Thứ Hai, 30 tháng 4, 2018

Theo phúc trình của Hoa Kỳ: Tự do tôn giáo đang xuống dốc

Filled under:


Theo phúc trình của Hoa Kỳ: Tự do tôn giáo đang xuống dốc

Một tấm áp phích Chúa Giêsu Kitô đổ máu được nhìn thấy bên trong Nhà thờ Cá Thánh Coptic ở thành phố cảng Địa Trung Hải Alexandria

Phúc trình nêu bật Trung quốc và Pakistan là hai quốc gia đặc biệt quan tâm

Một phúc trình của Hoa Kỳ đã cảnh báo về việc tự do tôn giáo đang xuống dốc trên toàn thế giới. Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã công bố báo cáo thường niên vào ngày 25 tháng Tư và tuyên bố sự tự do tôn giáo tồi tệ hơn trên toàn cầu.

Phúc trình nhấn mạnh việc đối xử tồi tệ về tự do tôn giáo ở các nước Á châu: Trung quốc, Iran, Bắc Triều Tiên, Pakistan, Ả Rập Xê Út, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan. Nga, Sudan và Cộng hòa Trung Phi cũng là những quốc gia mà USCIRF đề nghị Bộ Ngoại giao công nhận những quốc gia quan này là những quốc gia quan tâm đặc biệt (CPC).

Chủ tịch USCIRF Daniel Mark đã trích dẫn những lo ngại đặc biệt về tự do tôn giáo ở Pakistan “Những gì chúng tôi đã nói trong nhiều năm đó là Pakistan là quốc gia tồi tệ nhất trên thế giới không được chỉ định vào CPC. Pakistan là một quốc gia đứng đầu thế giới trong việc bỏ tù và kết án, truy tố về tội phỉ báng và bội đạo, và những sự việc như thế,” Mark nói với CNA.

Phúc trình nói rằng 40 người đã bị kết án trong năm ngoái theo luật báng bổ hoặc tử hình hoặc án tử hình.

Tình trạng này đã trở nên tồi tệ hơn vào tháng Mười Hai năm 2017 khi những người ôm bom tự sát Nhà nuốc Hồi giáo tấn công một nhà thờ ở Quetta, Pakistan giết chết chín người.

“Do sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan ở Pakistan ... chúng tôi thực sự nghĩ rằng áp lực này phải được duy trì,” Mark nói.

Phúc trình cũng đề cập đến cuộc đàn áp người Công giáo của Trung quốc với Hiệp hội Yêu nước Công giáo Trung quốc đánh dấu kỷ niệm lần thứ 60 vào năm 2017. Hiệp hội này là một phần trong nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm điều hành mọi phương diện của đức tin theo tình xã hội với ‘những đặc thù Trung quốc.’”

Khác với Cuba, tất cả 28 tiểu bang được phân loại là những kẻ phạm tội tồi tệ nhất chống lại quyền tôn giáo nằm ở Đông bán cầu.

USCIRF đề nghị chính phủ Hoa Kỳ tập trung nỗ lực hỗ trợ về việc thả tù nhân lương tâm. Một ví dụ điển hình cho những nỗ lực như vậy là chuyến viếng thăm gần đây của Đại sứ lưu động phụ trách Tự do Tôn giáo Quốc tế Sam Brownback tới Thổ Nhĩ Kỳ để vận động cho việc phóng thích mục sư Andrew Brunson nổi tiếng Mark.

Trên một lưu ý tích cực nữa, Mark cho biết sự kiểm soát suy yếu của ISIS ở Trung Đông đã mang lại một số cải tiến cho khu vực này.

“Sự phản kháng chống lại ISIS ở Iraq và tái chiếm tất cả hoặc gần như hầu hết lãnh thổ là hoàn toàn quan trọng trong việc cứu mạng sống. Và một điều khác được chú ý nhiều hơn là hợp tác quốc tế. Thật tuyệt vời khi thấy rằng vào ngày 1 tháng Giêng, Đan Mạch đã mở một văn phòng mới với một đại sứ đại diện cho vấn đề này và chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều quốc gia noi theo.”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn