Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 23/12/2017

Filled under:

Lời Chúa: Lc 1, 57-66
57 Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlisabét sinh hạ một con trai. 58 Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. 59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Dacaria mà đặt cho em. 60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên cháu là Gioan”. 61 Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả”. 62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. 63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gioan”. Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giuđê. 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Ðứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật có bàn tay Chúa phù hộ em.
Suy nim 1
Vào trước lễ Sinh Nhật của Đức Giêsu, 
Giáo Hội cho chúng ta suy niệm về sự chào đời của Gioan Tẩy giả.
Có vẻ bà Êlisabét là người vui hơn cả. 
Bà đã mang nỗi hổ nhục từ bao năm nơi người đời (Lc 1, 25), 
bây giờ bà mới thấy rõ lòng thương xót bao la của Chúa (c. 58). 
Niềm vui của bà được tăng lên nhờ láng giềng, thân thích đến thăm. 
Thiên Chúa bắt bà chờ quá lâu, đến mức bà chẳng còn hy vọng. 
Rồi bất ngờ bà lại được tất cả những điều mình mong ước. 
Có một đứa con trai lúc đã cao niên, điều đó kể như một phép lạ.
Khi bà khăng khăng đòi đặt tên cho đứa con là Gioan (c. 60), 
nhiều người ngăn cản, vì không ai trong dòng tộc mang tên này, 
vì cứ sự thường, con phải được đặt tên theo tên cha. 
Nhưng quyết định cuối cùng nằm trong tay ông Dacaria. 
Ông mới là người có quyền đặt tên cho con trai ông. 
Vì ông câm và điếc, nên ông cần một cái bảng nhỏ để ghi tên con. 
“Tên cháu là Gioan” (c. 63). 
Tên này trùng với tên vợ ông đề nghị. 
Chính lúc Dacaria vâng lời sứ thần đặt tên cho con ông là Gioan, 
thì lập tức miệng ông được mở ra và lưỡi ông được tháo cởi (c. 64). 
Giờ đây ông có thể chúc tụng Thiên Chúa sau hơn chín tháng bị câm. 
Những người thân thích, xóm giềng đi từ ngỡ ngàng đến kinh sợ. 
Quả thực có nhiều điều lạ lùng vây quanh sự chào đời của cậu bé. 
Người ta đồn thổi tin này khắp miền núi Giuđê.
“Đứa trẻ này rồi sẽ ra sao?” (c. 66). 
Làm sao biết tương lai của đứa trẻ mới được tám ngày tuổi. 
Nhưng qua những biến cố lạ lùng xảy ra: 
ông bà sinh con trong lúc tuổi già, ông bị câm rồi lại được khỏi, 
ông bà cùng nhất trí về tên của đứa con dù không trao đổi trước, 
người ta nhận ra bàn tay Chúa ở với em (c. 66). 
Em đúng là Gioan, tiếng Híp-ri nghĩa là Thiên-Chúa-tặng-ban, 
bởi em là quà tặng cho gia đình, dân tộc và cho cả nhân loại. 
Cậu bé Gioan đã từ từ lớn lên và theo một lối sống khác thường. 
Cậu không lập gia đình và sống khắc khổ nơi hoang địa (c. 80).
Lễ Giáng Sinh là lễ của trẻ thơ, của niềm hy vọng. 
Mỗi trẻ thơ chào đời đều là một dấu hiệu của tình thương Chúa. 
Ngay một cuộc sinh nở bình thường cũng là một điều lạ lùng. 
Mỗi trẻ thơ được cha mẹ đặt tên, 
nhưng tên của em đã được khắc ghi từ lâu trong trái tim Thiên Chúa. 
Em nào cũng là một quà tặng cho thế giới, em nào cũng là một Gioan. 
Mỗi em đều có chỗ đứng trong chương trình của Thiên Chúa. 
Nhiệm vụ của nhà giáo dục là giúp em tìm thấy ơn gọi riêng của mình, 
và trưởng thành nhờ sống trọn vẹn ơn gọi đó. 
Xin được chung vui với gia đình Dacaria và mọi gia đình trên địa cầu.
Cầu nguyn:
Lạy Chúa,
con được no nê mà vẫn thiếu ăn,
vì bên con còn có người đói lả.
Con uống nước mát mà họng vẫn khô ran,
vì bên con còn có người đang khát.
Con vui cười mà nước mắt tuôn rơi,
vì bên con còn có người phiền muộn.
Con sáng mắt mà vẫn ở trong bóng đêm,
vì bên con còn có người mù tối.
Con mặc áo đẹp mà vẫn rách tả tơi,
vì bên con còn có người trần trụi.
Con nằm trong nệm êm mà vẫn thao thức,
vì bên con còn có bao người thiếu thốn.
(Myrtle Householder)
 Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Suy niệm 2

