Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 11/04/2018

Filled under:

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một”(Ga 3, 16-21)
16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.
17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.
18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.19 Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa.20 Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.21 Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”
Suy Niệm 1
Chúng ta được mời gọi đọc Lời Chúa được nói cho chúng ta trong phần Cựu Ước của Kinh Thánh, kể về lịch sử cứu độ, để hiểu và cảm nếm sự tương hợp với Đức Ki-tô, nghĩa là lịch sử cứu độ loan báo Đức Ki-tô và Đức Ki-tô hoàn tất lịch sử cứu độ.
Và những lời của Người trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay sẽ dẫn chúng ta vào tâm điểm của sự tương hợp, bởi vì không ai giúp chúng ta hiểu và cảm nếm sự tương hợp hơn là chính Người.
  1. Tình yêu Thiên Chúa
Sự sống là một ơn, nhưng cũng đầy thử thách thuộc về thân phận và số phận con người. Thử thách lớn đến độ, tương quan với Thiên Chúa trở nên không dễ dàng, và như chúng ta đã có thể nhận ra khi đọc các bản văn Cựu Ước. Con người bị sự dữ chi phối ở ngay trong nội tâm, vốn là nguồn của mọi hành động: thay vì tín thác nơi tình thương và kế hoạch truyền thông sự sống viên mãn của Thiên Chúa, thì con người nghi ngờ Thiên Chúa. Trình thuật Tội Nguyên Tổ và kinh nghiệm của Dân Chúa trong sa mạc mặc khải cho chúng ta sự thật này, một sự thật có ở nơi mọi người trong mọi thời.
Chính vì thế, Thiên Chúa ban Con Một của Ngài cho chúng ta, để thay đổi, để điều chỉnh hình ảnh lệch lạc con người chúng ta có về Thiên Chúa: nơi Đức Ki-tô, Thiên Chúa muốn bày tỏ tình yêu đến cùng của Ngài cho con người. Và tình yêu đến cùng được ban một cách thật quảng đại và nhưng không: chúng ta được mời gọi tin vào Đức Ki-tô, Con của Người, để có thể sống sự sống của Thiên Chúa, không chỉ ở đời sau, mà ngay hôm nay, với ân huệ Thánh Thần, làm cho chúng ta được tái sinh, sống bằng sự hiện diện, sức mạnh, sức sống mới của Đức Ki-tô phục sinh.
Tại sao Thiên Chúa lại hành động như thế, lại yêu con người đến thế? Đơn giản là vì Ngài sinh ra nhân loại. Giống như cha mẹ sinh con, con nó nên người thì vui, nó hư đốn thì buồn, nhưng luôn luôn yêu con, dù nó như thế nào. Vì thế Lời này của Đức Giêsu thật dịu dàng như lời của người Mẹ Hiền, an ủi vỗ về chúng ta, và nhất là làm cho chúng ta có can đảm trở về với Thiên Chúa. Có thể nói, đây là một trong những lời của Đức Giêsu, nói cho chúng ta rõ nhất về khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa, về con tim của Thiên Chúa, về cõi lòng của Thiên Chúa:
Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một,
để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết,
nhưng được sống muôn đời.
(c. 16)
  1. Lòng tin
Cuộc Thương Khó của Đức Kitô mà chúng ta đã tưởng niệm cách trọng thể vào Tuần Thánh, bí tích rửa tội, bí tích hòa giải và nhất là bí tích Thánh Thể, tỏ bày cho chúng ta tình yêu cho đi chính Con Một, chính bản thân mình của Thiên Chúa. Vấn đế là chúng ta có chịu tin hay không?
Tin có nghĩa đón nhận, đón nhận tình yêu Thiên Chúa, đón nhận Đức Giêsu Con Thiên Chúa vào cuộc đời mình với những may rủi, với những thuận lợi cũng như khó khăn, với những biến cố vui buồn, những thành công và thất bại; tin vào Con Thiên Chúa, là đón nhận ánh sáng của Ngài vào ơn gọi của mình, ơn gọi hôn nhân hay tu trì, vào hướng đi của mình, vào cách sống của mình; tin vào Con Thiên Chúa là để cho Lời của Ngài hướng dẫn những lựa chọn lớn trong cuộc đời của chúng ta, cũng như những lựa chọn nho nhỏ hằng ngày.
Tin vào Con Thiên Chúa như thế, chúng ta sẽ sống sung mãn, sống bình an, sống hạnh phúc thực sự, không phải ở đời sau, nhưng ngay hôm nay.

  1. “Không bị lên án”
Vì thế, chúng ta cần ghi lòng tạc dạ lời này của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa: “Thiên Chúa yêu thế gian…”; chúng ta đừng bao giờ nghi hoặc, hay đừng để cho bất cứ ai hay lời nói hoặc lời dạy nào làm cho chúng ta nghi hoặc tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, bày tỏ ra cho chúng ta nơi Đức Kitô, và nhất là Đức Kitô chịu đóng đinh.
Khi chúng ta nghi ngờ tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, đó là lúc chúng ta bị rắn độc cắn. Bị rắn độc cắn, thì đương nhiên là chết, không cần phải ai bắt mình ra xét xử, lên án và thi hành án phạt. Như chính Đức Giêsu nói:
“Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa”.
(c. 17-18)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
SUY NIỆM 2

Nền tảng của sự sống chính là tình yêu. Thật vậy, nếu không có tình yêu thì không có sự sống, bởi đó, mọi hoạt động của cuộc sống đều được chi phối bởi tình yêu. Thế nhưng tình yêu là gì? Không ai ở trần gian có thể giải nghĩa được chữ yêu, chỉ cố Đấng là tình yêu mới có thể cắt nghĩa được chữ yêu. Đấng đó không ai khác chính là Thiên Chúa, điều mà thánh Gioan đã quả quyết: "Thiên Chúa là tình yêu" (1Ga 4, 8). Và Đức Giêsu Kitô chính là Đấng được Thiên Chúa sai đến trần gian để giải nghĩa cho con người về chữ yêu. Quả thật, duy chỉ Đức Kitô, Đấng ở trong Thiên Chúa là Cha, mới có thể tỏ bày cho nhân loại hiểu thế nào là yêu, bởi Người là người Con duy nhất, chiếm hữu trọn vẹn tình yêu của Cha, mới có đủ thẩm quyền để nói về tình yêu. Chính Chúa Giêsu đã minh định điều đó: "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho" (Mt 11, 25, 27).

Chúa Giêsu đã giải nghĩa chữ yêu đó như thế nào? Đức Bênnêđictô XVI trong thông điêp “Thiên Chúa là tình yêu” đã trình bày: “Chính Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô chạy theo ‘con chiên bị thất lạc', chạy theo nhân loại đau khổ và bị tiêu vong. Khi Đức Giêsu trong các dụ ngôn nói về người mục tử chạy theo con chiên bị lạc mất, về người đàn bà đi tìm đồng bạc bị đánh rơi, về người cha chạy đến người con đi hoang và ôm nó vào lòng, thì đấy không những chỉ là những lời nói, nhưng là những cách giải thích bản chất và hành động của chính Người. Trong cái chết thập tự của Người, việc 'Thiên Chúa quay lại chống đối chính mình' đạt đến mức tuyệt đỉnh, khi Người tự hiến chính mình, để nâng con người lên và cứu độ họ - đó là tình yêu trong hình thức triệt để nhất. Cái nhìn vào cạnh sườn bị đâm thâu của Đức Giêsu, mà thánh Gioan nói đến (x. Ga 19,37)“ (số 12).

Như vậy, yêu không gì hơn là trao ban chính mình chỉ vì thiện ích của người mình yêu. Tình yêu hiến dâng đó đã được thánh Gioan trình bày: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một“. Vâng, Ngài đã ban Con Một cho thế gian để chính người Con đó tỏ bày cho thế gian biết tình yêu của Cha, và làm cho thế gian nhận ra rằng, để tìm lại sự sống phải tin vào người Con. Tin là một hồng ân được Chúa ban tặng, nhưng hồng ân này không là một quà tặng được trao ban để huởng thụ, nhưng đó còn là lời mời gọi dấn thân đáp trả tình yêu, có nghĩa là với lý trí và ý chí con người nhận ra tình yêu của Thiên Chúa để rồi sẵn sàng mở rộng tấm lòng đón nhận tình yêu và sống theo lời mời gọi yêu thương mà người Con duy nhất của Thiên Chúa đã tỏ bày.

Đức Kitô đã bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa qua sự tự hiến chính mình trên thập giá, một biến cố nói lên trọn vẹn về một tình yêu tự hiến; và chỉ có tình yêu như thế mới có thể mang lại sự sống đích thật. Vì thế, Chúa Giêsu đã không ngần ngại khẳng định: “Ai tin vào người Con thì được sống“. Vâng, tin vào người Con là tin vào tình yêu của Thiên Chúa - Đấng đầy lòng thương xót - để rồi với đức tin đó chúng ta sẵn sàng bước vào con đường yêu thương mà Chúa Kitô đã thực thi và kêu gọi: “Các con hãy yêu thương như Thầy đã yêu thương“ (Ga 15,12). Quả thật chỉ có yêu thương như Đức Kitô chúng ta mới thực sự chiếm được sự sống đích thực, bởi khi tin vào Đức Kitô, cũng có nghĩa tin vào tình yêu của Người dành để cho chúng ta, thúc đẩy chúng ta hành động như Người, một hành động yêu thương dành cho Thiên Chúa quyện lẫn với tình yêu dành cho con người, và như thế nơi con người chúng ta sẽ gặp gỡ chính Đức Giêsu và trong Đức Giêsu chúng ta sẽ gặp gỡ Thiên Chúa, và cuộc gặp gỡ này chúng ta khám phá ra rằng, chúng ta thật hạnh phúc bởi chúng ta được Chúa yêu thương và nhờ đó chúng ta nhận được sự sống.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì tình yêu Chúa dành để cho chúng con, xin cho chúng con biết tuyên xưng tình yêu này bằng đời sống chứng tá của chúng con. Xin cho chúng con luôn vững tin rằng, chỉ có tình yêu Chúa mới là nguồn sống của chúng con để chúng con luôn trung thành với tình yêu Chúa. Amen.



GKGĐ Giáo Phận Phú Cường