Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Bộ Phụng tự gửi Thư luân lưu cho các giám mục về bánh và rượu dùng trong Thánh lễ

Filled under:

WHĐ – Ngày thứ Bảy 08-07-2017 Toà Thánh đã công bố Thư luân lưu của Bộ Phụng tự Thánh và Kỷ luật các Bí tích gửi các giám mục – do Đức hồng y Bộ trưởng Robert Sarah và Đức Tổng giám mục Thư ký Arthur Roche ký ngày 15-06 – nhắc lại các quy luật hiện hành về việc chọn bánh và rượu để cử hành Thánh lễ, đồng thời cảnh báo việc bán các sản phẩm bánh rượu không hợp lệ trên mạng internet.
Bộ Phụng tự gửi Thư luân lưu cho các giám mục về bánh và rượu dùng trong Thánh lễ
Bộ Phụng tự gửi Thư luân lưu cho các giám mục về bánh và rượu dùng trong Thánh lễ

Quả vậy, theo truyền thống, các giáo xứ thường mua bánh và rượu tại các dòng tu. Nhưng, như Bộ Phụng tự nhận thấy “ngày nay người ta cũng thấy các sản phẩm này được bán ở siêu thị, trong các cửa hàng và trên mạng internet”. Trong thực tế, nhiều giáo phận mua ở thị trường này chứ không mua tại nơi sản xuất của địa phương.

Nhưng khó khăn trong trường hợp này là làm sao bảo đảm đáp ứng đầy đủ các điều kiện phù hợp với các tiêu chuẩn đã nêu ra; vì thế Bộ Phụng tự đòi hỏi các giám mục phải đảm đương trách vụ này. Bằng cách nào đó phải có thể cung cấp được nguồn gốc các sản phẩm được sử dụng bằng cách “thiết lập một cơ quan giám sát tại mỗi quốc gia”.

Bộ nhắc lại rằng, theo quy định, bánh phải được “làm từ lúa mì nguyên chất và mới làm để tránh nguy cơ hư hoại”. Chẳng hạn, không được “thêm các chất khác trong quy trình sản xuất bánh dùng trong Thánh lễ, như trái cây, đường hoặc mật ong”, đó là “một sự lạm dụng nghiêm trọng”.

Rượu phải làm từ nho mà thôi. Đối với những người không có khả năng hấp thu bánh và uống rượu lên men, các giám mục có thể cho phép dùng nước nho ép hoặc bánh có hàm lượng gluten thấp, nhưng không được loại bỏ hoàn toàn gluten, vì như thế sẽ làm sai lạc bản chất của bánh.

Ngoài ra, Bộ Phụng tự cũng “quyết định rằng chất liệu bánh rượu dùng trong Thánh lễ sản xuất từ nguyên liệu biến đổi gen có thể được coi là hợp lệ”.

Cuối cùng, và hẳn là điều cốt yếu: việc sản xuất bánh rượu phải là công việc của những người “không chỉ trổi vượt về tính liêm chính, mà còn có kỹ năng trong lĩnh vực này, và sử dụng các dụng cụ thích hợp”.
(La Croix)
 
Minh Đức


Cách xếp đặt nhiều Chén thánh và Bình thánh trên bàn thờ


Hỏi: Xin cha giúp tư vấn cho thủ tục đúng khi sắp xếp các Bình thánh và Chén thánh trên bàn thờ sau khi tiếp nhận lễ vật. Cho rằng trong một Thánh lễ đồng tế đông linh mục, sẽ cần nhiều Bình thánh và Chén thánh, liệu có là thích hợp để sắp xếp chúng đối xứng với vị trí trang trọng của Chén thánh và Bình thánh của chủ tế không? Có một số nhà phụng vụ tự xưng muốn nhấn mạnh rằng "chỉ có MỘT bánh và MỘT thân xác thôi", cho nên chỉ có Chén thánh và Đĩa thánh/Bình thánh của chủ tế được đặt ở trung tâm Khăn thánh, còn các bình phụ khác nên đặt “qua một bên”. Điều này dường như đối với tôi thật là khó hiểu khi truyền phép Bánh và Rượu. - I. M., Đảo Jersey, Vương quốc Anh.
Cách xếp đặt nhiều Chén thánh và Bình thánh trên bàn thờ
Cách xếp đặt nhiều Chén thánh và Bình thánh trên bàn thờ
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
 

Đáp: Trong số các quy chế rõ ràng nhất đề cập đến chủ đề này, là các quy chế được Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ công bố về việc Rước Lễ dưới hai hình. Mặc dù các quy chế này không có hiệu lực pháp luật bên ngoài Hoa Kỳ, nhưng chúng mang tính biểu hiện và đã được Tòa Thánh chấp thuận.
 
Trong số các gợi ý thực hành có các điều sau đây:
 
"32. Trước khi Thánh Lễ bắt đầu, rượu và bánh được đặt trong các bình với kích thước và số lượng thích hợp. Sự có mặt trên bàn thờ của một Chén thánh duy nhất và một Đĩa thánh lớn có thể biểu hiện một bánh và một chén, mà qua đó chúng ta tụ họp thành “Một thân thể của Chúa Kitô, một hiến lễ sống động tạ ơn”. Khi điều này là không thể được, cần lưu ý rằng số lượng các bình không nên vượt quá nhu cầu sử dụng.
 
"Trong Chuẩn bị Lễ vật:
 
"36. Bàn thờ được chuẩn bị với Khăn thánh, Khăn lau chén, Sách lễ và Chén thánh (trừ khi Chén được chuẩn bị ở một bàn cạnh) bởi thầy phó tế và các người giúp lễ. Lễ vật bánh và rượu được các tín hữu dâng tiến, và được tiếp nhận bởi Linh mục hay phó tế tại một nơi thuận tiện (xem GIRM, số 333). Nếu một Chén là không đủ cho việc Rước Lễ dưới hai hình cho các linh mục đồng tế, hoặc các tín hữu của Chúa Kitô, nhiều Chén thánh chứa đầy rượu được đặt trên một Khăn thánh trên Bàn thờ trong vị trí thích hợp. Thật là đáng khen rằng Chén thánh chính là lớn hơn các Chén thánh khác được chuẩn bị cho việc Rước lễ".
 
Một mặt, các quy chế này trình bày tình huống ưa thích của một Chén thánh và một Đĩa thánh lớn. Mặt khác, các quy chế nhường chỗ cho thực tế của nhiều tình huống khác nhau, và khôn ngoan tránh đưa ra các đề xuất cứng nhắc cho mọi hoàn cảnh.
 
Tính linh hoạt này cũng có thể được sử dụng để trả lời cho câu hỏi của bạn đọc trên đây.
 
Trong khi chắc chắn là vị trí trang trọng luôn phải được dành cho Chén thánh và Đĩa thánh của chủ tế, được đặt trực tiếp ngay trước mặt Ngài, các Chén thánh và Bình thánh khác có thể được bố trí bên cạnh Chén thánh chính trên một Khăn thánh lớn, hoặc trên các Khăn thánh khác được đặt trên Bàn thờ.
 
Trong một số lễ đồng tế quá đông linh mục cần nhiều bình, cần có một Khăn thánh đặc biệt lớn gần bằng Bàn thờ, được đặt trên Bàn thờ trước thánh lễ đồng tế ấy, để cho mọi Chén thánh và Bình thánh ở trong khu vực Khăn thánh này.
 
Trong số các yếu tố cần được quan tâm là số lượng các bình. Nếu chúng ta chỉ nói đến một hoặc hai bình phụ, thì việc có tất cả mọi thứ trên một Khăn thánh là thích hợp hơn. Còn nếu có nhiều bình, thì cần có thêm các Khăn thánh, được đặt theo cách như thế nào để không ngăn việc mọi người nhìn thấy Chén thánh chính và Bình thánh chính, và cũng tôn trọng sự đối xứng theo cảm thức chung và tính thẩm mỹ.
 
Các yếu tố khác cần được xem xét bao gồm kích thước của Bàn thờ, sự cung ứng dịch vụ cho các sự di chuyển khác nhau, số lượng các vị đồng tế và tín hữu, và phương pháp được lựa chọn cho việc cho Rước lễ. Bởi vì tất cả các điều này có thể thay đổi từ Thánh lễ này đến Thánh lễ khác, không có quy tắc phổ quát nào có thể áp dụng cho tất cả mọi trường hợp được.
 
(Nguyễn Trọng Đa, Zenit.org 25-9-2007)