Suy Niệm CN III Phục Sinh - LM. Giuse Đỗ Văn Thụy
Niềm tin vào sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu (Lc
24,35-48)
Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy các môn đệ khó chấp nhận việc Chúa sống lại, cũng như trước đây khi nói về việc lên Giêrusalem, các môn đệ cũng khó chấp nhận cái chết của Chúa Giêsu. Chúng ta còn nhớ rõ lắm khi Chúa Giêsu nói Người sẽ phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, phải bị giết, và ngày thứ ba thì sống lại. Phêrô đã phản ứng quyết liệt : "Lạy Thầy, xin Chúa giúp Thầy khỏi điều đó. Thầy chẳng phải như vậy đâu". Nhưng Người quay lại bảo Phêrô rằng: "Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy: con làm cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những sự thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người".
Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy các môn đệ khó chấp nhận việc Chúa sống lại, cũng như trước đây khi nói về việc lên Giêrusalem, các môn đệ cũng khó chấp nhận cái chết của Chúa Giêsu. Chúng ta còn nhớ rõ lắm khi Chúa Giêsu nói Người sẽ phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, phải bị giết, và ngày thứ ba thì sống lại. Phêrô đã phản ứng quyết liệt : "Lạy Thầy, xin Chúa giúp Thầy khỏi điều đó. Thầy chẳng phải như vậy đâu". Nhưng Người quay lại bảo Phêrô rằng: "Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy: con làm cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những sự thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người".
Chúa muốn Phêrô hãy trở lại vị trí của mình là môn đệ
của Chúa. Là môn đệ thì phải theo sau sư phụ. Sư phụ đi trước, đệ tử theo sau.
Nhưng ở đây Phêrô lại cả gan dẫn dắt Chúa, chứ không để Chúa dẫn dắt mình, nên
Chúa đã phải nói: "Phêrô hãy lui về đàng sau Ta...
Phản ứng quyết liệt của Phêrô cho chúng ta thấy Phêrô
không muốn chấp nhận cái chết của Chúa. Rồi chúng ta còn thấy gì nữa nơi hai
môn đệ trên đường Emmau. Hai ông buồn lắm, bởi vì ba năm theo Chúa, bây giờ
công toi. Chán nản thất vọng, trở về quê nhà. Tất cả đều muốn nói với chúng ta
là các môn đệ không muốn chấp nhận cái chết của Chúa Giêsu, một cái chết thê
thảm, một cái chết ô nhục. Một cái cái chết làm tiêu tán tất cả mọi hy vọng
trong ba năm theo Chúa.
Rồi trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy gì?
Bài Tin mừng
hôm nay thuật lại việc Chúa hiện ra lần thứ ba với các Tông đồ tại nhà Tiệc ly.
Với một cái nhìn chung, người ta nhận ra nơi Luca việc tường thuật các lần Chúa
sống lại hiện ra được kể với ba hạng người :
Trước tiên với
các phụ nữ (Lc 24,1-12), rồi cho các môn đệ (Lc 24,13-25), và cuối cùng cho các
Tông Đồ, tức nhóm Mười
Hai (Lc 24, 35-48). Đó là ba nhóm người mà khi Chúa đi rao giảng, đã liên kết
với Chúa một cách chặt chẽ, tuy nhiên với những mức độ khác nhau.
Qua các lần hiện ra, Đức Giêsu làm chứng rằng Chúa đã sống lại bằng một phép lạ chưa từng có trên đời này. Để các Tông Đồ tin, Ngài đã làm hết mọi cách từ tâm lý đến thể lý, từ lịch sử đến việc chứng minh được thực hiện đúng lời đã hứa.
Bởi vậy, khi Luca kể lại việc Chúa xuất hiện cho mười một Tông Đồ lúc đêm xuống, thì ông nhấn mạnh việc Chúa xuất hiện bằng thể xác của Ngài. Khi các môn đệ thấy Ngài thì họ tưởng mình thấy ma, hoặc là hồn ma hiện về. Đánh tan cảm tưởng sai lầm đó, Đức Giêsu đã vận dụng mọi giác quan để chứng tỏ Ngài có một thân thể không phải phi vật chất, nhưng là một thân thể có xương có thịt, mà hôm thứ sáu đã bị đóng đinh vào thập giá và được táng trong mồ. Chính là thân thể vật chất ấy với những dấu đinh, với cạnh nương long mà các ông trông thấy và có thể sờ mó được. Để chứng minh tính chất vật chất của thân thể mình, Ngài cầm lấy miếng cá nướng và ăn trước mặt các ông và đưa cho các ông cùng ăn.