Tại buổi lễ đặt tên long trọng, người ta ngạc nhiên khi bà Elisebeth khước từ không chịu đặt tên con trẻ là Dacaria, tên của người cha theo như tục lệ của truyền thống lâu đời, mà lại đặt một tên xa lạ chẳng có mối tương quan gì với gia đình. Phải chăng bà Elisabeth muốn làm một cuộc cách mạng, làm một chuyện khác thường? Chắc chắn không, bà đang thể hiện một hành vi tạ ơn: đứa trẻ sẽ được gọi là Gioan, có nghĩa là “Thiên Chúa đã dủ lòng thương xót”. Quả thật, sự xuất hiện của Gioan đã mang lại một niềm vui to lớn cho gia đình ông bà, không phải vì từ nay ông bà có người con để nối dõi tông đường, nhưng mà ông bà đã được cất khỏi tủi nhục của một cây khô không sinh hoa trái. Bởi vậy, tên Gioan không gì khác hơn là lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa, và là một khẳng định đứa trẻ không nhằm phục vụ cho việc nối dõi tông đường, nhưng là phục vụ theo thánh ý.

Trong chương khởi đầu Tin Mừng của Luca, tác giả đã nói đến hai thái độ của hai người phụ nữ có vẻ trái ngược nhau, nhưng có chung một cùng đích: vâng theo thánh ý. Đức Maria đã thưa “xin vâng” trước lời mời gọi của thiên sứ; bà Elisabeth đã nói “không được” trước lời đề nghị của bà con dòng tộc, để theo ý của Thiên Chúa. Đó chính là những chỉ dẫn quí báu cho đời sống Kitô hữu của chúng ta trước thánh ý, chúng ta xin can đảm xin vâng; trước những lời mời mọc của con người, nếu những lời mời mọc đó đi ngược lại với ý Chúa, chúng ta cương quyết từ chối.

Lời cương quyết từ chối “không được” thốt ra từ miệng lưỡi của bà Elisabeth là một lời nhắc nhủ chúng ta phải có một thái độ cương quyết trong cuộc sống đối diện với quá nhiều lời mời mọc hấp dẫn đang cố đưa chúng ta xa rời với đức tin. Thật vậy, thế giới hôm nay đang nỗ lực nại vào nhân bản, tự do và  cuộc sống con người, nại vào bình đẳng để “cós” đẩy con người xa rời Thiên Chúa. Người ta nói đến ích lợi của giải trí để rồi quên đi bổn phận tôn thờ Thiên Chúa; người ta nhấn mạnh đến sự phát triển khoa học để cố xóa đi sự hiện hữu của Thiên Chúa; người ta nói đến thu nhập, công ăn việc làm để phủ lấp nhu cầu của đời sống đức tin; người ta đề cao quyền tự do để không ngần ngại tẩy xóa đi những giá trị luân lý về việc tôn trọng sự sống, nhân phẩm, v.v. Trước những lời mời mọc đó, người tín hữu được nhắc nhở hãy có thái độ cương quyết như bà Elisabeth: “không được, phải đặt tên cho cháu là Gioan”, chúng ta cũng trả lời dứt khoát: “không được, phải đặt để Thiên Chúa làm chủ đời sống của tôi”. 

Lạy Chúa, đời chúng con có là gì, tất cả những gì chúng con có là do bởi tình Chúa thương ban. Bởi đó đời chúng con phải là lời tạ ơn. Xin đừng để vì những thói tục trần thế làm chúng con đánh mất ân nghĩa với Chúa. Xin đừng để những tự ái tầm thường làm chúng con đánh mất sự cao trọng của đời sống hiệp thông với Chúa. Lạy Chúa, Chúa là niềm vui của đời con. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường