Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Án Phong Thánh Cho Cha Trương Bửu Diệp Được Mở

Filled under:

Việt Nam sẽ sớm có một vị thánh mới.


cha-truong-buu-diep.jpg   
Bộ Phong Thánh Vatican đã bật đèn xanh cho việc mở tiến trình phong thánh cho Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, một linh mục đã tử đạo năm 1946 trong suốt Chiến Tranh Việt Nam lần thứ nhất trong khi nỗ lực cứu lấy những người trong giáo xứ của Ngài. Bộ Phong Thánh đã xác nhận với ĐGM Têphanô Tri Bửu Thiên GP Cần Thơ về tín hiệu xanh vào hôm 31/10/2014, nhưng tin tức thì chỉ mới được công bố gần đây. Bản tin được chào đón với niềm vui bởi các tín hữu trong giáo phận và bởi nhiều khách hành hương – cả các Kitô hữu lẫn anh chị em tôn giáo khác – những người đã đến từ khắp mọi miền đất nước để cầu nguyện trước mộ của Cha được chôn cất tại Nhà Thờ Tắc Sậy, thuộc Giáo Phận Cần Thơ. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã thúc đẩy việc mở án phong thánh, sau khi đã đưa ra đề xuất trong suốt cuộc họp thường niên lần thứ nhất năm 2012, tổ chức từ ngày 9 – 13/04 tại Giáo Phận Xuân Lộc.

Trong số những người có lòng sùng kính đặc biệt đối với vị linh mục và tử đạo còn có ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh mẫn, Nguyên TGM Giáo Phận TP. Hồ Chí Minh, người đã biết Cha khi Ngài được tám tuổi. Trong việc cổ võ cho án phong thánh, Đức Hồng Y chỉ ra rằng Cha Trương Bửu Diệp “là một linh mục thánh thiện, luôn luôn quan tâm đến tương lai của Giáo Hội và sẵn sàng để khuyến khích người tín hữu cam kết bản thân họ để gắn kết cách sâu sắc với tôn giáo của mình”. Bất cứ nơi nào Ngài đến, ĐHY nói tiếp, “Ngài đều tiến hành một nơi để thờ phượng và xây dựng các ngôi nhà cho người tín hữu. Ngài sống và chết vì họ”.

Cha Diệp sinh năm 1897 tại một ngôi làng miền tây nam Việt Nam, ở tỉnh An Giang, tỉnh này vào thời đó thuộc về Toà Khâm Sứ Phnom Penh, là nơi mà sau này Ngài hoàn tất việc học tập của mình tại Chủng Viện Chính. Ngài được thụ phong linh mục tại thủ đô của Campuchia vào năm 1924. Từ năm 1930 Ngài được bổ nhiệm về Giáo Xứ Tắc Sậy, nơi mà Ngài tiếp tục làm việc cho đến lúc chết tử đạo. Khi quân Việt Minh tiến vào khu vục, nhiều linh mục đã quyết định rời bỏ, nhưng Ngài chọn ở lại gần gũi với người tín hữu của Ngài. Ngài đã bị bắt giam vào ngày 12/03/1946 cùng với 60 người giáo dân. Ngài đã trao hiến mạng sống của Ngài để đổi lấy sự tự do cho những người này. 

 (Joseph C. Pham chuyển ngữ từ Vatican Radio,
muoianhsang.com 18.12.2014)

|