Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 26/10/2020

Filled under:

 


Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 26/10/2020
"Chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc người con gái của Abraham này trong ngày Sabbat sao?" (Lc 13, 10-17).
Bà còng đi chợ trời mưa,
Cái tôm cái tép đi đưa bà còng.
Câu ca dao trên diễn tả nỗi khổ của người đàn bà bị còng lưng.
Tin mừng hôm nay thuật lại; Đức Giêsu vào trong hội đường để giảng dạy, thì kìa có một bà bị còng lưng đã 18 năm, bà không ngước mặt lên được. Động lòng thương, Đức Giêsu chữa lành cho bà và bà đứng thẳng lưng ngay lập tức.
Khi vào hội đường giảng dạy, chắc chắn phải là ngày Sa-bát (Ngày Chúa nhật), thế nên các người Do Thái không bằng lòng. Họ cho rằng Đức Giêsu đã phạm luật là không kiêng việc trong ngày này. Đáp lại, Ngài nói với họ: " Người con gái của Abraham này, Satan cột trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc nó trong ngày Sabbat sao?".
Chúa Giêsu muốn mọi người hiểu rằng: Tất cả các lề luật Môi sen dạy nhằm giúp người ta sống hoàn thiện với Thiên Chúa hơn, nhưng phải kèm thêm một luật mới, đó là hãy sống yêu thương nhau hơn.
Cảm nhận tin mừng. Chúng con xem ra rất đạo đức như: đọc kinh, xem lễ hằng ngày; lần hạt thì hết chuỗi này đến chuỗi khác. Nhưng lời nói và việc làm của chúng con chưa đi đôi với nhau. Chúng con chưa có tấm lòng bác ái thực sự, vẫn sống man trá, lọc lừa đủ thứ. Chúng con tạo vẻ đạo đức dởm bề ngoài khi đi lễ, chủ yếu là khoe mẽ quần là áo lượt là.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. xin cho chúng con yêu mến Luật Chúa. Xin giúp chúng con sống đúng luật Chúa là bác ái yêu thương, nhờ đó, chúng con thấy cuộc đời thật đáng yêu. Amen.

Phút cảm nhận Tin Mừng CN ngày 25/10/2020
“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, và hết trí khôn ngươi… Ngươi phải yêu mến người thân cận như chính mình.” (Mt 22,37.39).
"Mến Chúa yêu người'. Có lẽ không một người Công giáo nào lại không biết đến câu này.
Ngày nay, có người lại muốn tách rời hai điều răn ấy. Tức là, họ vẫn đọc kinh mỗi ngày, nhưng lại không quan tâm đến người khác, hoặc cho rằng chỉ cần sống tốt, cư xử tử tế với mọi người là đủ.
Thánh Gioan đã nói: "Nếu ai nói yêu mến Chúa mà không yêu người là kẻ nói dối ". Quả thật là như thế. Từ xưa đến nay, chưa có ai người yêu mà không cần đến Thiên Chúa (Ông Trời).
Chúa Giêsu xác định: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7:21).
Còn về yêu người, hãy xem người ta nói như thế này:
Nhân phẩm từ đây giảm giá rồi
Chỉ còn lương thực tăng giá thôi
Lương tâm bán rẻ hơn lương thực
Chân lý chân giò một giá thôi!.
Sống vô cảm như thế thì còn chỗ đâu cho yêu người.
Cảm nhận tin mừng. Có sống trong Chúa, trong tình yêu Chúa, chúng con mới dám sống yêu thương anh em đồng loại như chính mình.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. xin cho chúng con hiểu rằng mọi sự đều là của chúa và tất cả những gì chúng con có đều do Chúa ban. Xin cho chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người anh em, để chúng con sống bác ái và cư xử tử tế với mọi người. Amen.

26 tháng 10

Chân Phước Contardo Ferrini
(1859-1902)

 

Contardo Ferrini là con của một thầy giáo mà sau này chính ngài cũng trở nên một người có kiến thức, hiểu biết nhiều thứ tiếng khác nhau. Ngày nay, ngài là quan thầy của các đại học.

 

Sinh ở Milan, ngài có bằng tiến sĩ luật ở Ý và được học bổng để du học ở Bá Linh về luật Rôma-Byzantine. Là một chuyên gia nổi tiếng về luật, ngài dạy ở vài trường cao đẳng trước khi dạy ở Ðại Học Pavia, là nơi ngài được coi là một người có thẩm quyền hiểu biết về luật Rôma.

 

Contardo cũng học biết về đức tin mà ngài đã sống và quý trọng. Ngài nói, "Ðời sống chúng ta phải vươn đến Ðấng Vô Biên, và từ nguồn cội đó chúng ta mới có thể rút ra được bất cứ những gì được coi là công trạng và phẩm giá." Là một học giả, ngài nghiên cứu cổ ngữ trong Phúc Âm và Sách Thánh. Những bài giảng và văn từ của ngài cho thấy sự hiểu biết của ngài về đức tin và khoa học. Ngài tham dự Thánh Lễ hàng ngày và trở nên một người dòng Ba Phanxicô, trung thành tuân giữ quy luật. Ngài cũng phục vụ trong tổ chức Bác Ái Vincent de Paul.

 

Ngài từ trần năm 1902 lúc 43 tuổi với nhiều lá thư của các giáo sư đồng viện đã ca tụng ngài như một vị thánh; người dân Suma là nơi ngài sinh sống cũng cả quyết rằng ngài phải được tuyên xưng là một vị thánh.

 

Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã phong chân phước cho ngài năm 1947.



Trích từ NguoiTinHuu.com