Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Chặng Đàng Thánh Giá Chúa Giêsu (Tiếp theo)

Filled under:

Chặng 3: Đức Giêsu ngã lần thứ nhất

Vấp ngã là chuyện của con người. Làm người ở đời mấy ai tránh khỏi có lần vấp ngã. Tuy các sách Phúc Âm không nói đến việc Chúa ngã, nhưng điều đó rất có thể đã xảy ra. Đức Giêsu có thể ngã vì vấp một viên đá trên đường, vì sức nặng của khối gỗ, vì đồi dốc cheo leo. Ngài có thể ngã vì kiệt sức sau một đêm mất ngủ, sau những thẩm tra, vu cáo và làm nhục, và nhất là sau một trận roi đòn cày nát thịt xương.
Dù sao người ngã là người ở thế yếu. Hãy ngắm nhìn Đức Giêsu ngã. Điều đó sẽ nâng đỡ ta rất nhiều. Thiên Chúa ngã vì Ngài yếu. Ngài trở nên yếu vì Ngài yêu tôi. Ngài mang trên mình tất cả tội lỗi nặng nề của tôi và của cả nhân loại.
Ngài ngã để tôi khỏi ngỡ ngàng khi thấy mình yếu đuối, vấp váp, sa ngã trên đường đời. Ngài ngã xuống để tôi biết can đảm đứng lên như Phêrô, đứng lên như người con thứ trở về nhà Cha với niềm tin rằng tình Cha lớn hơn tội của mình.
Vấp ngã là chuyện của con người, còn đứng lên được là nhờ ơn Chúa.
HÃY TRỞ VỀ
  1. Bao năm trôi qua, hồn con lạc bước đi xa. Quên bao ơn Cha, trầm kha bể dắm bao la. Nay con ăn năn, hồi tâm thống hối bao lỗi lầm, đền bù bất xứng bao năm, quyết tâm trở về với Cha Nhân Lành.
ĐK: Hãy trở về, trở về với Cha Nhân Lành, hãy trở về, trở về để sớm hồi sinh. Hãy trở về, trở về sống trong an bình, trở về, trở về để mãi sống trong ân tình.

Chặng 4: Đức Giêsu gặp Đức Mẹ

Trong số những phụ nữ theo Chúa trên đường khổ nạn, có Đức Mẹ. Phải có quả tim can đảm biết mấy mới dám theo Con trong giây phút bi đát này. Đức Maria đích thân theo Con đến tận chỗ Con sắp bị đóng đinh. Mẹ dám nhìn thẳng vào từng vết thương của Con, để cho những nỗi đau xoáy vào tâm hồn mình và làm tim mình tan nát.
Mẹ Maria không có thái độ đứng xa mà thông hiệp. Tình yêu đối với Con khiến Mẹ nhập cuộc và trở nên bạn đồng hành của Con trong lúc Con cô đơn và đau khổ nhất. Chắc Đức Giêsu đã nhìn thấy Mẹ, đã bắt gặp ánh mắt đỡ nâng của Mẹ và cảm thấy được an ủi để tiếp tục cuộc hành trình. Nhiều môn đệ đã bỏ cuộc. Chúng ta tự hỏi mình có đủ trung tín và quảng đại để theo Ngài trong lúc gặp gian truân thử thách không.
XIN VÂNG
Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi, đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dăng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.
ĐK. Xin Vâng, Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng, hôm qua hôm nay và ngày mai. Xin Vâng, Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng, hôm nay tương lai và suốt đời.

Chặng 5: Đức Giêsu được ông Simon giúp đỡ

Chẳng ai muốn mình bị nhơ nhớp vì đụng vào khúc gỗ treo người tử tội. Ông Simon cũng vậy. Ông mới đi làm ngoài đồng về, mệt nhọc, lại bị ép vác thập giá cho một người không quen. Chắc ông khó chịu lắm. Dù sao thì ông cũng đã vác. Chẳng biết ông vác dùm Chúa được bao xa và bao lâu, nhưng chắc chắn Đức Giêsu đã cảm thấy dễ chịu và thoải mái được một thời gian. Ngài lấy lại được sức mạnh để đến nơi mình phải đến.
Simon đâu có ngờ chuyện mình miễn cưỡng làm, lại đóng góp cho chương trình cứu độ nhân loại. Điều ông làm ơn cho người tử tội mang tên Giêsu, đã trở nên món quà vô giá mà Con Thiên Chúa tặng lại cho ông. Bỗng nhiên ông trở thành người môn đệ “vác thánh giá đi sau Đức Giêsu”.
Trong cuộc sống, nhiều khi ta cần một Simon, giữa lúc ta lúng túng và bất lực, cô đơn và thất vọng. Nhưng cũng có lúc ta phải trở nên Simon cho người sống kề bên. Tôi phải vác thánh giá cho anh chị em tôi khi thánh giá của họ dường như đã trở nên quá nặng, mà đường dốc thì cheo leo, sức người đã cạn kiệt.
Ước gì tôi biến những điều tôi bị ép làm, thành những cử chỉ tự nguyện của tình yêu.
XIN TRI ÂN
  1. Chúa con ơi, con biết rằng Ngài đã đến. Đến thương con, nên sinh ra trên dương trần. Ban cho người nguồn vui phước thiên thai. Cho những ai đang nặng vai chốn lưu đầy.
  1. Chúa con ơi, con hiểu rồi, Ngài đã chết. Chết cho con, chết hy sinh trên thập hình. Cho cuộc đời vơi đi nỗi thương đau. Cho khóc than, cho hờn oán sẽ phai tàn.
ĐK. Xin tri ân, xin tri ân, con cám ơn Ngài. Yêu thương con, yêu thương con không bờ không bến. Hôm nay đây, như hôm qua, mai này vẫn thế. Chúa vẫn là Thiên Chúa của Tình Thương.

Chặng 6: Đức Giêsu gặp bà Vêrônica

Ba môn đệ đã được nhìn thấy khuôn mặt bừng sáng của Đức Giêsu trên núi cao. Họ đã say sưa chiêm ngưỡng. Bây giờ khuôn mặt đẹp đẽ ấy chẳng còn ai nhận ra. Nó đầy máu, bụi đường, mồ hôi và những vết khạc nhổ. Có ai động lòng thương khi nhìn thấy khuôn mặt tiều tuỵ này không?
Có. Một phụ nữ tên là Vêrônica đã táo bạo trao cho Đức Giêsu tấm khăn để Ngài lau mặt. Bà mở tấm khăn như mở lòng mình ra trao cho Ngài. Đức Giêsu đã đáp lại nghĩa cử cao đẹp này bằng cách in khuôn mặt mình vào đó. Câu chuyện cảm động trên đây không thấy có trong các sách Phúc âm nhưng được truyền thống kể lại. Nó nói lên tình yêu đơn sơ, mạnh mẽ, và cụ thể, của người phụ nữ đầy nữ tính. Cũng như Simon, bà Vêrônica đã đem lại cho Chúa một chút nhẹ nhàng, mát dịu. Nhưng hơn Simon, bà nhạy cảm trước một nhu cầu có thực. Bà tự ý chứ không bị ép buộc giúp Đức Giêsu.
Ước gì tôi cũng nhạy cảm trước những nhu cầu có thực và khẩn thiết của anh chị em tôi. 
LỜI VỌNG TÌNH YÊU
  1. Trên đồi cao, trong gió lao xao gọi mời tình yêu, Giêsu gục ngã, treo thân thập giá, dang cánh tay ôm tội đọa đày. Thân tàn vơi, Con Chúa Trời nghe hồn chợt đơn côi. Ôi nhân loại hỡi, sao chưa hoài tới, mà nỡ quên ân tình biển khơi…
ĐK: Chỉ vì tình yêu, Chúa chịu nhục thân, chết cho trần gian, vì Ngài chỉ đến, sống cho tình yêu, chết cho tình yêu, để cứu muôn người lỗi tội, đưa về Trời đẹp tươi…

Chặng 7: Đức Giêsu ngã lần thứ hai

Lần này Đức Giêsu ngã nặng hơn lần trước, vì sức Ngài đã mỏi mòn. Hơn nữa, những người lính còn dùng roi hối thúc Ngài đi mau cho đến nơi hành hình. Khối gỗ trên vai trở nên nặng nề quá sức. Khối gỗ ấy tượng trưng cho tội của cả nhân loại, trong đó có tội của tôi. Đức Giêsu có mong một thánh giá nhẹ hơn không?
Chúng ta thường ngạc nhiên khi thấy mình bị ngã bởi thánh giá Chúa trao. Chúng ta cũng thường trách Chúa tại sao không cho mình một thánh giá vừa sức hơn, để khỏi bị ngã. Thánh giá tôi đang vác có khi đến từ những đổ vỡ trong quá khứ, từ những giới hạn trong hiện tại, hay từ những lo sợ về tương lai của chính con người tôi. Thánh giá khó vác nhất lại đến từ những người thân quen ruột thịt.
Xin cho tôi biết thanh thản đón lấy những điều không thể đổi được trong đời tôi, và biến chúng thành cơ hội để tôi lớn lên nhờ tựa nương vào Chúa.
CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI
  1. Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn sâu trên trán. Lạy Chúa , thánh giá nào Ngài vác trên vai, đau thương nào phủ kín tâm tư, đường tình đó Ngài dành cho con.
 ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi với Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài, thập giá trên đường đời con đi (đường đời con đi). Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

