Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 30/7/2020

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 30/7/2020
“Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.” (Mt 13,47-48).
Ngày nay với phương tiện giao thông đường hàng không, người ta có thể có mặt bất cứ nơi nào trên thế giới, miễn là có điều kiện. Đi đến đâu bạn cũng có thể gặp gỡ, tiếp xúc với các người bản xứ, nghĩa là nhìn thấy, nói chuyện với họ. Họ là người da trắng, da vàng, da đen...Gặp họ và theo hình dáng bên ngoài, bạn không thể biết đâu là người Việt Nam, đâu là người Trung quốc. Đâu là người Nhật đâu là người Hàn Quốc. Đâu là người Mỹ, người Pháp...
Thế gian này có nhiều chủng tộc, cũng như dưới biển sâu có nhiều thứ cá.
Bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu dạy cho các môn đệ biết: Nước Trời giống như người ngư phủ đánh bắt cá và bắt được nhiều thứ cá, trong đó người ta giữ lại những con cá tốt và ném đi những con cá xấu.
Thế nào là cá tốt và thế nào là cá xấu?
Cá tốt là những cá mập mạp. Ở đây là những người biết nghe và thực hành Lời Chúa. Cá xấu là những người không nghe, hay có nghe, nhưng không biến đổi được họ vì sự ích kỷ và kiêu ngạo.
Cá tốt và cá xấu chung sống trong một đại dương! Khi ngày giờ đến, lúc ấy chúng mới bị phân loại ra.
Cảm nhận tin mừng: Chúng con rồi đây cũng sẽ được diện kiến dung nhan Chúa. Chúng con phải thật sự vui mừng vì chúng con là những con cá tốt trong Nước Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúng con là loài thụ tạo rất hèn mọn và tội lỗi. Chúng con tin Chúa luôn yêu thương đón nhận chúng con vào đoàn những người Chúa chọn. Xin Chúa biến đổi và giải cứu chúng con, để chúng con luôn được ở trong vòng tay yêu thương của Chúa. Amen.

30 Tháng Bảy
Thánh Phêrô Chrysologus
(406-450?)


Thánh Phêrô Chrysologus sinh ở Imola, nước Ý, ngài được rửa tội, được giáo dục và chịu chức phó tế bởi Ðức Cornelius, là Giám Mục của Imola.

Thánh Phêrô có biệt danh là "Chrysologus" (lời vàng) bởi tài hùng biện ngoại hạng của ngài. Vào năm 433, Ðức Giáo Hoàng Sixtus III tấn phong ngài làm giám mục của Ravenna. Ngài thi hành nhiều công việc bác ái về thể xác cũng như tinh thần, và chăn dắt đàn chiên với sự cần cù và thận trọng.

Ngài tẩy sạch mọi vết tích của việc sùng bái ngẫu tượng cũng như các lạm dụng khác được phát sinh trong giáo đoàn, ngài cũng cảnh giác họ về việc khiêu vũ thiếu đứng đắn. Ngài nhận xét, "Ai muốn đùa giỡn với ma quỷ thì không thể hoan hỉ với Ðức Kitô."

Thánh Phêrô Chrysologus từ trần ở Imola năm 450, và năm 1729 ngài được đặt làm Tiến Sĩ Hội Thánh vì các bài giảng đơn sơ, thực tiễn và rõ ràng của ngài hiện còn lưu truyền đến ngày nay.

Lời Bàn

Chắc chắn rằng thái độ của Thánh Phêrô Chrysologus đối với việc học đã đem lại cho ngài tài hùng biện. Theo quan điểm của thánh nhân, ngoài việc trau dồi đức tính, việc học hỏi là sự thăng tiến lớn lao cho trí óc con người và giúp hỗ trợ tôn giáo. Sự ngu dốt không phải là một đức tính, và cũng không giúp gì cho trí óc. Kiến thức là nguồn hãnh diện không khác gì khả năng của thể xác, về hành chánh hay tài chánh. Là một con người đích thực thì phải phát triển kiến thức -- dù kiến thức đạo hay đời -- theo khả năng và cơ hội của mỗi người.

Lời Trích

Eutyches, người lãnh đạo lạc giáo từ chối nhân tính của Ðức Kitô, sau khi bị Giáo Hội kết án, ông tìm sự hậu thuẫn của các nhà lãnh đạo trong Giáo Hội, trong đó có Thánh Phêrô Chrysologus. Thánh nhân thành thật nói với ông ta: "Vì lợi ích cho đức tin và sự bình an, chúng ta không thể phán xét vấn đề mà không có sự đồng ý của vị giám mục Rôma." Ngài thúc giục Eutyches hãy đơn sơ chấp nhận mầu nhiệm Nhập Thể và ngài nhắc cho ông biết rằng, nếu sự bình an trong Giáo Hội khiến thiên đàng vui mừng thì sự chia cắt chắc chắn sẽ đem đến lo buồn.