Qua các lần hiện ra, Đức Giêsu làm chứng rằng Chúa đã sống lại bằng một phép lạ chưa từng có trên đời này. Để các Tông Đồ tin, Ngài đã làm hết mọi cách từ tâm lý đến thể lý, từ lịch sử đến việc chứng minh được thực hiện đúng lời đã hứa.
Bởi vậy, khi Luca kể lại việc Chúa xuất hiện cho mười một Tông Đồ lúc đêm xuống, thì ông nhấn mạnh việc Chúa xuất hiện bằng thể xác của Ngài. Khi các môn đệ thấy Ngài thì họ tưởng mình thấy ma, hoặc là hồn ma hiện về. Đánh tan cảm tưởng sai lầm đó, Đức Giêsu đã vận dụng mọi giác quan để chứng tỏ Ngài có một thân thể không phải phi vật chất, nhưng là một thân thể có xương có thịt, mà hôm thứ sáu đã bị đóng đinh vào thập giá và được táng trong mồ. Chính là thân thể vật chất ấy với những dấu đinh, với cạnh nương long mà các ông trông thấy và có thể sờ mó được. Để chứng minh tính chất vật chất của thân thể mình, Ngài cầm lấy miếng cá nướng và ăn trước mặt các ông và đưa cho các ông cùng ăn.
Rồi chúng ta còn thấy gì nữa? Tôma nhất định không tin
việc Chúa sống lại và Tôma nói rằng "nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay
Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và đặt bàn tay vào cạnh sườn
Người, thì tôi chẳng có tin. (Ga 20,25)
Tất cả những điều trên muốn nói với chúng ta rằng: thật
khó mà chấp nhận sự kiện Chúa Giesu sống lại. Nhưng cuối cùng, các tông đồ đã
chấp nhận cái chết và Phục Sinh của Chúa.
Nhìn lại đức tin của các tông đồ và đức tin của chúng
ta có một sự khác biệt rất lớn.
Có thể nói chúng ta dễ chấp nhận cái chết và phục sinh
của Chúa Giêsu, nhưng cái mà chúng ta gọi là đức tin đó chẳng ăn nhằm gì tới
cuộc sống của chúng ta. Chúng ta đã nghe, đã đọc rất nhiều lần về cái chết và
phục sinh của Chúa, nhưng chúng ta cũng chỉ đọc như đọc một tiểu sử danh nhân
nào đó. Chúng ta chỉ có một chút thán phục và sau đó chẳng còn một chút nào
dính dáng đến cuộc sống của chúng ta.
Chúng ta tin, nhưng chúng ta không cảm nhận thấy một
cái gì liên hệ đến chúng ta. Ở đây chúng ta thấy rất rõ, cái chết và phục sinh
của Chúa Giêsu ảnh hưởng mạnh mẽ tới cuộc sống của các ngài, nên không dễ gì
cácngài chấp nhận cái chết của Chúa Giêsu. Nếu đã không chấp nhận cái chết của
Chúa Giêsu thì làm sao tin được sự sống lại của Chúa.
Ấy thế mà cuối cùng các tông đồ đã chấp nhận cái chết
của Chúa Giêsu, chính vì vậy các tông đồ đã được đi vào vinh quang phục sinh
của Ngài.
Còn chúng ta như thế nào?
Nhà
thần học Paul Tillich nói: "sự hoài nghi chín chắn là sự khẳng định của đức
tin. Nó chứng tỏ một sự quan tâm rất nghiêm chỉnh". Còn Thomas Merton bảo:
"người có niềm tin mà chưa từng trải qua sự nghi ngờ thì không phải là
người có niềm tin đích thực".
Ở đây, có thể nói chúng ta chẳng nghi ngờ gì cả. Chính ở điểm này
làm chúng ta phải suy nghĩ:
một đức tin quá dễ dàng cũng đồng nhĩa với một đức tin hời hợt, một đức tin hời
hợt chắc chắn sẽ chẳng có ảnh hưởng gì trên cuộc sống của chúng ta và như vậy
chẳng bao giờ chúng ta được chung hưởng vinh quang phục sinh với Chúa Giêsu.
Một cảnh báo vô cùng quan trọng cho mỗi người chúng ta để nhìn lại đức tin của
chúng ta.