Chặng 8: Đức Giêsu gặp các phụ nữ ở Giêrusalem

Cùng đi theo Chúa lên Núi Sọ còn có nhiều phụ nữ. Họ vừa đi vừa đấm ngực than khóc. Đức Giêsu quay lại, xin họ hãy than khóc cho chính mình và con cháu trước những tai họa sắp xảy đến trên thành đô này.
Đức Giêsu đau khổ đến tột cùng, nhưng Ngài không khép lại trong nỗi khổ đau của mình. Ngài quan tâm đến khổ đau của người khác. Xin cho tôi không loay hoay, co lại trong những vấn đề của bản thân, của gia đình mình, nhưng biết mở ra để thấy biển khổ mênh mông của nhân loại.
Ước gì khi tôi cần được an ủi nhất thì Chúa lại gửi đến cho tôi một người cần được tôi ủi an. Và ước gì tôi đừng mủi lòng suông trước những nỗi thống khổ của Chúa, nhưng biết quyết tâm hoán cải thực sự.
CHÚA KHÔNG LẦM
Chúa không lầm khi Ngài dựng nên con, dù lời Ngài con không giữ tròn. Vì Chúa đã biết từ ngàn xưa. Rằng thân con bởi tro bụi, và được cưu mang trong tội lỗi.
ĐK. Nhưng lòng Chúa vẫn bao la, dù cho bao phen con yếu đưối, thành tâm xin ăn năn thống hối, là Ngài lại thứ tha.

Chặng 9: Đức Giêsu ngã lần thứ ba

Đức Giêsu, sức mạnh oai phong của Thiên Chúa, nay mang lấy yếu đuối của thân phận con người. Ngài ngã nhiều lần trước mặt đám đông dân chúng.
Chúng ta cũng đã ngã nhiều lần trong đời: phạm cùng một tội, vì cùng một lý do, tại cùng một chỗ, với cùng một đối tượng. Chúng ta thấm thía sự yếu đuối và tráo trở của mình trước mặt Chúa, đến độ lúng túng không biết phải xin lỗi Ngài làm sao và hứa hẹn với Ngài thế nào. Nhưng chúng ta không có quyền bỏ cuộc. Đức Giêsu đã không nằm đó. Ngài gượng dậy một cách khó khăn. Ngài chỉ được nghỉ khi đến nơi Cha muốn Ngài đến. Cả cuộc đời Ngài chuẩn bị cho giây phút hy hiến này đây. Lạy Cha, xin nâng Con dậy.
Xin nâng chúng con dậy khỏi những tật xấu đè nặng trên chúng con từ nhiều năm qua. Có những yếu đuối như cái dằm nhức nhối trong da thịt. Ước gì những lần vấp ngã của Ngài cho chúng con thêm can đảm đứng lên từ những sa ngã của chúng con.
PHÓ THÁC
  1. Chúa ơi hồn con, xin phó thác trong Chúa luôn. Những khi vui mừng hoặc những lúc con đau buồn. Mỗi khi đời con gặp những nỗi lo âu khó khăn, và mỗi khi tim con ngập tràn hạnh phúc, dâng Ngài.
ĐK; Chúa ơi con tuy mọn hèn, vấp ngã đã bao nhiêu lần, tội lổi cám dỗ con luôn mãi đã khiến hồn con xa Chúa (ơ). Nhưng tim con nay sẵn sàng, đón Chúa đến ban ơn lành, tha thứ biết bao lỗi lầm và thánh hóa tâm hồn con.
  1. Những nỗi mừng vui, và những đớn đau trong kiếp người, sẽ mau phai nhòa, cùng với tháng năm chóng qua. Vẫn luôn còn mãi, tình Chúa đã mến yêu thế trần,thập giá kia hy sinh thân mình, để cứu muôn loài.

Chặng 10: Đức Giêsu bị lột áo

Trước khi bị đóng đinh, Đức Giêsu bị lột áo. Có ai nhận ra sự xấu hổ ngượng ngùng của Đức Giêsu không? Đôi mắt Ngài cúi xuống khi người ta lột cả áo ngoài lẫn áo trong của Ngài. Ôi lạ lùng thay sự xấu hổ của Con Thiên Chúa! Đấng vô cùng thanh khiết nay lại phải nếm sự xấu hổ của Ađam Eva sau khi phạm tội.
Chúng ta đang sống trong một thế giới tôn thờ khoái lạc xác thịt, một thế giới mà phụ nữ trở thành món hàng, một thế giới bị nô lệ và nhơ nhớp bởi các phương tiện truyền thông. Ước gì sự xấu hổ của Chúa trả lại cho thân xác chúng con sự trong trắng mà Chúa đã tặng cho chúng con lúc ban đầu.
TRÁI TIM TINH TUYỀN
ĐK: Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền. Để con luôn luôn cao dâng tâm tình kính mến. Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền. Để con luôn luôn trung kiên vững một niềm tin.
  1. Xin Ngài thương con thứ tha lỗi lầm trong đời. Xin Ngài thương con thanh luyện hồn con Chúa ơi ! Xin Ngài thương con rửa sạch hồn con hỡi Ngài. Xin Ngài thương con giữ tâm hồn con trắng trong.
2. Xin Ngài canh tân trái tim bao lần xa Ngài. Xin Ngài canh tân tinh thần nhược suy Chúa ơi ! Xin Ngài canh tân để tâm hồn con tinh tuyền. Xin Ngài canh tân để tâm hồn con vững tin.

Chăng 11: Đức Giêsu chịu đóng đinh

Đức Giêsu bị xô vào thánh giá. Có ai nghe tiếng đinh đi qua cổ tay Ngài không? Có ai nghe được tiếng la xé ruột của Ngài khi nhát búa đầu tiên nện xuống? Đức Giêsu quằn quại khi bị đóng đinh qua tay chân Ngài. Ngài biết đau như ta.
Hãy ngắm nhìn Đức Giêsu trên thánh giá. Ngài bị lột áo nhưng Ngài còn bị lột mất nhiều điều khác. Ngài mất tự do vì Ngài đã dâng tự do cho Cha. Ngài mất danh dự khi bị coi như một tên tội phạm ngang hàng với hai kẻ gian phi. Ngài mất quyền uy khi ở thế yếu, thế của người có vẻ không tự cứu mình được. Ngài mất những môn đệ, những kẻ Ngài đã chọn và đã theo Ngài trong suốt mấy năm qua. Ngài mất sự sống và hơn nữa, Ngài mất cả niềm an ủi vẫn nhận được từ Cha. Đức Giêsu trên thánh giá là một Giêsu tự hủy, trắng tay, không còn gì.
Hãy nhìn những dòng máu chảy ra từ các vết thương, dòng máu ấy đang thấm xuống mặt đất này, thấm vào vùng đất Pa-lét-tin thuộc châu Á chúng ta đang sống.
Tại sao còn quá nhiều người chưa biết Chúa tại Việt Nam, tại Á châu? Phải chăng vì người kitô hữu không dám cùng chịu đóng đinh với Chúa qua cuộc sống hàng ngày, không dám sống như những kitô hữu thật sự? Ước gì tôi có thể nói như thánh Phaolô: “ Tôi đã chịu đóng đinh với Đức Kitô. Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.”
TIN HAY KHÔNG TIN
  1. Luôn luôn tin yêu là đón nhận cây thập giá. Luôn luôn tin yêu là vững bước theo Ngài luôn. Đi lên Canvê, dù máu hồng loan đời ta. Dâng muôn đau thương xin đáp lại ân tình Cha.
ĐK. Dù đời bao tăm tối, tôi cứ vững tin luôn. Tin rằng Ngài vẫn thương tôi, tin rằng Ngài chết cho tôi. Dù đời bao giông tố tôi quyết bước theo Ngài. Cho dù đời lắm chông gai, tôi vẫn làm môn đệ Ngài.

