Bài Ðọc I: Gr 38, 4-6. 8-10
"Ngài đã sinh ra tôi làm người bất thuận sống trên vũ trụ".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Trong những ngày ấy, các thủ lãnh tâu vua rằng: "Chúng tôi xin bệ hạ cho lệnh giết người này, vì nó cố ý nói những lời làm lũng đoạn tinh thần chiến sĩ còn sống sót trong thành này và toàn dân. Thực sự tên này không tìm hoà bình cho dân, mà chỉ tìm tai hoạ". Vua Sêđêcia phán rằng: "Ðấy nó ở trong tay các ngươi, vì nhà vua không thể từ chối các ngươi điều gì". Họ liền bắt Giêrêmia và quăng xuống giếng của Melkia con Amêlec, giếng này ở trong sân khám đường, họ dùng dây thả Giêrêmia xuống giếng. Giếng không có nước, chỉ có bùn, nên ông Giêrêmia sa xuống bùn.
Abđêmêlech ra khỏi đền vua và đến tâu vua rằng: "Tâu bệ hạ, những người này chỉ toàn làm những điều ác đối với tiên tri Giêrêmia, họ ném ông xuống giếng cho chết đói dưới đó, vì trong thành hết bánh ăn". Vậy vua truyền dạy Abđêmêlech người Êthiôpi rằng: "Hãy đem ba mươi người ở đây theo ngươi, và kéo tiên tri Giêrêmia ra khỏi giếng trước khi ông chết".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 39, 2. 3. 4. 18
Ðáp: Lạy Chúa, xin cấp tốc trợ phù con (c. 14b).
Xướng: 1) Tôi đã cậy trông, tôi đã cậy trông ở Chúa, Người đã nghiêng mình về bên tôi, và Người đã nghe tiếng tôi kêu cầu. - Ðáp.
2) Người đã kéo tôi ra khỏi hố diệt vong, khỏi chỗ bùn nhơ; Người đã đặt chân tôi trên đá cứng, và đã làm vững bước chân tôi. - Ðáp.
3) Và Người đã đặt trong miệng tôi một bài ca mới, bài ca mừng Thiên Chúa chúng ta; nhiều người đã chứng kiến và tôn sợ, và họ sẽ cậy trông vào Chúa. - Ðáp.
4) Phần con, khốn khổ cơ bần, nhưng mà có Chúa ân cần chăm nom. Người là Ðấng phù trợ và giải thoát con, ôi lạy Chúa, xin Ngài đừng chậm trễ. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 12, 1-4
"Chúng ta hãy kiên quyết xông ra chiến trận đang chờ đợi ta".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, cả chúng ta, chúng ta cũng có một đoàn thể chứng nhân đông đảo như đám mây bao quanh, chúng ta hãy trút bỏ tất cả những gì làm cho chúng ta nặng nề và tội lỗi bao quanh chúng ta. Chúng ta hãy cương quyết xông pha chiến trận đang chờ đợi ta. Chúng ta hãy nhìn thẳng vào Ðức Giêsu, Ðấng khơi nguồn đức tin và làm cho nó nên hoàn tất; vì trông mong niềm vui đang chờ đón mình, Người đã chịu khổ giá, bất chấp sự hổ thẹn, và rồi lên ngự bên hữu ngai Thiên Chúa. Anh em hãy tưởng nghĩ đến Ðấng đã liều thân chịu cuộc tấn công dữ dội của những người tội lỗi vào chính con người của Ngài, ngõ hầu anh em khỏi mỏi mệt mà thất vọng. Vì chưng, trong khi chiến đấu với tội lỗi, anh em chưa đến nỗi phải đổ máu.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 8, 12
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 12, 49-53
"Thầy không đến để đem bình an, nhưng đem sự chia rẽ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu nói: "Thầy đến để gây chia rẽ". Một câu nói xem ra nghịch lý, khó chấp nhận. Nhưng nếu phân tích sâu xa thì câu nói đó lại là một Chân Lý tuyệt vời. Hòa bình đích thực chỉ có sau khi đã quyết liệt chiến đấu để chọn lựa. Hòa bình chỉ có khi đã phân rẽ sự ác khỏi điều thiện, bóng tối ra khỏi ánh sáng... Nhờ ngọn lửa thanh tẩy bợn nhơ được loại bỏ để chỉ còn lại sự tinh tuyền trọn hảo.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, để được sự bình an của Chúa trong cuộc sống, chúng con phải chấp nhận từ bỏ tội lỗi, từ bỏ hận thù, ghen ghét, ích kỷ... Xin Chúa thêm sức mạnh cho chúng con để chúng con can đảm, dứt khoát chọn lựa cho mình tình yêu chân chính và sự bình an vĩnh cửu của Chúa. Amen.
Thánh Kinh bằng hình Chúa nhật XX Thường niên năm C
Suy niệm
Năm 1976, Đức Hồng Y Karol Wojtyla đã giảng Tĩnh tâm cho Giáo triều Roma với 22 bài, được thu thập trong cuốn sách nhan đề “Dấu hiệu chống đối”, trong đó trình bày: cuộc đời của Chúa Giêsu và sau này là đời sống của Giáo Hội luôn bị xem như dấu hiệu chống đối. Khi Mẹ Maria dâng Chúa Giêsu vào đến thờ, ông già Simêon đã tiên báo: “Trẻ này rồi sẽ trở nên dấu hiệu chống đối”. Khi rao giảng Tin Mừng, loan báo về Cha trên trời, về lối sống Giao ước mới, về cách phụng thờ trong chân lý và tự do…, Chúa Giêsu dường như đi ngược lại với giáo thuyết truyền thống của người Do Thái. Ngài đã “nên cớ vấp phạm” cho giới lãnh đạo tôn giáo và những người đương thời. Cái mới trong Giáo lý của Chúa Giêsu như ánh sáng đối lại với bóng tối tham – sân – si mà con người thích ẩn núp trong đó.
Ngày hôm nay, Tin Mừng của Chúa Giêsu vẫn tiếp tục là “dấu hiệu chống đối”, chống lại những quan niệm sống chạy theo vật chất, những tâm địa tham lam độc ác, chạy theo lợi nhuận không ngại chà đạp nhân phẩm và quyền lợi của người khác.
Năm 1976, Đức Hồng Y Karol Wojtyla đã giảng Tĩnh tâm cho Giáo triều Roma với 22 bài, được thu thập trong cuốn sách nhan đề “Dấu hiệu chống đối”, trong đó trình bày: cuộc đời của Chúa Giêsu và sau này là đời sống của Giáo Hội luôn bị xem như dấu hiệu chống đối. Khi Mẹ Maria dâng Chúa Giêsu vào đến thờ, ông già Simêon đã tiên báo: “Trẻ này rồi sẽ trở nên dấu hiệu chống đối”. Khi rao giảng Tin Mừng, loan báo về Cha trên trời, về lối sống Giao ước mới, về cách phụng thờ trong chân lý và tự do…, Chúa Giêsu dường như đi ngược lại với giáo thuyết truyền thống của người Do Thái. Ngài đã “nên cớ vấp phạm” cho giới lãnh đạo tôn giáo và những người đương thời. Cái mới trong Giáo lý của Chúa Giêsu như ánh sáng đối lại với bóng tối tham – sân – si mà con người thích ẩn núp trong đó.
Ngày hôm nay, Tin Mừng của Chúa Giêsu vẫn tiếp tục là “dấu hiệu chống đối”, chống lại những quan niệm sống chạy theo vật chất, những tâm địa tham lam độc ác, chạy theo lợi nhuận không ngại chà đạp nhân phẩm và quyền lợi của người khác.
Sứ điệp
Kitô giáo chúng ta không dạy ăn ngay ở lành như một số người suy nghĩ, nhưng đời sống ăn ngay ở lành của Kitô hữu là hệ quả nảy sinh từ đời sống yêu thương mà chúng ta hằng ngày để Tin Mừng biến đổi. Khi đặt sự hơn thiệt lên bàn cân, không ít lần lối sống Tin Mừng buộc bạn phải chịu thiệt thòi, đôi khi còn trở nên “dấu hiệu” chống đối lại kiểu sống của con người hôm nay. Nhưng bạn an tâm, Chúa Giêsu đã luôn là dấu hiệu chống đối, và khi bạn sống như Chúa Giêsu dạy, bạn làm cho người ta nhận ra sự hiện diện của Chúa Kitô Phục Sinh, mặt trời soi sáng thế giới.
Nguồn: Tin Mừng Chúa nhật số 09 (08.2016)
Kitô giáo chúng ta không dạy ăn ngay ở lành như một số người suy nghĩ, nhưng đời sống ăn ngay ở lành của Kitô hữu là hệ quả nảy sinh từ đời sống yêu thương mà chúng ta hằng ngày để Tin Mừng biến đổi. Khi đặt sự hơn thiệt lên bàn cân, không ít lần lối sống Tin Mừng buộc bạn phải chịu thiệt thòi, đôi khi còn trở nên “dấu hiệu” chống đối lại kiểu sống của con người hôm nay. Nhưng bạn an tâm, Chúa Giêsu đã luôn là dấu hiệu chống đối, và khi bạn sống như Chúa Giêsu dạy, bạn làm cho người ta nhận ra sự hiện diện của Chúa Kitô Phục Sinh, mặt trời soi sáng thế giới.
Nguồn: Tin Mừng Chúa nhật số 09 (08.2016)
Xem Video clip