BIẾN ĐỔI NHỜ LẮNG NGHE LỜI
“Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa.”(Lc 9,29)
Suy niệm: Trước khi bước vào cuộc thương khó, Chúa Giê-su đã tỏ vinh quang của Người cho ba môn đệ: Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê. “Y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa” và hai chứng nhân của Cựu Ước là Mô-sê và Ê-li-a hiện đến đàm đạo với Người. Đỉnh điểm của cuộc hiển dung là chính Chúa Cha lên tiếng từ trong đám mây chứng nhận thần tính của Chúa Giê-su: “Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người.” Biết các môn đệ sẽ gặp thử thách lớn lao khi Ngài chịu khổ nạn, Chúa Giê-su tỏ vinh hiển của Ngài để củng cố lòng tin của các ông. Chúa hiển dung cũng là cho chúng ta. Nhờ tin vào Ngài, chúng ta nhận bí tích Thánh Tẩy, nghĩa là cùng chịu mai táng trong cái chết của Chúa và cùng sống lại với Ngài, chúng ta được biến đổi trở nên sáng láng: tấm áo trắng chúng ta mặc khi lãnh bí tích Thánh Tẩy là dấu chỉ nói lên điều đó.
Mời Bạn: Chúa Cha nhắn nhủ chúng ta hãy vâng nghe lời Con Chúa để được biến đổi tinh trắng mỗi ngày. Lời Chúa vẫn đến với bạn mỗi ngày. Bạn có dành thời gian để cầu nguyện với Lời Chúa, như xưa kia, Chúa Giê-su dẫn các môn đệ lên núi cầu nguyện chưa? Trong cầu nguyện, bạn sẽ lắng nghe tiếng Chúa dạy bạn, bạn sẽ được biến đổi.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành 5 phút để cầu nguyện thân mật với Chúa.
Cầu nguyện: Biến đổi đời con Chúa ơi, khi con nghe lời Chúa dạy, khi con sum vầy bên Chúa, khi con từng ngày khát mong. Biến đổi đời con Chúa ơi, cho nên tươi mới rạng ngời, tình yêu nồng thắm không vơi, niềm tin chan chứa mọi nơi. (Bài hát “Biến Đổi Đời Con”)
Cả ba Phúc Âm Nhất Lãm đều đề cập đến biến cố Hiển Dung (Mátthêu 17:1-8; Máccô 9:2-9; Luca 9:28-36). Với một sự tương đồng đáng chú ý, cả ba đều kể lại biến cố này sau khi Phêrô tuyên xưng đức tin Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế và sau lần đầu tiên Đức Giêsu nói về sự thống khổ và cái chết của Người. Sự hăng hái của Phêrô trong việc dựng lều nơi hiển dung đưa ra giả sử rằng, biến cố đó xảy ra trong dịp Lễ Lều kéo dài một tuần lễ trong mùa thu.
Mặc dù cả ba văn bản đều rất giống nhau, theo các học giả Kinh Thánh, thật khó để diễn lại cảm nghiệm của các tông đồ, vì các Phúc Âm dựa rất nhiều vào Cựu Ước trong đoạn diễn tả cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa ở núi Sinai và những điều tiên tri về Con Người. Chắc chắn là Phêrô, Giacôbê và Gioan đã thoáng được nhìn thấy thiên tính của Đức Giêsu, nhưng ấn tượng ấy đủ mạnh để tạo nên sự sợ hãi in sâu trong tâm hồn họ. Một cảm nghiệm như vậy không thể nào diễn tả được, do đó các ngài dùng cách diễn đạt thông thường trong kinh sách để diễn tả. Và tất nhiên, Đức Giêsu đã cảnh cáo cho họ biết, sự vinh hiển và sự thống khổ của Người liên hệ với nhau một cách chặt chẽ -- đó là chủ đề mà Gioan lập đi lập lại trong Phúc Âm của ngài.
Truyền thống coi núi Tabor là nơi hiển dung. Đầu tiên, trong thế kỷ thứ tư một nhà thờ được dựng nên ở nơi đây để cung hiến cho biến cố này vào ngày 6 tháng Tám. Một ngày lễ để tôn kính sự Hiển Dung được Giáo Hội Đông Phương cử mừng bắt đầu từ khoảng thời gian đó. Sự mừng kính của một vài giáo hội Tây Phương bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ tám.
Vào ngày 22 tháng Bảy 1456, Thập Tự quân đánh bại quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Belgrade. Tin tức về cuộc chiến thắng được đưa về Rôma vào ngày 6 tháng Tám, và vào năm sau, Đức Giáo Hoàng Callistus III đã đưa ngày lễ này vào niên lịch phụng vụ của Rôma.
Lời Bàn
Một trong những tường thuật về sự Hiển Dung được đọc vào Chúa Nhật II Mùa Chay hàng năm, để tuyên xưng thiên tính của Đức Kitô cho các người dự tòng. Phúc Âm của Chúa Nhật I Mùa Chay, ngược lại, là câu chuyện Đức Giêsu bị cám dỗ trong sa mạc -- xác nhận nhân tính của Đức Kitô. Hai bản tính khác biệt nhưng không thể tách rời của Chúa Giêsu là một chủ đề gây nhiều tranh luận trong lịch sử Giáo Hội thời tiên khởi; ngày nay chủ đề ấy vẫn còn khó cho nhiều người thấu hiểu.
Lời Trích
Trong biến cố Hiển Dung, Đức Kitô cho các môn đệ thấy sự huy hoàng mỹ miều của Người, mà qua đó Người sẽ uốn nắn và tô điểm những ai thuộc về Người: "Người sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người" (Philípphê 3:21) (Thánh Tôma Aquinas, Tổng Luận Thần Học).
Bảng kết tội nhau
Tạp chí Reader's Digest, số xuất bản tháng 11 năm 1985 có đăng một chuyện ngắn, nhưng đầy ý nghĩa về gia đình: Ðôi vợ chồng đã nhiều lần cãi nhau và lần này, đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì người chồng đề nghị với vợ: "Này, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Người vợ đồng ý. Người chồng cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi mặt xuống viết một câu.
Ðến lúc không còn gì để viết nữa, họ trao cho nhau bảng kể tội của nhau.
Nếu tình yêu chân thật là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa, thì con người không bao giờ dám lên tiếng phàn nàn than trách Thiên Chúa.