Chặng 12: Đức Giêsu chết trên thánh giá

Chiêm ngắm cảnh Đức Giêsu hấp hối nhiều giờ trên thánh giá. Ánh mặt trời gay gắt, khát nước, mất máu, nghẹt thở, cô đơn, thấy Cha vắng bóng. Cái chết đến từ từ như một con quái vật khủng khiếp nuốt chửng Đấng ban Sự Sống, Đấng là Sự Sống.
Hãy nghe những lời cuối của Chúa từ trên thánh giá.
Thưa Bà, Này là con Bà. Này là Mẹ anh : Đức Giêsu bày tỏ sự quan tâm của mình đối với Mẹ và người môn đệ dấu yêu.
Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm : Đức Giêsu tha thứ và thậm chí bênh vực cho kẻ đã giết mình.
Hôm nay anh sẽ ở với tôi trên thiên đàng : Đức Giêsu gieo niềm hy vọng và niềm vui ngay giữa lúc u ám nhất.
Lạy Cha, Con phó hồn Con trong tay Cha : Đức Giêsu một lòng tín thác vô bờ nơi Cha, Đấng sẽ đón nhận mình sau cái chết.
Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, tại sao Chúa bỏ tôi ?: Đức Giêsu dâng lời cầu cứu lên Cha giữa lúc cảm thấy cô đơn và đau khổ.
Ta khát ! : Đức Giêsu khát nước vì mất máu, hay Ngài khát mong những tâm hồn biết khao khát Thiên Chúa.
Thế là đã hoàn tất : Đức Giêsu bình an ra đi với sự thanh thản của người đã hoàn thành sứ mạng.
Hãy để ý lắng nghe những nhịp đập cuối cùng của trái tim Đức Giêsu: gấp gáp, khó nhọc, ngắt quãng. Rồi trái tim ấy ngừng đập sau một đời yêu không mệt mỏi những kẻ chẳng được ai yêu. Một trái tim yêu đến cùng, yêu bằng tình yêu lớn nhất, tình yêu dám hiến mạng. 
MẸ ĐỨNG ĐÓ
ĐK: Mẹ đứng đó khi hoàng hôn tím mầu. Nhạc thương trầm buông hắt hiu. Đồi cao u hoài loang máu đào: Con Chúa đau thương treo trên Thập giá. Hiến thân vì nhân loại, tội tình (tội tình). Mẹ đứng đó tâm hồn tê tái sầu. Đồng công cùng Con dấu yêu. Vì thương nhân loại bao khốn cùng. Xin dẫn đưa bao tâm hồn lạc hướng về bên Mẹ, Mẹ ơi!

Chặng 13: Đức Giêsu được hạ xác xuống

Michel Angelo đã tạc bức tượng Pi-e-tà bất hủ diễn tả nỗi đau của Mẹ Maria khi ôm xác con trên tay. Mẹ đã can đảm đứng bên thánh giá và đã nói tiếng xin vâng khó khăn nhất của đời Mẹ trước ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa. Không phải lúc nào xin vâng cũng dễ dàng, ngay cả đối với một người có lòng tin như Mẹ.
Giờ đây xác người Con yêu dấu đang ở trong tay Mẹ. Mọi sự diễn ra thật nhanh khiến Mẹ không khỏi bàng hoàng. Những lời tốt đẹp mà thiên thần ngày xưa đã loan báo, những lời tiên tri đáng sợ của Simêon, tất cả lại hiện ra trong trí Mẹ. Mẹ không hiểu hết những gì Thiên Chúa đang làm trên cuộc đời Con Mẹ, nhưng Mẹ tiếp tục tin như Mẹ vẫn tin.
Chúng ta xin ơn giữ được đức tin giữa bóng tối của thử thách và cắt tỉa, để xuyên qua những đổ vỡ và mất mát, đức tin của chúng ta lại được vững vàng hơn vì biết rằng ”chẳng có gì Thiên Chúa không làm được”.
MẦU NHIỆM TÌNH THƯƠNG
Xin ban ơn dìu dắt con,vì đời đã lắm phen hao mòn. Đi trong đêm mù tối tăm, mong đợi chút ánh sáng hừng đông. Xin cho con quay trở về, làm lại một lần đời tan vỡ. Trong tình mến yêu vô bờ, con đáp đền quá khứ đã thờ ơ.
ĐK: Yêu thương là thế đấy, tình yêu ôi đắm đuối nhiệm mầu. Yêu con chính vì yêu con, Chúa đã chết trên đồi vắng. Con xin hy sinh đời mình, nguyện theo tiếng Chúa mời gọi. Dẫu có lúc sầu héo hon, xin trung kiên theo Chúa suốt cuộc đời.

