Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Chặng đường Thánh Giá Chúa Giê-su

Filled under:

Mời Cộng đoàn để lòng mình lắng xuống, quên đi mọi chuyện đời thường. Hãy dành trọn vẹn giờ này cho Chúa.
Khi đi đàng Thánh Giá của Chúa và với Chúa, ai cũng có tâm tình buồn. Buồn vì muốn chia sẻ nỗi thống khổ của Chúa. Buồn vì biết trong cái chết của Chúa, có phần trách nhiệm của mình.
Tuy nhiên, Kitô giáo không dừng lại ở cái chết của Đấng chịu đóng đinh, bởi lẽ Đấng ấy đã phục sinh khải hoàn và toàn thắng cái chết.
Bởi đó chúng ta có thể đi đàng Thánh Giá với khuôn mặt tươi tắn của người mang niềm hy vọng. Thánh Giá không phải là một thất bại hay ngõ cụt, nhưng là cửa mở ra sự sống vĩnh cửu.
Chúng ta đi đàng Thánh Giá như một người có đức tin. Tin rằng cuối cùng Ánh Sáng sẽ toàn thắng bóng tối, Tình Yêu toàn thắng hận thù, Sự Sống toàn thắng sự chết.
Đi đàng Thánh Giá với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ yêu cuộc đời của mình hơn, dù cuộc đời có bao đắng cay, và nước mắt. Chúng ta sẽ thấy những đau khổ mình phải chịu có nhiều ý nghĩa hơn, và sẽ đón lấy Thánh Giá của mình với nhiều tình yêu hơn.

Chặng 1: Đức Giêsu bị kết án

Philatô đã giao Đức Giêsu cho người ta đóng đinh vì ông sợ nhiều điều. Sợ mất chức tổng trấn, sợ không được coi là “bạn của Hoàng đế”. Chức quyền, bổng lộc, áp lực của giới lãnh đạo tôn giáo: tất cả đè nặng trên ông, khiến ông không dám làm điều lẽ ra ông phải làm. Ông không dám tha bổng cho một người vô tội.
Chúng ta cũng sợ nhiều điều như Philatô, nên đôi khi chúng ta cũng rửa tay, phủi tay, không dám nhận trách nhiệm. Bởi vậy, thế giới này vẫn còn biết bao nạn nhân của bất công và dối trá.
Xin cho chúng con biết yêu chuộng sự thật, can đảm làm chứng cho sự thật với rất nhiều tình yêu, ở mọi nơi, trong mọi lúc, dù nói sự thật có thể làm chúng con chịu mất mát, thiệt thòi.
Nhưng xin cho chúng con cũng biết bắt chước Chúa, vui lòng chịu đựng những bất công nho nhỏ hàng ngày, từ phía những người sống gần bên.

XIN GIỮ CON
1 Xin giữ con, để con phụng sự Chúa. Con phụng sự Chúa trong suốt đời con, dù khi mỏi mệt, dù khi chán chường, xin giữ con luôn luôn phụng sự Người.
ĐK. Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu. Dù khi thất vọng, dù khi mỏi mòn, con vẫn cậy trông. Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu. Này con chiến đấu, này con chiến thắng, tươi sáng hy vọng.
2 Xin giữ con để con được đổi mới. Đây đời của con sẽ mãi đẹp tươi. Dù khi phản bội, dù khi lỗi tội, xin giữ con, khiêm cung về với Ngài.
 

Chặng 2: Đức Giêsu vác thánh giá

Đức Giêsu đón nhận thánh giá như từ chính tay Cha trao. Ngài không phàn nàn về sức nặng hay về sự thô nhám của khúc gỗ này. Suốt đời Ngài đã sống trọn vẹn cho Cha và cho con người. Ngài biết cuộc sống ấy sẽ khiến nhiều kẻ thù ghét và đưa Ngài đến cái chết. Nhưng Đức Giêsu không né tránh. Ngài không ngạc nhiên khi đón lấy thánh giá của mình. Thánh giá hôm nay là kết quả của một đời tín trung phục vụ.
Chúng ta cũng được mời gọi vác thánh giá đi sau Đức Giêsu trong tư cách là người môn đệ: “Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ bản thân, vác thánh giá của mình hàng ngày và theo Ta.” Vác thánh giá là cái giá phải trả cho việc theo Đức Giêsu. Bất cứ ai dám đặt Thiên Chúa lên trên hết, bất cứ ai dám ra khỏi cái tôi của mình để sống cho tha nhân, bất cứ ai dám lội ngược dòng với thế gian tội lỗi, đều được diễm phúc chia sẻ thánh giá của Đức Giêsu.
Mỗi người được mời gọi vác thánh giá của mình, thánh giá rất độc đáo, riêng tư. Chúng ta tin rằng, nhờ ơn Chúa, mình có thể vác nổi thánh giá này để lên tới đỉnh núi cuộc đời. Hãy yêu mến thánh giá mỗi ngày của bạn. Nếu bạn nhận ra ý nghĩa của thánh giá, nó sẽ nhẹ đi rất nhiều, và sẽ nở hoa.
SỐNG TRONG NIỀM VUI
1 Một đời lần trong đêm tối, tình yêu con nay như hao mòn. Một đời tìm trong thao thức, lòng con ngập tràn bao nỗi buồn. Chúa ơi, xin thương giữ gìn con. Về đây xin dâng cả tâm hồn, tin rằng Ngài là Thiên Chúa, bên Ngài, hạnh phúc suốt đời.
ĐK: Lạy Chúa, Lạy Chúa con, chính con trông cậy ở Ngài. Lạy Chúa , lạy Chúa con, hãy đưa con về sống trong niềm vui.
2 Gọi thầm rằng con hãy nhớ, tình yêu sẽ biến đổi phận người. Phận người từ trong tiếng khóc, một mai tình Ngài cho tiếng cười. Chúa ơi, nay con xin gửi trao, đời con những đắng cay khổ sầu. Nơi Ngài hồn con nương náu, nỗi vui từ nay thấm màu.
 Còn tiếp