Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 05-04-2018

Filled under:

Lời ChúaLc 24, 35-48
    Hai môn đệ từ Emmaus trở về, thuật lại cho Nhóm Mười Một và các bạn hữu những việc đã xảy ra dọc đường và mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh. Các ông còn đang nói, thì chính Ðức Giêsu đứng giữa các ông và bảo: “Bình an cho anh em!” Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma. Nhưng Người nói: “Sao anh em lại hoảng hốt? Sao còn ngờ vực trong lòng? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?” Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. Vì mừng quá, các ông vẫn chưa tin và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không?” Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông. Rồi Người bảo: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Môsê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm.”
    Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh và bảo: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Ðấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại, và phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân của những điều này”.
Suy nim 1
Sợ ma không phải chỉ là chuyện của trẻ con.
Cả người lớn như các tông đồ cũng sợ ma.
Có lần Ðức Giêsu đi trên mặt nước mà đến với họ,
nhưng họ kinh hoàng tưởng Thầy là ma.
Khi Ðức Giêsu phục sinh hiện ra với các môn đệ,
họ cũng hoảng hốt tưởng là thấy ma.
Ðấng sống lại đã kiên nhẫn làm hết cách
để đưa các môn đệ ra khỏi nỗi ám ảnh kinh khủng.
Ngài mời họ xem và đụng đến tay chân Ngài
để thấy Ngài là người bằng xương bằng thịt.
Ngài còn ăn một miếng cá nướng
để cho họ thấy Ngài không phải là một bóng ma.
Khi các môn đệ yếu đức tin,
họ coi Ðức Giêsu phục sinh chỉ là bóng ma.
Nhưng khi đức tin của họ được củng cố,
họ mới thấy Ngài có thực.
Lắm khi chúng ta vẫn tưởng Chúa là bóng ma đe dọa,
vì Chúa đến gặp ta một cách quá bất ngờ,
giữa lúc con thuyền đời ta chòng chành vì gió ngược,
hay lúc căn nhà lòng ta khép kín vì nỗi buồn đau.
Chúa vẫn đến lúc ta tưởng Ngài không thể đến.
Ngài mời gọi ta làm chứng nhân cho Ngài.
Kitô hữu là chứng nhân của niềm hy vọng.
Ðức Giêsu bị đóng đinh đã sống lại ra khỏi mồ.
Bạo lực, bất công, dối trá, hận thù bị thảm bại.
Quyền lực của bóng tối chỉ là tạm thời.
Chiến thắng cuối cùng thuộc về Tình Yêu và Ánh Sáng.
Bởi thế người Kitô hữu vẫn hy vọng không ngơi
ngay giữa lúc sự dữ có vẻ thắng thế.
Kitô hữu là chứng nhân của sự sống.
Thế giới hôm nay bị mê hoặc bởi sự chết.
Những cuộc chiến tranh, xung đột, ám sát, bạo động.
Những loại ma tuý khiến người ta chết không ra người.
Những vụ phá thai quá dễ dàng nơi các cô gái trẻ.
Những vụ tự tử chỉ vì những lý do không đâu.
Kitô hữu phải làm cho sự sống có mặt,
và hấp dẫn gấp ngàn lần sự chết.
Họ phải là nguồn sống dồi dào,
sống đơn sơ, thanh bạch, nhưng hạnh phúc.
Kitô hữu là chứng nhân của niềm vui.
Bao trẻ thơ buồn vì thiếu thầy cô, thiếu trường học.
Bao bệnh nhân ở xa thành phố, cần đến thầy thuốc.
Bao người nghèo khổ sống trong nỗi muộn phiền.
Nếu chúng ta thực sự có niềm vui của Chúa,
nếu chúng ta đã ra khỏi nỗi âu lo về mình,
chắc chúng ta sẽ ra đi công bố Tin Mừng Phục Sinh,
bằng việc đem lại nụ cười cho những người bất hạnh.
Chuyện Ðức Giêsu phục sinh là chuyện khó tin.
Nhưng nếu chúng ta sống quên mình phục vụ
thì người ta có thể gặp đươc Ðấng đang sống.
Cầu nguyn:
Giữa một thế giới
chạy theo tiện nghi, hưởng thụ,
xin cho con biết bằng lòng với cuộc sống đơn sơ.
Giữa một thế giới còn nhiều người đói nghèo,
xin cho con đừng thu tích của cải.
Giữa một thế giới mà sự sống bị chà đạp,
xin cho con biết quý trọng phẩm giá từng người.
Giữa một thế giới không tìm thấy hướng sống,
xin cho con biết xây lại niềm tin.
Lạy Chúa Giêsu
xin cho con cảm được
cơn đói đang giày vò bao người,
xin cho con nghe được lời mời của Chúa:
“Các con hãy cho họ ăn đi.”
Ước gì chúng con dám trao
tất cả những gì chúng con có cho Chúa,
để Chúa trao tất cả những gì Chúa có
cho chúng con và cho cả nhân loại.

    Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

SUY NIỆM 2

“Sao hoảng hốt? Sao lòng các anh còn ngờ vực?”. Chúa Giêsu đã hỏi như vậy khi Người hiện ra với các môn đệ sau biến cố hậu Emmaus. Đó là sự hoảng hốt của những người chưa từng kinh nghiệm biến cố Chúa phục sinh. Có khi nào chúng ta cũng hoảng hốt và ngờ vực trong đời sống mỗi ngày của chúng ta chăng? Những biến cố vượt ra ngoài trí hiểu thông thường của chúng ta. Những điều xảy ra ngoài tiên liệu của chúng ta khiến ta không khỏi chất vấn về chính mình và tại sao nó lại như vậy. Biết chất vấn và ngờ vực, nói theo ngôn ngữ triết học, đó là khởi đầu cho nhận thức về sự tồn tại của chúng ta. Nó còn mở ra nhận thức căn bản hơn, về sự hiện diện siêu nhiên, sự hiện diện của Thiên Chúa, của Đấng bên trên chúng ta, nhưng cũng ở trong chúng ta. Tại sao con người chúng ta có thể nhận thức về Ngaười, tư duy về sự hiện diện của chính mình, về ý nghĩa cuộc đời, chúng ta sẽ đi về đâu? Chúng ta không đặt câu hỏi để ngờ vực về chính nguồn gốc của mình, nhưng chúng ta đặt chất vấn hiểu tại sao chúng ta có mối liên quan với Thiên Chúa. Rằng trong Ngài, chúng ta được hiện diện. Trong sự phục sinh vinh hiển của Chúa, chúng ta tìm được nguồn cội và ý nghĩa cho cuộc hành trình trần thế. 

Vâng, thông thường, con người chết thì không thể sống lại. Cái chết sẽ đưa ta về cát bụi. Nhưng trong Chúa Phục Sinh, Đấng đang hiện ra trước mặt các ông bằng sự vinh hiển sáng láng, đó không phải là hình ảnh ma mỵ, mà là một thân xác thần thiêng. Điều này lý giải sự linh thiêng của con người chúng ta sau cái chết. Chết không phải là chấm dứt nhưng là bước vào một thế giới khác. Một thế giới mà chúng ta ở trong trạng thái tồn tại căn bản nhất, giống như hiện thực của Chúa Giêsu trong biến cố phục sinh này. Đó là một sự biến đổi, giống như tự các Tông đồ sau sự việc chứng kiến Thầy phục sinh hôm nay, nhận thức của các ông đã thực sự được thay đổi hoàn toàn. Từ kinh nghiệm trực giác - thấy và nghe - các ông đã đi vào một kinh nghiệm khác căn bản và quan trọng hơn: kinh nghiệm siêu nhiên, kinh nghiệm của đức tin. Mà chỉ khi gặp được Chúa rồi, mọi nhận thức và đức tin của chúng ta sẽ thay đổi hoàn toàn, từ u tối bước vào ánh sáng, từ vật chất đi vào thiêng liêng. 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết tự vấn về chính mình và về đức tin của mình. Tự vấn để chúng con kinh nghiệm hơn về đức tin của chúng con, rằng phải tin vào Chúa nhiều hơn. Amen. 


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường