gian này, Thiên Chúa và Giáo Hội giúp chúng ta có khả năng bước lại trên con đường, trên con đường theo Chúa. Mùa Chay là một thời gian quan trọng để sám hối, hơn nữa, chúng ta, những người công giáo chưa bao giờ đi đến cuối cùng của sự sám hối, bởi, mỗi ngày qua đi, chúng ta lại cần có thời gian để sám hối, điều đó, làm cho chúng ta chưa nhận biết ra Ngài.
 
EQ – Mùa Chay cũng muốn nói điều gì với những người sống xa Đức tin?
 
Nt C – Trong Mùa Chay, Thiên Chúa nói với những người đó rằng, Ngài đến ngõ cửa nhà họ và nói: “Cách cửa của Giáo Hội luôn mở”. Ngài ban cho họ những điều có thể, để họ đẩy cánh cửa đó ra và chính Ngài sẽ đón họ ở cửa. Sự chào đón đó, chính thật là luật của Thiên Chúa, luật của Tình Yêu và luật của đón mời.
 
[...]
 

(Vui Mừng - Hy Vọng, WGP.Bùi Chu 27.02.2015/ l1visible.com)