Chặng 14: Đức Giêsu được chôn táng trong mộ

Đây là ngôi mộ mới do ông Giuse vùng Arimathia dâng tặng. Cùng với Nicôđêmô, Giuse sẽ lo việc khâm liệm Chúa theo kiểu người Do Thái. Sau đó, cửa mộ được đóng lại.
Chúng ta ngắm nhìn khung cảnh tĩnh mịch của ngôi mộ. Vở kịch dường như đã kết thúc. Cuộc chiến đã có kẻ thắng người bại. Tử thần đã nuốt chửng Đấng ban Sự Sống. Nhưng có ai hay Đức Giêsu ở trong ngôi mộ như một hạt giống đang nảy mầm và lớn lên? Có ai ngờ ngôi mộ này lại là thửa đất màu mỡ làm bật dậy sự sống cho cả thế giới?
Đời chúng ta cũng có những ngôi mộ. Buồn thảm, đổ vỡ, mất mát, tuyệt vọng…Nhiều khi chúng ta cũng có cảm tưởng như mình bị chôn vùi, bị che lấp bằng những khối đá lớn, không sao thoát ra được.
Thánh Phaolô đã coi kinh nghiệm bị chôn, bị mai táng là kinh nghiệm quan trọng trong đời sống kitô hữu. Ngài viết: “Nhờ Phép Rửa, chúng ta đã cùng được mai táng với Đức Kitô trong cái chết của Ngài, ngõ hầu như Đức Kitô đã được sống lại từ cõi chết nhờ vinh quang của Cha thế nào, thì cả ta nữa, ta cũng bước đi trong đời sống mới” (Roma 6,4).
Ước gì việc Chúa phục sinh ra khỏi mồ làm chúng ta can đảm đón lấy những chôn vùi âm thầm mỗi ngày của đời mình với tâm hồn thanh thản bình an.
Con Vẫn Trông Cậy
  1. Con vẫn trông cậy Chúa, lòng con tin tưởng nơi Ngài. Con hy vọng vào Ngài, đời con nương bóng Chúa thôi. Con xin trao về Chúa niềm tin và ước mơ này, được quên đi những âu lo, đời tươi theo bước chân vui.
ĐK: Con luôn trông cậy Chúa, khác nào em bé ngủ yên trong tay mẹ hiền, bên lời yêu mến. Tình Chúa mãi mãi theo con, cho tâm hồn dù trong mưa gió, mãi mãi bình yên (2).

Chặng 15: Đức Giêsu phục sinh

Nếu Đức Giêsu không phục sinh, kitô hữu chúng ta chẳng cần đi Đàng Thánh Giá. Cuộc sống của Đức Giêsu không kết thúc với cái chết trên thập giá, nhưng với sự phục sinh vinh quang.
Thầy đã được phục sinh: đó là tiếng reo vui của những môn đệ khi thấy Đức Giêsu hiện ra với họ. Sự chết không thắng được sự sống, bóng tối không diệt được ánh sáng, hận thù không mạnh bằng tình yêu.
Thầy Giêsu phục sinh đã cho các tông đồ xem các dấu đinh, đã sưởi ấm trái tim của hai môn đệ về Emmau, đã an ủi chị Maria Mác-đa-la khóc bên mộ. Kitô giáo không tôn thờ một người đã chết, nhưng một người đang sống.
Suốt hai ngàn năm qua, Chúa Giêsu phục sinh vẫn ở bên chúng ta, vẫn nâng đỡ chúng ta, để chúng ta có sức đi Đàng Thánh Giá của đời mình. Đức Giêsu đã trở về với Chúa Cha qua con đường Thánh Giá. Chúng ta tin rằng, qua con đường Thánh Giá mỗi ngày của mình, chúng ta cũng sẽ gặp lại Thiên Chúa Ba Ngôi trong Nước Trời.
Xin Ngợi Khen Cha
Chúng con xin ngợi khen Cha, chúng con xin tạ ơn Người, bây giờ và mãi mãi, Alleluiah.
  1. Vì những hồng ân Chúa thương ban tràn lan. Vì những kỳ công Chúa ra tay oai hùng. Vì những tội ta Chúa khấng thương tha thứ, vì mãi về sau Chúa vẫn yêu thương hoài.
  1. Vì những lầm than Chúa cất xa đời ta, vì những niềm vui Chúa thương ban đêm ngày. Vì những ngày xuân có muôn hoa tươi thắm, vì những chiều thu lá cây rơi âm thầm.
AD MAJOREM DEI GLORIAM