Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

5 Phút Cho Lời Chúa Ngày 27/7/2017

Filled under:

HẠNH PHÚC THỜI CỨU ĐỘ
“Mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em có phúc vì được nghe.” (Mt 13,16)
Suy niệm: Thấy và nghe là hai nhu cầu cơ bản của con người. Vì thế, mù và điếc là những khuyết tật lớn của đời người. Khi phán những lời hôm nay, Chúa Giê-su nhắm đến trước tiên là các môn đệ, thứ đến là với tất cả những ai biết nghe lời Thiên Chúa như chúng ta. Không được diễm phúc thấy Chúa nhãn tiền như các môn đệ, nhưng chúng ta có thể đọc, suy niệm Lời Chúa. Khi đọc Lời Chúa là tiếp xúc với Chúa, gặp gỡ chính Ngài. Việc đọc, suy niệm Lời Chúa ấy đã làm thay đổi biết bao tâm hồn, biến nhiều người tội lỗi trở nên thánh thiện, cũng như đem lại nguồn an ủi, hạnh phúc cho nhiều người sầu khổ. Đó chính là cái “phúc” Chúa nói với ta hôm nay. Một thứ “phúc” của thời cứu độ, vì ta không thấy, không nghe trực tiếp mà vẫn tin, vẫn yêu, và vẫn có những biến chuyển tích cực trong dòng lịch sử cứu độ. 
Mời Bạn: Bạn chẳng cần mất công đi thỉnh kinh đường xa vất vả như Đường Tăng trong truyện Tây du ký, vì Lời Chúa ở sát bên bạn, trong lòng bạn… (Đnl 30,10-14), trên giấy trắng mực đen của cuốn Kinh Thánh, đặc biệt trong bốn sách Tin Mừng. Điều quan trọng là bạn có siêng năng, kiên trì đọc, suy gẫm, ghi nhớ và đem ra thực hành trong đời mình mỗi ngày hay không?
Sống Lời Chúa: Tri phúc, đãi phúc hà thời phúc? Biết mình có phúc, tận dụng cái phúc, bạn sẽ được hạnh phúc. Đừng nên đứng núi này trông núi nọ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã cho con nguồn hạnh phúc đích thực là Lời Hằng Sống. Xin giúp con tận dụng nguồn ơn thiêng này để thánh hóa cuộc sống mỗi ngày. Amen. 



Chân Phước Antôniô Lucci
(1682-1752)
Antôniô cùng học chung và là người bạn của Thánh Francesco Antonio Fasani, là người đã ra tòa án Giáo Hội để làm chứng cho sự thánh thiện của Antôniô sau khi ngài từ trần.

Sinh ở Agnone miền nam nước Ý, đó là một thành phố nổi tiếng về sản xuất chuông và đồ đồng, Antôniô có tên rửa tội là Angelo. Ngài theo học trường của các tu sĩ Phanxicô và gia nhập cộng đoàn này khi 16 tuổi. Antôniô hoàn tất chương trình tu tập ở Assisi và thụ phong linh mục năm 1705. Sau đó, ngài lấy bằng tiến sĩ thần học và được bổ nhiệm làm giáo sư ở Agnone, Ravello và Naples. Ngài cũng là cha bề trên nhà dòng ở Naples.

Được bầu làm bề trên giám tỉnh năm 1718, và năm sau đó ngài được bổ nhiệm làm giáo sư trường Thánh Bônaventura ở Rôma. Ngài giữ chức vụ này cho đến năm 1729, ngài được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XIII chọn làm giám mục của Bovino (gần Foggia). Đức giáo hoàng cho biết, "Tôi vừa chọn được một thần học gia xuất chúng và vị đại thánh làm giám mục Bovino."

Trong 23 năm làm giám mục, Đức Lucci thường đến thăm các giáo xứ và canh tân đời sống phúc âm của giáo dân trong địa phận. Ngài dùng tiền lương của một giám mục để hỗ trợ cho công việc giáo dục và bác ái. Theo sự thúc giục của bề trên dòng, Đức Giám Mục Lucci đã viết cuốn sách về các thánh và các chân phước của dòng Phanxicô trong 200 năm đầu tiên.

Ngài được phong chân phước năm 1989, ba năm sau khi người bạn của ngài là Cha Francesco Antonio Fasani được phong thánh.

Lời Bàn
Như Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã viết trong năm 1975, con người ngày nay "được cảm kích bởi các chứng nhân hơn là người giảng dạy, và nếu họ nghe những người này, đó là vì người giảng dạy cũng là các chứng nhân" (Phúc Âm Hóa Trong Thế Giới Ngày Nay, #41).

Ánh Sáng Cho Ðền Thờ

Tại một khu phố cổ của Ấn Ðộ, trên đường cũng như trong nhà thường không có đèn. Giữa những khu phố như thế, thỉnh thoảng người ta thấy mọc lên một ngôi đền Ấn Giáo. Dĩ nhiên, trong những ngôi đền như thế, ánh sáng cũng không bao giờ được đốt lên thường xuyên. Dù vậy, từ trên nóc đền thờ cũng như dọc theo bốn bức tường, người ta thấy có treo những chiếc lồng đèn. Khoảng trống trong những chiếc lồng đèn ấy vừa vặn để cho vào một chiếc đèn dầu. Bình thường, ngôi đền thờ vắng lạnh vì tăm tối. Nhưng, cứ mỗi sáng sớm, khi các tín hữu dùng đèn soi lối để đi qua các khu phố, họ cũng mang chính ngọn đèn ấy và đặt vào trong những chiếc lồng đèn trong đền thờ. Thành ra, khi mỗi tín hữu đặt ngọn đèn của mình vào trong các lồng đèn, thì ngôi đền thờ bỗng sáng rực lên một cách kỳ lạ...
Ngôi đền thờ chỉ sáng lên nhờ chính những ngọn đèn mà các tín hữu mang đến. Ðó có lẽ phải là hình ảnh đích thực của đời sống đạo chúng tạ
Chúng ta lãnh nhận đức tin từ một cộng đồng Giáo Hội và đức tin của chúng ta chỉ có thể sống và lớn mạnh trong cộng đồng Giáo Hội mà thôi. Không ai có thể là người tín hữu Kitô mà có thể ở ngoài Giáo Hộị
Cộng đồng giáo xứ nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên trong đức tin thường được biẻu trưng bằng một ngôi thánh đường. Chính nơi đó người tín hữu Kitô gặp gỡ nhau, chính nơi đó, người tín hữu Kitô chia sẻ và củng cố đức tin cho nhau. Ngôi thánh đường sẽ chỉ là một đền thờ lạnh tanh và tăm tối nếu mỗi người tín hữu không mang đến chính ánh sáng của mình. Mỗi người một ít, nhưng chính nhờ sự đóng góp ấy mà ngôi đền thờ trở nên rực sáng và tràn đầy sức sống.
Mỗi một người tín hữu Kitô trong cộng đồng Giáo Hội cũng giống như một ánh đèn chiếu sáng trong tay để làm cho ngôi thánh đường của cộng đồng giáo xứ được sáng lên.